Thứ Bảy, 5/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 21/8/2016 8:15'(GMT+7)

Lạng Sơn: Tăng cường việc mua, quản lý và sử dụng báo, tạp chí của Đảng

Theo đó, hằng ngày mỗi chi bộ, đảng bộ cơ sở cấp xã, phường, thị trấn và tương đương bảo đảm có 01 tờ báo Nhân Dân, 01 tờ báo Lạng Sơn, 01 cuốn Tạp chí Cộng sản/tháng (các đơn vị quân đội có Báo Quân đội nhân dân, các đơn vị công an có Báo Công an nhân dân); hằng ngày, mỗi chi bộ thôn bản, khối phố được cấp 01 tờ báo Nhân Dân và 01 tờ báo Lạng Sơn. 

Các cấp ủy, tổ chức đảng xác định báo, tạp chí của Đảng là kênh thông tin chính thống, quan trọng, là công cụ đắc lực trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Nhiều tổ chức cơ sở đảng đã tổ chức tốt việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng; tuyên truyền sâu rộng những tin tức nổi bật, những bài viết quan trọng trên báo, tạp chí, giúp cho cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng, nắm bắt và vận dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới phục vụ công tác chuyên môn.

Việc nghiên cứu và sử dụng báo, tạp chí của Đảng đã giúp cho người đọc nắm bắt kịp thời thông tin tin mới về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội do Đảng lãnh đạo. Việc quản lý, sử dụng báo, tạp chí của Đảng được các cấp uỷ quan tâm đổi mới theo hướng quản lý tập trung, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đọc, nghiên cứu, học tập. Các cơ quan, đơn vị, trường học đều quản lý báo tại phòng đọc; các xã, phường, thị trấn quản lý báo tại văn phòng Đảng uỷ, UBND xã, phường, thị trấn; báo của các chi bộ, thôn, bản, khối phố đều được quản lý tại nhà văn hoá thôn, bản, khối phố; đối với những xã chưa có nhà văn hoá thì được quản lý tại nhà đồng chí bí thư chi bộ.

Việc lập dự toán chi hoạt động công tác Đảng hằng năm được đảng uỷ các xã, phường, thị trấn quan tâm thực hiện nghiêm túc theo Hướng dẫn số 21-HD/VPTW, ngày 04/3/2013 của Văn phòng Trung ương Đảng hướng dẫn một số điểm Quy định cụ thể ban hành kèm theo Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 30/5/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về chế độ chi hoạt động công tác đảng của tổ chức cơ sở đảng, đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở ở trong nước. Theo đó, mỗi đảng uỷ các xã, phường, thị trấn xây dựng dự toán chi ngân sách hằng năm bình quân khoảng hai trăm triệu đồng, trong đó: kinh phí dành cho mua báo, tạp chí của Đảng (Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Báo Lạng Sơn,...) dự toán chi bình quân mỗi năm khoảng từ 35 đến 40 triệu đồng. Việc lập dự toán kinh phí mua Báo Nhân Dân, Báo Lạng Sơn cho các thôn bản, khối phố theo Công văn số 21-CV/UBND-VX, ngày 10/01/2012 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc tiếp tục phát hành Báo Nhân dân, Báo Lạng Sơn đến thôn, bản, khối, phố được UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh xây dựng dự toán theo quy định. 

Thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 29-KL/TW, ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Để việc mua, quản lý và sử dụng báo, tạp chí của Đảng ngày càng hiệu quả, cùng với việc đảng ủy các xã, phường, thị trấn chủ động xây dựng dự toán chi hoạt động công tác đảng hằng năm; cấp uỷ, chính quyền, lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp, trường học tăng cường nhận thức cũng như thực hiện nghiêm túc hơn Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng và Chỉ thị số 04 - CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lạng Sơn; sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí đúng mục đích; các ngành, cấp có thẩm quyền bám sát quy định trong thực thi nhiệm vụ. Phòng tài chính - kế hoạch các huyện, thành phố nắm chắc nội dung, mục đích, ý nghĩa Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI) để cân đối đủ kinh phí chi hoạt động cho đảng ủy các xã, phường, thị trấn; bám sát quy định để thẩm định, phân bổ ngân sách, trong đó có kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng.

UBND các huyện, thành phố phê duyệt ngân sách thu, chi tài chính cho UBND các xã, phường, thị trấn bảo đảm cấp đúng và đủ kinh phí dành cho mua báo, tạp chí của Đảng theo kinh phí riêng hằng năm do tỉnh phân bổ hằng năm. Thường xuyên chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với cơ sở trong việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng bảo đảm theo quy định./.

Nguyễn Đức Luận
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất