Chủ Nhật, 29/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 12/12/2011 10:59'(GMT+7)

Đồng Tháp: Giải pháp xây dựng đội ngũ trí thức thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước

Thông qua việc ban hành chương trình hành động số 216, tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh để triển khai, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, có thể nói Đồng Tháp là một trong những địa phương triển khai sớm Nghị quyết số 27 của BCH Trung ương Đảng (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đánh giá kết quả sau 3 năm thực hiện, hầu hết đại biểu tham dự hội thảo đều thống nhất những mặt đạt được là rất khả quan. Đội ngũ trí thức được trọng dụng, đào tạo nâng cao và đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, việc xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức trong tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu đặt ra. Cơ cấu đội ngũ trí thức có những bất hợp lý về ngành nghề, độ tuổi. Một bộ phận trí thức còn yếu cả về kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, tin học và khả năng dự báo, phản biện khoa học. Chế độ đãi ngộ dành cho trí thức còn nhiều bất cập chưa khuyến khích đội ngũ này năng động làm việc, nghiên cứu… Trên cơ sở các phân tích các hạn chế, nhiều ý kiến đề nghị Đảng, Nhà nước tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo và nhấn mạnh vai trò của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tiếp tục hoàn thiện các chính sách đãi ngộ, trọng dụng đối với đội ngũ trí thức, nhất là chế độ về lương, thưởng; đồng thời rà soát, bố trí hợp lý trí thức công tác ở các địa phương, đơn vị .

Đồng tình với các kiến nghị của đại biểu, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Minh Trung nhấn mạnh việc cần thiết xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 27- NQ/TW và Chương trình hành động số 216 –CTr/TU phù hợp với yêu cầu xây dựng đội ngũ trí thức trong giai đoạn mới. Theo đó, bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại đội ngũ trí thức tăng về số lượng, đồng bộ cơ cấu, đảm bảo chất lượng; bố trí, sử dụng đúng người đúng việc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để trí thức phát huy đúng năng lực, sở trường, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; kết hợp giữa xây dựng đội ngũ trí thức trong nước với thu hút nguồn chất xám từ nước ngoài./.

Ngọc Hân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất