Thứ Hai, 7/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 10/8/2017 8:10'(GMT+7)

Tôn vinh những giá trị đặc sắc của tân nhạc Việt Nam

Tại cuộc gặp gỡ báo chí chiều 9/8, tại Hà Nội, Ban tổ chức cho biết: Dự án “100 năm âm nhạc Việt Nam” nhằm góp phần giới thiệu tới công chúng lịch sử hình thành, phát triển của tân nhạc Việt Nam trong một thế kỷ qua. Các chương trình biểu diễn trong dự án này sẽ không quá ồn ào, hoành tráng mà chuyển tải tới công chúng yêu nhạc những cảm xúc chân thực, cảm nhận tinh tế, phù hợp với hơi thở âm nhạc đương đại. Các đêm diễn sẽ vừa mang tính chất hoài niệm, nhìn lại lịch sử của tân nhạc nước nhà vừa là sự khởi đầu những điều mới mẻ về cách thưởng thức âm nhạc. 

Tất cả các chương trình trong dự án đều có dự tham gia trình diễn của các nghệ sỹ Nhà hát Tuổi trẻ và các nghệ sỹ khách mời, trong đó có cả các ca sỹ hải ngoại. Nghệ sỹ Nhân dân Lê Khanh, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ đảm nhiệm vai trò là người kể chuyện, kết nối các phần của đêm nhạc, tạo ra sự tương tác với người yêu âm nhạc... 

Nhiều chuyên gia nghiên cứu lịch sử âm nhạc cho rằng: Bối cảnh ra đời của tân nhạc Việt Nam là những năm đầu của thế kỷ XX. Đây là giai đoạn có nhiều thay đổi trong sáng tạo văn học nghệ thuật Việt Nam nói chung, tân nhạc xuất hiện sau phong trào “Thơ mới” và dòng văn học lãng mạn. Người được coi là tiên phong, khởi xướng cho tân nhạc là Trần Quang Quờn từ loại nhạc tài tử. Tiếp đến là sự đóng góp của  nhạc sỹ Nguyễn Văn Tuyên khi ông giới thiệu tới công chúng dòng nhạc trữ tình lãng mạn. Tân nhạc Việt Nam chia theo các giai đoạn khác nhau như  tiền chiến, kháng chiến giai đoạn 1945-1954 và giai đoạn 1954-1975 trong bối cảnh đất nước bị chia cắt, sau đó hòa bình lập lại và quá trình đổi  mới đất nước. Ứng với từng giai đoạn lịch sử khác nhau thì tân nhạc Việt Nam đã có bước phát triển và đóng góp tích cực với nhiều gương mặt nhạc sỹ, tác phẩm đi vào lòng công chúng…/. 

Thanh Giang/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất