Thứ Sáu, 20/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 14/5/2016 8:10'(GMT+7)

Đồng Tháp: Hàng nghìn tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo Bác

Khen thưởng các cá nhân tiêu biểu trong học và làm theo Bác ở Đồng Tháp

Khen thưởng các cá nhân tiêu biểu trong học và làm theo Bác ở Đồng Tháp

Vừa qua, Tỉnh ủy Đồng Tháp tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2011 – 2015.

Tham dự chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trương Minh Nhựt, Vụ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, thành viên chuyên trách Bộ phận giúp việc Chỉ thị 03 của Ban Bí thư và đồng chí Nguyễn Tôn Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Báo cáo tóm tắt thực hiện Chỉ thị 03 tại Đồng Tháp, đồng chí Lê Thị Kim Loan, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nêu rõ, trong 5 năm qua, tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều chủ trương, cách làm sáng tạo trong triển khai thực hiện Chỉ thị của Trung ương, huy động được nhiều lực lượng tham gia, trở thành phong trào cách mạng sâu rộng trong toàn xã hội. Các cấp ủy Đảng xác định rõ việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị là nhiệm vụ chính trị của từng cấp ủy, của mỗi địa phương, đơn vị. Đặc biệt, thực hiện hiệu quả Chỉ thị là điều kiện thuận lợi, mang ý nghĩa quyết định để từng cấp ủy triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.
 
Trên cơ sở đó, từ năm 2011 đến nay, ở Đồng Tháp đã có gần 220 ngàn lượt đảng viên (đạt 98,97% tổng số đảng viên) và trên 850 ngàn lượt quần chúng trực tiếp dự nghe triển khai Chỉ thị 03 và các chuyên đề; nhiều người nghe, đọc và được truyền tải chủ trương này qua các phương tiện thông tin đại chúng, từ các cuộc họp dân phố, sinh hoạt tổ hội, đoàn thể. Các cấp chính quyền và tổ chức cơ sở đảng mỗi nơi đều trân trọng thực hiện khẩu hiệu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với những chương trình hành động, kế hoạch của đơn vị, địa phương mình.Thiết thực hơn, các nơi còn tổ chức cho hầu hết cán bộ, đảng viên trong đơn vị đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó, không chỉ cán bộ, đảng viên thực hiện mà còn lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân qua những việc làm ý nghĩa, cụ thể với hàng ngàn mô hình, cách làm hay và gương tập thể cá nhân tiêu biểu như: “Sổ tay cán bộ, đảng viên làm theo Bác” ở huyện Cao Lãnh; “Cảnh sát khu vực, công an viên phụ trách ấp xuống địa bàn bằng xe đạp”, “Cảnh sát khu vực tuần tra khi chủ nhà đi vắng”, “Cấp đổi chứng minh nhân dân tại nhà cho người có công, người già, tàn tật” của Công an Tỉnh; “Cán bộ, công chức xã tiếp xúc, đối thoại với nhân dân chiều thứ sáu hàng tuần”, “Xóm đạo bình yên” ở huyện Thanh Bình. Bên cạnh đó là đa dạng những hình thức “Thực hành tiết kiệm theo gương Bác”, mô hình “Nụ cười công sở”, Thư chúc mừng, chia buồn, xin lỗi của chính quyền cơ sở gởi đến người dân; chính quyền đối thoại với nhân dân trên sóng phát thanh… đã trở thành hoạt động định kỳ, quen thuộc ở nhiều địa phương.

 
 

Gắn Chỉ thị 03 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp xác định là hai vấn đề lớn cơ bản. Một là đặt việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị dưới sự thực hiện trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và từng cấp ủy địa phương, trong đó, xác định bí thư cấp ủy là người chủ trì công việc này. Điểm thứ hai khi xác định gắn Chỉ thị 03 với thực hiện Nghị quyết TW4 là nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách. Từ mục tiêu đó, Tỉnh đã chỉ đạo rất sâu việc tổ chức học tập tư tưởng của Bác về tự phê và phê bình, về công tác xây dựng Đảng, về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống. Những năm qua, Đồng Tháp liên tục tổ chức các cuộc quán triệt đến tận cán bộ, đảng viên những tài liệu về tư tưởng của Bác đối với phê và tự phê. Tất cả đều thể hiện trách nhiệm trước Đảng, Đảng bộ và đồng chí mình. Mặt khác, việc kiểm tra, giám sát chuyên đề học tập và làm theo tấm gương của Bác cũng được thực hiện thường xuyên, trở thành nhiệm vụ trọng tâm hằng năm của từng cấp ủy đảng, chỉ riêng thống kê ở cấp huyện và cơ sở đã có gần 11.000 tập thể và cá nhân được lên kế hoạch theo dõi, đôn đốc thực hiện Chỉ thị gắn với trách nhiệm chuyên môn, nghiệp vụ, càng cho thấy sự quyết tâm của Tỉnh ủy Đồng Tháp để thực hiện một chủ trương lớn nay đã thể chế hóa như một công việc, một nhiệm vụ thường xuyên, hằng ngày.
 
Tổng kết việc học tập và làm theo Bác, đánh giá lại quá trình nỗ lực của toàn Đảng bộ, các đại biểu còn được xem chương trình tọa đàm giao lưu với 6 tập thể, cá nhân đã tham gia lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc thực hiện Chỉ thị 03 ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đó là những chia sẻ tâm huyết của những đồng chí làm công tác tuyên giáo nhạy bén trong việc phát hiện, tích cực tham mưu, đề xuất thực hiện đa dạng hoá những hình thức tuyên truyền mô hình hay, cách làm hiệu quả theo gương Bác; đó là sự quả quyết và linh hoạt điều hành chỉ đạo của người đứng đầu ngành an ninh của tỉnh nhằm định hướng cho cán bộ, chiến sĩ nghiêm túc thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân về thái độ và tinh thần phục vụ xã hội, hay hình ảnh vị lãnh đạo ngành giáo dục mẫu mực trong phong cách, đã đề ra nhiều giải pháp hạn chế và khắc phục bệnh thành tích và hình thức thường thấy trong ngành, từng bước vận động đội ngũ giáo viên thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tôn Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp khẳng định những kết quả trong thực hiện Chỉ thị 03 qua 5 năm đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh việc hoan nghênh, biểu dương những cố gắng và kết quả đạt được của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội Tỉnh, đặc biệt là 8 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác được khen thưởng tại hội nghị; đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy còn yêu cầu cả hệ thống chính trị không ngừng đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xem đây là một nội dung quan trọng của chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Ngọc Hân
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất