Thứ Hai, 30/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 1/9/2011 20:39'(GMT+7)

Kon Tum chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền công tác phân giới, cắm mốc biên giới

Hội nghị tuyên truyền công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Hội nghị tuyên truyền công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Hội nghị được tổ chức với mục đích nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hiểu rõ, hiểu đúng tình hình biển đông và xác định đường biên giới trên đất liền với một hệ thống mốc giới hiện đại giữa Việt Nam với các nước có chung biên giới, nhất là trên tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia và Việt Nam-Lào đoạn đi qua địa phận tỉnh Kon Tum. Thông qua đó tạo điều kiện cho địa phương mở rộng hợp tác phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo vùng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định lâu dài; bác bỏ những luận điệu xuyên tạc sai trái của các thế lực thù địch về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta trong phân giới, cắm mốc; góp phần vun đắp tình hữu nghị truyền thống giữa các nước láng giềng và góp phần ổn định hòa bình trong khu vực.

Dự Hội nghị có đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ban Chỉ đạo phân giới, cắm mốc tỉnh Kon Tum và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ.

Hội nghị đã nghe đồng chí Vũ Hồng Nam, Vụ trưởng phụ trách biên giới đất liền, Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao báo cáo tình hình, kết quả việc phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền giữa Việt Nam-Trung Quốc; giữa Việt Nam-Campuchia và việc tăng dày, tôn tạo mốc giới giữa Việt Nam-Lào; tình hình biển Đông trong thời gian qua và quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong xử lý vấn đề biển Đông với các nước…

Hội nghị cũng nghe Ban Chỉ đạo phân giới, cắm mốc biên giới tỉnh báo cáo tình hình, kết quả công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền giữa Việt Nam-Campuchia (địa phận tỉnh Kon Tum) và việc tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới giữa Việt Nam-Lào (địa phận tỉnh Kon Tum).

Tỉnh Kon Tum có đường biên giới chung với các tỉnh Atapư và Sê Kông nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, có chiều dài biên giới trên 142km; có đường biên giới chung với tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia với chiều dài trên 138km. Theo tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia đoạn qua địa phận tỉnh Kon Tum có tổng số 29 cột mốc được xây dựng trên 24 vị trí mốc (03 mốc đôi và 01 mốc ba).

Sau gần 5 năm thực hiện (từ 2007 đến nay), tỉnh Kon Tum đã hoàn thành xong việc xây dựng 29 cột mốc/24 vị trí mốc; tiến hành phân giới trên thực địa được trên 93,6km đường biên giới, hiện hai đội phân giới, cắm mốc biên giới của tỉnh Kon Tum và Ratanakiri (Campuchia) đang tiếp tục phân giới đoạn còn lại.

Đến nay, tỉnh Kon Tum và tỉnh Attapư (Lào) đã khảo sát và xây dựng hoàn thành 33 cột mốc/33 vị trí đảm bảo vượt tiến độ đề ra. Ngày 24/4/2011, tỉnh Kon Tum và tỉnh Attapư đã đồng tổ chức Hội nghị tổng kết và ký biên bản xác nhận thành quả công tác tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới đoạn qua tỉnh Kon Tum- Attapư.

Ngày 11/5/2011, tỉnh Kon Tum và tỉnh Sê Kông (Lào) đã tổ chức hội đàm lần thứ nhất, cấp Ban Chỉ đạo, đồng thời ký kết biên bản và kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện việc tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam- Lào, đoạn qua tỉnh Kon Tum-Sê Kông, thời gian thực hiện bắt đầu từ cuối tháng 5/2011. Theo kế hoạch, số lượng phải xác định vị trí và xây dựng là 24 vị trí với 28 cột mốc. Năm 2011, xác định và xây dựng 11 vị trí, tương ứng với 13 cột mốc; năm 2012 xác định và xây dựng 13 vị trí mốc, tương ứng với 15 cột mốc, đồng thời hoàn thiện các hồ sơ pháp lý có liên quan.

Đây là Hội nghị cung cấp thông tin cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các địa phương, đơn vị, ngành, đoàn thể, các binh chủng thông tin, tuyên truyền trên địa bàn bàn tỉnh, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của các cấp cấp, các ngành..., các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phân giới, cắm mốc trên đất liền và chiến lược biển, đảo của Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay./.

Tin, ảnh: Văn Châu
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất