Chủ Nhật, 29/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 9/12/2011 20:50'(GMT+7)

Kiên Giang đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển đảo

Phú Quốc - Kiên Giang.

Phú Quốc - Kiên Giang.

Kiên Giang có bờ biển dài hơn 200 km; diện tích vùng biển rộng hơn 63.290 km2, với 145 hòn đảo nổi trong đó có 43 đảo có dân cư sinh sống; trong đó có vùng ven biển và vùng biển được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Trong những năm qua, Ban Tuyên giáo các cấp và các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển đảo, qua đó giúp cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân nhận thức ngày càng rõ hơn về vị trí, tầm quan trọng của biển đảo...

Sau khi có Kế hoạch số 59 của UBND tỉnh về công tác tuyên truyền, quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững vùng biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang đã kịp thời tổ chức triển khai công tác truyền truyền, quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là xây dựng kế hoạch định hướng tuyên truyền về biển đảo cho ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy và các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh.

Các hình thức và nội dung tuyên truyền đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng về việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và ngư dân về vị trí, vai trò chiến lược của biển, đảo đối với phát triển kinh tế đất nước, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân trên hướng biển. Đẩy mạnh tuyên truyền “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, Luật Biển 1982, Luật Giao thông đường thủy, Luật Thủy sản, Pháp lệnh về Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển; các nghị định, chỉ thị của các cấp, ngành về phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, chống ô nhiễm môi trường. Cùng với đó là tuyên truyền để ngư dân thực hiện tốt pháp luật Nhà nước trên biển, không đánh cá bằng mìn, không câu trộm lưới, làm hư hỏng cáp quang biển của Quốc gia.

Năm 2010 - 2011, Tuyên giáo Kiên Giang phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức được 16 lớp tuyên truyền về chủ quyền biển đảo cho gần 5.000 lượt cán bộ, đảng viên, các chủ phương tiện đánh bắt hải sản ở các huyện, thị, thành phố ven biển như Hà Tiên, Kiên Lương, Hòn Đất, Châu Thành, An Minh, An Biên, Kiên Hải và Rạch Giá.

Trên bản tin sinh hoạt Tổ nhân dân tự quản và Bản tin Thông tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã mở mục tuyên truyền về biển đảo. Hệ thống báo chí, bản tin và các cơ quan truyền thông chủ động tuyên truyền về biển đảo, phát triển thêm nhiều trạm thu, phát sóng thông tin di động (BTS) phủ kín sóng trên vùng biển Kiên Giang, phục vụ kịp thời cho ngư dân và công tác an ninh - quốc phòng.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh mỗi năm có hàng ngàn tin, bài tuyên truyền về biển đảo trên 02 sóng phát thanh và truyền hình; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vùng 5 Hải quân, Cảnh sát Biển, Bộ đội Biên phòng tỉnh, duy trì các chuyên đề, chuyên mục như: “Vì an ninh Tổ quốc”, “Vì chủ quyền an ninh biên giới”, “Chương trình phát thanh dành cho người đi biển”, Chuyên mục “Tạp chí Thủy sản”… Ngoài ra, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh còn dựng cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa, trồng cây bàng trái vuông trên đỉnh Hòn Me - nơi có trạm phát sóng của Đài và đây cũng là điểm tham quan du lịch lý tưởng cho nhân dân các nơi.

Báo Kiên Giang thường xuyên duy trì chuyên mục “Biên giới hải đảo”, hàng năm có trên 200 tin bài, hình ảnh về biển đảo. Các đài truyền thanh huyện, thị, thành phố, nhất là Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc, Kiên Hải, Kiên Lương đều dành thời lượng, số lượng tin bài tuyên truyền về biển đảo.

Gắn với tuyên truyển biển đảo, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ còn chỉ đạo mở đợt tuyên truyền về sự kiện các tàu Hải giám và Ngư Chính của Trung Quốc cắt dây cáp của tàu Bình Minh 2 và tàu ViKing của tập đoàn dầu khí của Việt Nam đang thăm dò dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Trong đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức 2 lớp tuyên truyền, thông tin thời sự về tình hình biển đảo dành cho cán bộ chủ chốt của tỉnh, với hơn 600 đại biểu tham dự; tổ chức 1 cuộc nói chuyện thời sự dành cho hơn 200 đồng chí thuộc Câu lạc bộ hưu trí thành phố Rạch Giá. Các huyện, thị, thành ủy và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cũng đã tổ chức thành công 493 cuộc thông tin thời sự về biển đảo, với 21.473 đảng viên và 62.998 đoàn viên, hội viên tham dự./.

Bài, ảnh: Quốc Tuấn
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Kiên Giang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất