Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 25/2/2012 22:27'(GMT+7)

Quảng Bình: Những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn công tác tuyên giáo

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2011 của tỉnh Quảng Bình khá nặng nề nhưng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các huyện, thành ủy trực thuộc đã tích cực, chủ động bám sát các nghị quyết, chỉ thị, thông báo, hướng dẫn của Trung ương và các cấp ủy địa phương. Từ đó có sự tham mưu kịp thời các hướng dẫn, các kế hoạch kỷ niệm các ngày lễ lớn, tuyên truyền triển khai quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, tuyên truyền kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Hướng dẫn, chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ thị nghị quyết của Trung ương trong lĩnh vực khoa giáo, duy trì và từng bước nâng cao chất lượng giao ban khối báo chí, hội nghị báo cáo viên, tích cực chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn nghiệp vụ biên soạn Lịch sử Đảng bộ huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và lịch sử các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh. Nhìn chung, trong năm 2011, công tác tuyên giáo được triển khai khá đồng bộ trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, tăng cường xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân luôn ổn định, phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước.

Từ thực tiễn công tác tuyên giáo năm 2011, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình đã rút ra một số kinh nghiệm để hoạt động tốt hơn nữa trong năm 2012. Đó là:

Thứ nhất, phải luôn luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, xác định lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Thứ hai, tăng cường bám sát cơ sở, bám sát địa bàn, chủ động phát hiện nắm bắt những vấn đề mới nảy sinh để đề xuất, tham mưu các giải pháp, định hướng tư tưởng và kịp thời, nhất là trong những thời điểm nhạy cảm, những sự kiện trọng đại. Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề tham mưu vận dụng một cách linh hoạt các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh vào thực tiễn cuộc sống ở cơ sở.

Thứ ba, luôn bám sát các chủ trương đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, kết hợp nghiên cứu kỹ tình hình thực tiễn của địa phương, từ đó tham mưu tích cực, kịp thời cho cấp ủy, chính quyền trong công tác tuyên giáo, gắn với quán triệt, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng với việc tổ chức các phong trào quần chúng, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Thứ tư, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan đơn vị trong công tác tuyên giáo. Chú trọng việc nắm bắt, xử lý, tăng cường công tác thông tin hai chiều và định hướng thông tin kịp thời, làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ đảng viên và nhân dân.

Thứ năm, tính tích cực, năng động, sáng tạo, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ tuyên giáo là nhân tố hết sức quan trọng, đảm bảo cho việc triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên giáo.

Thứ sáu, thường xuyên bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, cán bộ tuyên giáo các cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Thứ bảy, tích cực chủ động đổi mới công tác tuyên truyền miệng. Nội dung thông tin từng hội nghị báo cáo viên phải thiết thực, phù hợp với từng thời điểm, phải thể hiện được chế độ thông tin hai chiều. Mỗi báo cáo viên cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng nâng cao năng lực, nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp, tích lũy thông tin để phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ chính trị cấp ủy.

Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng để nâng cao bản lĩnh chính trị, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động công tác tuyên giáo nhằm tạo ra bầu không khí chính trị sôi nổi, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân góp phần giữ vững ổn định chính trị, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong toàn xã hội, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa của các thế lực thù địch, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng Đảng năm 2012.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất