Thứ Ba, 8/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 15/10/2014 11:15'(GMT+7)

Đồng Xoài đa dạng hoạt động làm theo tấm gương đạo đức của Bác

Ông Phạm Quốc Minh - Phó Bí thư thường trực Thị ủy Đồng Xoài trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân điển hình.

Ông Phạm Quốc Minh - Phó Bí thư thường trực Thị ủy Đồng Xoài trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân điển hình.

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ Thị ủy Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) đã gắn với học tập và làm theo lời Bác với nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan đơn vị và tạo môi trường thi đua để cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trên các lĩnh vực công tác.

Chú trọng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

Các hoạt động tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh, hình thức truyên truyền khá đa dạng và phong phú như: Đài truyền thanh thị xã duy trì chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Thị ủy chỉ đạo biên soạn, phát hành 320 cuốn tài liệu tuyên truyền về những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở thị xã Đồng Xoài giai đoạn 2011 -2013 để làm tài liệu tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi bộ, các cuộc họp. Phòng giáo dục và đào tạo thị xã đã chỉ đạo các trường THCS và Tiểu học tiếp tục tích hợp việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy, gắn với nội dung các môn học, các buổi ngoại khóa. Các đơn vị trên địa bàn thị xã đã phối hợp tổ chức thành công 7 chương trình văn nghệ, hội thi, giao lưu, biểu diễn; treo 537 băng rôn; in, phóng tác được 450 m2 pano; tổ chức được 1.719 cuộc tuyên truyền lồng ghép với nội dung tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Để cụ thể hóa Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư, Thị ủy đã ban hành Quy định số 02-QĐ/TU “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong Đảng bộ thị xã Đồng Xoài”; đồng thời triển khai đến các cán bộ chủ chốt thị xã và đảng viên ở các chi, Đảng bộ cơ sở. Qua gần 2 năm triển khai thực hiện Quy định 101 –QĐ/TW, nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã phát huy được vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ được nâng cao, có tinh thần đoàn kết, nghiêm túc khắc phục những khuyết điểm trong phong cách làm việc, trong sinh hoạt; nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức, ý thức trách nhiệm với công việc được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng; các cơ quan, đơn vị thực hành nghiêm việc tiết kiệm, chống lãng phí. Việc thực hiện quy định nêu gương đã có tác dụng tích cực đối với việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, tư cách cán bộ, đảng viên và được quần chúng nhân dân ghi nhận. Theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, đến nay toàn Đảng bộ có 226 đồng chí cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các cơ quan, đơn vị đăng ký nêu gương.

Từ kết quả thực hiện nêu gương, trong hơn 3 năm qua, toàn Đảng bộ có 202 đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị được UBND thị xã, UBND tỉnh khen thưởng, 53 đồng chí là chiến sĩ thi đua các cấp. Trong các dịp sơ kết 2 năm và 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Thị ủy, UBND thị xã Đồng Xoài đã khen thưởng 44 tập thể và 101 cá nhân, UBND tỉnh khen thưởng 2 tập thể và 3 cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Những mô hình mới, cách làm hay

Các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước của thị xã đã thực hành tiết kiệm văn phòng phẩm, điện, nước, sách, báo, thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ, công khai tài sản, quản lý tốt việc mua sắm, sử dụng tài sản công.

Đảng ủy phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài có các khẩu hiện hành động ngắn gọn, thiết thực như “3 đúng”, “3 nên”; (“3 đúng” là đúng chủ trương, chính sách; đúng quy trình; đúng luật, đúng hẹn; “3 nên” là nên tươi cười vui vẻ khi tiếp dân, nên xin lỗi dân khi mình làm sai, nên cám ơn dân góp ý đúng cho mình) được cán bộ, đảng viên trong phường thực hiện nghiêm túc.

Hội phụ nữ phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài thành lập câu lạc bộ Đoàn Kết với 25 thành viên hoạt động với mục đích giúp những chị em nghèo, khó khăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Trong năm 2013, Câu lạc bộ đã nhận đỡ đầu 1 cháu mồ côi. Hội phụ nữ xã Tân Thành vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp giúp đỡ những phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Cũng trong năm qua, Hội đã vận động Công ty cây xanh Công Minh nhận đỡ đầu 1 học sinh nghèo của xã đến 18 tuổi. Hội liên hiệp phụ nữ thị xã đã thành lập được 32 địa chỉ tin cậy cộng đồng, 38 địa chỉ nhân đạo ở 8 xã, phường, 2 tổ hợp tác nuôi gà thả vườn, 1 mô hình 17+1 (17 chị gia đình khá, giúp đỡ 1 gia đình khó khăn); thành lập 1 tổ tư vấn giới thiệu việc làm, 1 mô hình dịch vụ gia đình giúp phụ nữ thoát nghèo, phát triển kinh tế. Chi Hội phụ nữ ấp 4, ấp 7 xã Tiến Hưng vận động hội viên gây quỹ giúp đỡ hội viên vay vốn không lẫy lãi hoặc lãi thấp, giúp nhau phát triển kinh tế với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Các trường học triển khai cuộc vận động “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Hội chữ thập đỏ thị xã thực hiện phong trào thi đua “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Hiến máu tình nguyện”, “Hũ gạo tình thương”. Hội cựu chiến binh thị xã vận động hội viên đóng góp gây quỹ “Nghĩa tình đồng đội”; gia đình hội viên “Treo ảnh Bác Hồ ở tư gia và nơi làm việc”. Xã Tiến Hưng với mô hình thu gom rác thải, đã thành lập được 4 đội thu gom rác thải. Doanh nghiệp tư nhân Bá Hưng thị xã Đồng Xoài tặng 8 suất học bổng và 27 chiếc xe đạp trị giá 64 triệu đồng cho học sinh nghèo của các trường tiểu học trên địa bàn. Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Tươi, phường Tân Bình hàng năm gia đình tham gia tích cực các phong trào đền ơn đáp nghĩa, phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn, ủng hộ thiên tai, lũ lụt, giúp đỡ hội viên nông dân nghèo với số tiền gần 70 triệu đồng.

Việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Thị ủy Đồng Xoài gắn liền với kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng đã tạo sự chuyển biến tích cực trong tư tưởng chính trị đối với cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó lan tỏa ra cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện chương trình hành động “Tăng tốc phát triển Đô thị văn minh, Công dân tự giác, Công chức chuyên nghiệp”, lập thành tích chào mừng 15 năm thành lập thị xã Đồng Xoài (01/01/2000-01/01/2015) và 40 năm giải phóng Đồng Xoài (26/12/1974 -26/12/2014).

Nguyễn Anh Đức

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất