Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 5/3/2012 8:3'(GMT+7)

Đồng Tháp: Phát huy vai trò của thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước

Đồng Tháp vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và triển khai chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020. Đồng chí Lê Minh Hoan – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền ở Đồng Tháp đã nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, vị trí của thanh niên và công tác thanh niên; xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh niên của hệ thống chính trị; chất lượng hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hoá ý thức cho thanh niên được chú trọng bằng nhiều hình thức khác nhau; công tác lãnh đạo của cấp uỷ đối với tổ chức và hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp được đổi mới theo hướng bám sát với thực tiễn; công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ làm công tác thanh niên có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực. Cụ thể, đến nay toàn tỉnh Đồng Tháp có 412 cán bộ Đoàn chuyên trách, trong đó cấp tỉnh là 28 đồng chí, cấp huyện và tương đương là 89 đồng chí, cấp xã là 295 đồng chí; độ tuổi cán bộ đoàn các cấp đảm bảo theo quy định đạt từ 97% trở lên; đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đạt 92% trở lên; về trình độ lý luận chính trị có 16 đồng chí có trình độ cử nhân, cao cấp, 234 đồng chí có trình độ trung cấp và 162 đồng chí có trình độ sơ cấp. Số lượng cán bộ Đoàn tham gia cấp uỷ các cấp ở Đồng Tháp nhiệm kỳ 2010 – 2015 cũng tăng: cấp tỉnh 1 đồng chí, cấp huyện và tương đương 12 đồng chí, cấp xã tăng 111 đồng chí. Hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên được nâng cao rõ rệt; vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, gia đình trong việc giáo dục, bồi dưỡng, chăm lo và phát huy vai trò của thanh niên ngày càng được thể hiện rõ; nội dung, phương thức và chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn được đổi mới và ngày càng đi vào chiều sâu với nhiều phong trào thiết thưc; nhiều mô hình điển hình đã được xây dựng và nhân rộng như mô hình “Thanh niên tham gia cánh đồng mẫu”, “Điểm đọc báo, truy cập thông tin cho thanh niên nông thôn”, “Tổ kinh tế hợp tác trong thanh niên”, “Kỳ nghỉ xanh”, “Thắp sáng đường quê”...

Việc thực hiện Quyết định số 70/2003/QĐ-TTg ngày 29/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam đến năm 2011 cũng đạt được những kết quả quan trọng và khá toàn diện. Qua 7 năm tổ chức thực hiện, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam ở Đồng Tháp luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cấp uỷ Đảng, các Đoàn thể chính trị, xã hội trong tỉnh, UBND Tỉnh đã chỉ đạo kịp thời các cấp, các ngành tạo mọi điều kiện tốt nhất để thanh niên nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp, trình độ khoa học, công nghệ; đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao, sức khoẻ và tình trạng thể chất của thanh niên bước đầu có nhiều tiến bộ tích cực. Phần lớn thanh niên có khát vọng vượt qua đói nghèo, lạc hậu, xây dựng đất nước theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Niềm tin của thanh niên vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường xã hội chủ nghĩa được củng cố và tăng cường. Số đông thanh niên mong muốn được đứng trong hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam để cống hiến và trưởng thành.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã phân tích, làm rõ thêm một số nội dung về vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên; việc tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên vi phạm pháp luật; vấn đề tạo điều kiện cho thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; xây dựng nếp sống văn minh đô thị; thảo luận và đóng góp ý kiến cho Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 của tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Hoan đề nghị các cấp uỷ đảng và chính quyền cần nâng cao hơn nữa về nhận thức và sự quan tâm đối với thanh niên và công tác thanh niên, đặc biệt là ở cơ sở; mạnh dạn giao các đề án, kế hoạch, phần việc cho thanh niên, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên phát triển, chăm lo ngày càng tốt hơn những nhu cầu chính đáng của thanh niên. Định kỳ hàng năm các cấp uỷ, chính quyền làm việc với Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên; tổ chức đối thoại giữa cấp uỷ, chính quyền với thanh niên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thế hệ trẻ; đồng thời, xây dựng cơ chế phát hiện, phát huy, phát triển tài năng từ thanh niên để từ đó bồi dưỡng, tạo nguồn cho cấp uỷ; quan tâm, đầu tư cho công tác đào tạo nghề, tạo điều kiện và phát huy sức mạnh của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới.

Dịp này, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã tặng bằng khen cho 6 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước./.

Viết Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất