Thứ Hai, 7/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 17/8/2017 18:58'(GMT+7)

Đồng Tháp: tổng kết, bế giảng chương trình tập huấn hướng dẫn viên hò Đồng Tháp năm 2017

Chiều ngày 16/8, tại Đoàn Văn công Đồng Tháp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tỉnh Đồng Tháp tổ chức bế giảng lớp Hướng dẫn viên hò Đồng Tháp năm 2017 và trao giấy chứng nhận cho gần 50 học viên là cán bộ văn hóa, đoàn viên thanh niên, giáo viên, sinh viên, hướng dẫn viên, thuyết minh viên thuộc các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
  

Lớp tập huấn do Nhà nghiên cứu âm nhạc dân gian, Nhạc sĩ Cao Văn Lý - nguyên trưởng khoa Âm nhạc Dân tộc, nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Tỉnh hướng dẫn. Với số lượng đăng ký tham gia đông, nhiều thành phần, Ban tổ chức đã chia lớp học thành hai nhóm gồm tập huấn hò căn bản và bồi dưỡng hò nâng cao dành cho đội ngũ cán bộ các ban ngành, đoàn thể, giáo viên, sinh viên các trường học và lực lượng cán bộ, nhân viên Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Tỉnh, Đoàn Văn công Đồng Tháp, phòng Văn hóa Thông tin cấp huyện. Trong 16 ngày tập huấn, ngoài lý thuyết, các học viên được hướng dẫn chi tiết các kỹ thuật phân chữ, ngắt câu, luyến láy trong cách hò; cuối khóa học có kiểm tra, đánh giá, xếp loại làm cơ sở phấn đấu trong thời gian tới.

Báo cáo tổng kết lớp cho thấy, mặc dù hò Đồng Tháp khó học và không có điểm dừng chất lượng trong thể hiện nhưng các học viên tham gia tập huấn lần này rất đạt yêu cầu, đã không quản khó khăn và vất vả để nhiệt tình say mê học tập, nghiên cứu có rất nhiều tiến bộ trong lĩnh hội, rèn luyện và kết quả cuối cùng đã thể hiện rất tốt nội dung lý thuyết cũng như thực hành kỹ thuật hò. Phát biểu tại chương trình tổng kết, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp Nguyễn  Hữu Lý cho biết, hò Đồng Tháp đã được đề nghị xếp hạng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và yêu cầu sau lớp tập huấn, những học viên không chỉ là lực lượng nòng cốt của phong trào mà còn có trách nhiệm xây dựng, bảo tồn và truyền đạt môn nghệ thuật này, góp phần nâng cao tay nghề, nuôi dưỡng, nhân rộng và phát huy những giá trị nghệ thuật độc đáo của hò Đồng Tháp vươn xa ra cộng đồng. 

Được biết, những năm gần đây, Đồng Tháp đã thực hiện nhiều chương trình nghiên cứu, sưu tầm, phát động viết lời mới hò Đồng Tháp; nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh chủ động phối hợp mở các lớp tập huấn cho cán bộ, nhân viên, hướng dẫn viên du lịch… góp phần duy trì và đẩy mạnh phong trào hò Đồng Tháp ngày càng phát triển về số lượng, chất lượng thu hút đông đảo mọi người tham gia, đặc biệt tỉnh Đồng Tháp còn đưa điệu hò đặc trưng này trở thành một trong những yếu tố quan trọng quảng bá nhằm thu hút khách tham quan và phát triển du lịch tỉnh nhà.

Kịch bản chương trình tổng kết lớp tập huấn được Ban tổ chức thiết kế rất sinh động, hấp dẫn người xem bằng các tiết mục hò báo cáo kết quả học tập của học viên kết hợp giao lưu các điệu hò đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long thuộc các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Bến Tre do các nghệ nhân hò đến từ Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh bạn thực hiện. Riêng hò Đồng Tháp cũng được thể hiện phong phú qua những làn điệu hò cấy, hò huê tình,… giúp người nghe có điều kiện thưởng thức, phân biệt những thể loại của hò Đồng Tháp.

Ngọc Hân

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất