Thứ Hai, 30/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 1/9/2011 20:38'(GMT+7)

Phú Yên: Hiệu quả thiết thực từ việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, phường

 

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, sau hơn hai năm thực hiện không tổ chức HĐND huyện, phường tại 07 huyện và 12 phường trên địa bàn tỉnh đã đem lại nhiều kết quả đáng khích lệ, chủ trương này trước mắt đã tạo được sự đột phá trong cải cách hành chính, góp phần xây dựng bộ máy hành chính ở địa phương tinh gọn, năng động hơn trong quản lý, điều hành; một số chủ trương, công tác quan trọng của địa phương được triển khai kịp thời hơn, tiết kiệm được thời gian và kinh phí khá lớn mà trước đây phải chi phục vụ cho hoạt động của HĐND huyện, phường, kể cả giảm chi trong công tác bầu cử, tiết kiệm được nhiều thời gian dành cho các kỳ họp HĐND huyện, phường, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở huyện, phường.

Quyền đại diện và quyền làm chủ của nhân dân vẫn được bảo đảm; các công việc có liên quan đến dân đều được đưa ra để bàn bạc, góp ý; các chủ trương của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của nhân dân được công khai theo quy định. Thông tin hai chiều giữa người dân với chính quyền được trực tiếp hơn, nhanh hơn, thuận lợi hơn nhờ giảm được khâu trung gian, tạo niềm tin, sự đồng thuận của người dân đối với Đảng, chính quyền.

Đáng chú ý, việc thí điểm không tổ chức HĐND huyện, phường đã giảm được tầng nấc trung gian, giảm đầu mối, tinh gọn bộ máy, khắc phục sự trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý Nhà nước, giảm bớt các quy trình, thủ tục hành chính, giảm thời gian hội họp nhưng vẫn bảo đảm tính thống nhất, thông suốt; tạo sự chủ động trong chỉ đạo và điều hành của UBND huyện, phường, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh. Hoạt động của UBND huyện, phường thực hiện thí điểm được cấp ủy cùng cấp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, thành phố, thị xã, thị trấn, UBMTTQVN và các tổ chức đoàn thể chính trị và nhân dân tham gia giám sát, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước ở huyện, phường.

Qua quá trình thực hiện thí điểm, thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể UBND, Chủ tịch và các thành viên UBND được nâng lên, đã phát huy được năng lực quản lý, tính chủ động, linh hoạt trong điều hành. Nguyên tắc tập trung dân chủ ở các huyện, phường tiếp tục phát huy thực hiện nghiêm túc; thẩm quyền, trách nhiệm của UBND và Chủ tịch UBND được phân định rõ ràng hơn trong chỉ đạo, điều hành quản lý hành chính Nhà nước và trong công tác tổ chức cán bộ. Vị trí của chính quyền địa phương được giữ vững và phát huy, dân chủ cơ sở vẫn được bảo đảm; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được triển khai đến cơ sở và người dân kịp thời hơn và giảm bớt các quy trình, thủ tục hành chính so với khi còn HĐND huyện, phường. Tình hình kinh tế-xã hội tại các huyện, phường thực hiện thí điểm vẫn tiếp tục duy trì ổn định và nhiều mặt phát triển an sinh xã hội trên địa bàn được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường.

Tại hội nghị, ngoài những ý kiến thảo luận, các đại biểu còn được nghe 03 báo cáo tham luận của các đơn vị như huyện Đồng Xuân, huyện Tây Hòa và Phường 2 thuộc thành phố Tuy Hòa. Các ý kiến thảo luận cũng như tham luận của đại diện các địa phương đã tập trung nêu lên những điểm còn tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND, nguyên nhân cơ bản nhất đó là trình độ, năng lực của một số đại biểu HĐND xã, thị trấn còn hạn chế vì vậy chưa nắm vững cơ chế hoạt động, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ máy chính quyền khi thực hiện chủ trương trên, gặp nhiều lúng túng. Trong khi đó, có nơi sự phối hợp giữa UBND với Mặt trận và các tổ chức đoàn thể còn thiếu chặt chẽ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Văn Trúc đã biểu dương những địa phương đã được chọn và làm tốt việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND ở địa bàn mình và khẳng định: Việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND tại 07 huyện và 12 phường trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong thời gian qua đã đem lại nhiều kết quả rất quan trọng, tiết kiệm được nhiều vấn đề quan trọng như thời gian hội họp, kinh phí, giảm bớt một số quy trình không cần thiết, nhưng hiệu quả công tác vẫn đảm bảo yêu cầu, góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính. Với chủ trương đúng đắn và những kết quả đạt được, trong thời gian tới các địa phương tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế phát huy những thành tích đạt được mà Hội nghị đã thẳng thắn nêu ra. Đồng chí cũng nhất trí với một số kiến nghị, đề xuất đối với Trung ương, đó là: Cần quy định rõ cơ chế giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể để nâng cao hơn nữa chất lượng tham gia giám sát đối với hoạt động của UBND huyện, phường-nơi trực tiếp thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND; quy định rõ cơ quan, tổ chức làm đầu mối để tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của các tổ chức, doanh nghiệp và công dân gửi đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết; tiếp tục cho mở rộng thí điểm mô hình không tổ chức HĐND huyện, phường để có cơ sở tổng kết thực tế, tiến tới nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các luật liên quan cho phù hợp./.

Tin, ảnh: Đức Thuận

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất