Thứ Bảy, 5/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 22/8/2016 16:20'(GMT+7)

Đồng Nai: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Đồng chí Lê Ngọc Mai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh trao đổi về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại cụm Thành phố Biên Hòa.

Đồng chí Lê Ngọc Mai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh trao đổi về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại cụm Thành phố Biên Hòa.

Từ ngày 20/7 đến ngày 05/8/2016, tại các cụm Thành phố Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Trảng Bom, Long Khánh, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc và Định Quán, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT). Tại 07 cụm tổ chức tập huấn có đại biểu là báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp ủy đảng cơ sở trực thuộc của 17 đảng bộ trực thuộc tỉnh với tổng số 1.301 lượt đại biểu tham dự. Hội nghị tuyên truyền, nhằm cung cấp những kiến thức, thông tin cho đội ngũ báo cáo viên của các cấp ủy trong tỉnh về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; về tính nhân văn và tầm quan trọng của BHXH, BHYT trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội; nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức, đơn vị về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT, nhằm thực hiện BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân.

Theo đồng chí Lê Ngọc Mai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, công tác BHXH và BHYT của tỉnh Đồng Nai đạt được những kết quả quan trọng, số người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT ngày càng tăng, trong giai đoạn 2007 - 2012, bình quân mỗi năm số người tham gia tăng trên 130.000 người (riêng năm 2015 công tác phát triển đối tượng có tính đột phá, với 2.008.749 người tham gia, đạt 101,5% kế hoạch năm, tăng 214.397 người (11,95%) so với năm 2014, đạt tỷ lệ bao phủ 70,6% dân số toàn tỉnh; việc giải quyết các chế độ trợ cấp và trả lương hưu cho đối tượng thụ hưởng BHXH được thực hiện kịp thời, quyền lợi BHYT và chất lượng khám chữa bệnh từng bước được nâng lên, góp phần ổn định đời sống của nhân dân, thực hiện công bằng xã hội; số thu - chi Quỹ BHXH, BHYT tăng nhanh, năm sau cao hơn năm trước. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BHXH, BHYT còn một số hạn chế, tồn tại: Diện bao phủ BHXH còn thấp, mới đạt khoảng 60% lực lượng lao động, số người tham gia BHYT mới đạt khoảng 71% dân số toàn tỉnh. Chất lượng khám chữa bệnh BHYT cũng còn hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu. Tình trạng vi phạm Luật BHXH và Luật BHYT khá phổ biến, như trốn đóng, chiếm dụng tiền BHXH kéo dài; đóng không đủ số lao động thực tế làm việc tại doanh nghiệp,… 

Ghi nhận kết quả kiểm tra của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020” trong 6 tháng đầu năm tại một số huyện trong tháng 8/2016 cho thấy, nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại trên chủ yếu là còn một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các chính sách, chế độ BHXH, BHYT. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan BHXH trong việc thực hiện chế độ BHXH chưa đồng bộ, chưa chặt chẽ. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT còn bất cập. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả chưa cao. 

Nhằm phấn đấu đến hết năm 2016 toàn tỉnh có trên 75% dân số tham gia bảo hiểm y tế, đến năm 2020 có khoảng 60% lực lượng lao động tham gia BHXH, 40% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp; trên 90% dân số tham gia BHYT, cần thực hiện một số biện pháp sau:

Một là,
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách, pháp luật, chế độ về BHXH, BHYT đến đến tất cả các nhóm đối tượng bao gồm cả cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, trường học, chủ sử dụng lao động, người lao động và các tầng lớp nhân dân, trong đó sự hợp tác, phối hợp hỗ trợ chặt chẽ, lâu dài của các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ quan đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt trong đó là vai trò của đội ngũ Báo cáo viên, Tuyên truyền viên, các cấp ủy viên cơ sở trên địa bàn tỉnh trong việc tuyên truyền sâu rộng chính sách BHXH, BHYT; qua đó giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT của mỗi người dân và toàn xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020”.

Hai là,
tích cực tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Đổi mới công tác quản lý và cấp thẻ BHYT phù hợp theo hướng cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia BHYT; giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính về BHYT.

Ba là,
đổi mới nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chính sách, chế độ BHXH, BHYT. Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế giúp người dân được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Cơ quan BHXH phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, các đơn vị liên quan đảm bảo các điều kiện kỹ thuật để Hệ thống tin giám định vận hành thông suốt, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, đồng thời kiểm soát chặt chẽ chi phí khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, đặc biệt là tạo niềm tin cho những người tham gia BHYT.

Bốn là, tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT. Chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, công tác phối hợp giữa các ngành trong việc kiểm tra, xử lý các đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm đối với các đơn vị cố tình lách luật, vi phạm trong việc ký kết hợp đồng với người lao động, các cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính trong lĩnh vực  BHXH, BHYT. 

Năm là, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH trên địa bàn. Mở rộng và đa dạng hóa mạng lưới đại lý thu BHYT, huy động các đơn vị, tổ chức khác, các cơ sở y tế từ tuyến xã trở lên, các điểm, trạm Bưu điện… tham gia vào mạng lưới BHYT; mở rộng mạng lưới nhân viên Đại lý làm công tác thu BHYT hộ gia đình trên địa bàn./.

Lê Thị Tuyết
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai




Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất