Thứ Hai, 30/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 2/9/2011 14:16'(GMT+7)

Học Bác là giải pháp quan trọng xây dựng đạo đức xã hội

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư

  PV: Mỗi năm kinh tế - xã hội TP đều khởi sắc nhưng người dân vẫn cảm thấy bất an, nhất là đứng trước những thông tin dồn dập thời gian gần đây như “bão” giá vàng, giá cả thực phẩm tăng cao, rồi tai nạn giao thông, ngập nước…?

Đồng chí THÂN THỊ THƯ: Tôi đồng cảm với tâm tư của nhiều người dân bởi tôi cũng đi chợ và cũng từng phải cân nhắc mua cái gì sao cho ngon - bổ - rẻ nhất phù hợp với khả năng, rồi cũng lo lắng môi trường xã hội xung quanh khi con cái đến tuổi trưởng thành… Nhưng, nếu chỉ vì thế mà bi quan và bế tắc thì không đúng. Mỗi năm kinh tế - xã hội TPHCM phát triển với tốc độ khá cao, thu được nhiều thành tựu đáng kể trên các mặt của đời sống xã hội, qua đó tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển nhiều năm tới. Nhưng ở một TP lớn nhất nước với gần 10 triệu dân này, chúng ta phải chịu nhiều áp lực về giải quyết nhà ở, công ăn việc làm, học hành, chữa bệnh, đi lại của người dân, mà không thể giải quyết hết mọi bức xúc trong ngày một ngày hai. Điều đáng quan tâm nhất đội ngũ của chúng ta có lúc chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của một TP lớn theo hướng văn minh, hiện đại; trong đó không ít người cũng chưa thật tận tâm, tận lực, cũng chưa hết lòng hết sức vì việc chung, vì sự phát triển của TP này!

- Vậy việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị tác động thế nào để TPHCM giải quyết những vấn đề tư tưởng, vấn đề phẩm chất đạo đức và phong cách trong thực tế hiện nay?

Thực tế hiện nay đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với việc xây dựng và phát triển những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của con người Việt Nam. Hơn lúc nào hết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP phải quan tâm đầy đủ đến các vấn đề đạo đức, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện những chuẩn mực đạo đức đúng đắn, tiến bộ. Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Bác là một trong những giải pháp rất quan trọng để khắc phục sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm lành mạnh nền đạo đức xã hội, góp phần giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội, tạo động lực cho sự phát triển bền vững của TPHCM. Mỗi đơn vị sẽ xác định một số nội dung cụ thể để rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong trong công việc, sinh hoạt của cán bộ đảng viên; một số vấn đề bức xúc của ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, mang lại kết quả cụ thể, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân TP. Có thể nói, ở đâu người đứng đầu gương mẫu học tập làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ thì ở đó việc thực hiện đem lại nhiều kết quả thiết thực.

- Vậy việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu ở TPHCM thời gian qua đã có kết quả cụ thể không, thưa đồng chí?

Từ khi triển khai thực hiện cuộc vận động, kết quả có chuyển biến khá rõ, người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị, địa phương có ý thức giữ gìn hơn. Đạo làm gương là đạo nghĩa, đức hạnh, một giá trị đạo đức cao cả. Tuy nhiên, chỉ mới đạt kết quả bước đầu. Qua những tấm gương điển hình được TP nêu gương qua các năm thực hiện cuộc vận động, có thể thấy rõ điều đó. Chẳng hạn, đồng chí Đinh Huy Cài, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường 7 quận 5, Bí thư chi bộ, Trưởng ban vận động khu dân cư, đã dành hết tiền tiết kiệm cho các hội viên nghèo trên địa bàn vay không lấy lãi để làm ăn, giải quyết khó khăn. Đó là tấm gương của đồng chí Đổng Thị Kim Vui, Bí thư quận ủy quận 8 - người luôn trăn trở và dành nhiều tâm huyết, thời gian, sức lực để quyết tâm giải tỏa nhà lụp xụp, ổn định đời sống người dân nghèo…

- Xin cảm ơn đồng chí!

Theo SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất