Thứ Bảy, 5/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 19/8/2016 20:17'(GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Đổi mới việc học tập, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Xác định việc học tập, quán triệt Nghị quyết là khâu đầu tiên và đặc biệt quan trọng để đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đi vào cuộc sống, qua đó tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng và sự đồng thuận cao trong nhân dân; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã ban hành Kế hoạch số 07 để chỉ đạo công tác triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết trong toàn tỉnh.

Kế hoạch đã xác định rõ mục đích, yêu cầu của đợt học tập, quán triệt Nghị quyết, quy định các nội dung trọng tâm, trọng điểm cần tập trung triển khai thực hiện, đối tượng và phương thức tổ chức học tập Nghị quyết, đội ngũ báo cáo viên ở các cấp; hướng dẫn các cấp ủy đảng xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Đặc biệt, để đợt tổ chức học tập Nghị quyết thực sự có chất lượng và hiệu quả thiết thực, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên tham gia các lớp học tập, quán triệt Nghị quyết do cấp ủy đảng các cấp triệu tập phải viết thu hoạch cá nhân, bao gồm các lớp cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp.

Trên cơ sở kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện ủy, thị ủy, Thành ủy Huế và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã sớm xây dựng kế hoạch chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện ở cấp mình.

Trong 2 ngày (02 và 03/6/2016) Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt để học tập, quán triệt Nghị quyết, đồng thời triển khai chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Hội nghị do các đồng chí trong Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy quán triệt. Sau hội nghị cấp tỉnh, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy cũng đã khẩn trương tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp mình và tích cực chỉ đạo triển khai ở cơ sở. 

Tính đến 31/7/2016 đã có
16/16 đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Tỉnh ủy hoàn thành việc tổ chức học tập Nghị quyết cho cán bộ chủ chốt cấp mình; khoảng trên 95% số tổ chức cơ sở Đảng, đảng bộ bộ phận và chi bộ trực thuộc tổ chức cho cán bộ đảng viên học tập, quán triệt Nghị quyết với trên 44.800 lượt người tham dự. Các đơn vị trong khối lực lượng vũ trang gần 100% cán bộ, đảng viên tham gia học tập. Nhiều đơn vị hoàn thành sớm việc tổ chức học tập cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở như các huyện ủy: Phong Điền, Phú Lộc; Thị ủy Hương Trà; đảng ủy: Khối các cơ quan tỉnh, Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức lớp đặc thù cho các thành phần là các đồng chí trưởng, phó trưởng phòng và tương đương của các Ban, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Tỉnh ủy, Báo Thừa Thiên Huế, các đồng chỉ trưởng, phó trưởng các khoa, phòng và giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh. Đồng thời, đã phối hợp với Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh để mở các lớp học tập, quán triệt Nghị quyết cho cán bộ, đảng viên đang theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại trường.

Đội ngũ báo cáo viên giới thiệu, quán triệt Nghị quyết ở các cấp hầu hết là những đồng chí nghiên cứu sâu, nắm vững Nghị quyết, có tư duy, quan điểm đúng đắn, có bản lĩnh, tâm huyết và trách nhiệm, có kinh nghiệm, nghiệp vụ, kỹ năng... Do đó, việc báo cáo Nghị quyết luôn bảo đảm tính chính xác và sinh động, phù hợp với từng đối tượng cụ thể. 

Cơ sở vật chất phục vụ tổ chức hội nghị ở các cấp cơ bản đảm bảo. Hầu hết các hội nghị học tập nghị quyết đều được tổ chức tập trung tại hội trường lớn của các địa phương, đơn vị, có đầy đủ âm thanh, ánh sáng, hệ thống loa máy, màn hình chiếu và máy chiếu. Ở cấp cơ sở, một số đơn vị cấp xã thuộc các huyện Nam Đông, A Lưới ... còn khó khăn về cơ sở vật chất, các cấp ủy đã triệu tập cán bộ, đảng viên tham gia học tập tại hội trường ủy ban nhân dân xã để đảm bảo chất lượng và hiệu quả. 

Hình thức và nội dung học tập, quán triệt Nghị quyết được các cấp ủy đảng tổ chức thực hiện linh hoạt, sáng tạo và cơ bản phù hợp với từng thành phần, lĩnh vực, địa bàn. Đối với hội nghị cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện (hoặc tương đương) do cấp ủy các cấp triển khai, các đồng chí báo cáo viên đã đi sâu vào những nội dung cơ bản và mới, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của các quan điểm, định hướng, giải pháp thực hiện nêu trong nghị quyết; từ đó, có sự liên hệ và vận dụng sáng tạo với thực tiễn ở địa phương, tham gia đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch. 

Đối với các lớp do cơ sở tổ chức, các đồng chí báo cáo viên triển khai theo hướng giúp cho người học nắm vững những luận điểm cơ bản để vận dụng vào thực tế công tác. Về công tác tuyên truyền phổ biến nghị quyết trong nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thị xã, thành phố Huế chủ động xây dựng kế hoạch, có chuyên trang, chuyên mục phổ biến, tuyên truyền sâu rộng nội dung các văn kiện Đại hội XII của Đảng sâu rộng trong nhân dân.

Nhìn chung, công tác tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế đã đảm bảo yêu cầu về nội dung và tiến độ theo tinh thần Chỉ thị 01-CT/TW của Bộ Chính trị  và Hướng dẫn 04-HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương. Hội nghị do cấp ủy đảng các cấp tổ chức đều được thực hiện khá sớm. Quá trình tổ chức học tập Nghị quyết đã chú trọng gắn việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nghị quyết đại hội đảng các cấp và tiến hành thảo luận, bổ sung, hoàn chỉnh chương trình hành động, kế hoạch công tác của các địa phương, đơn vị./.

Đồng Thị Ly
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất