Thứ Sáu, 20/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 22/5/2013 21:39'(GMT+7)

“Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt"

Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Trần Quang Quý phát biểu tại buổi lễ.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Trần Quang Quý phát biểu tại buổi lễ.

Ngày 21/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Lễ kỷ niệm và phát động thi đua hướng tới 65 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc - Ngày truyền thống thi đua yêu nước (11/6/1948 - 11/6/2013). Tham dự buổi lễ các đồng chí: Lâm Phương Thanh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn; lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo và đại diện một số bộ, ban, ngành Trung ương cùng đông đảo các bạn học sinh, sinh viên.

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Trần Quang Quý khẳng định: Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kiệt xuất của nhân dân Việt Nam trong thế kỷ XX, Người đã để lại một di sản to lớn, di sản đó không chỉ có ý nghĩa đối với nhân dân Việt Nam mà còn có giá trị đối với nhân loại. Người là hiện thân tấm gương đạo đức của một vĩ nhân, một lãnh tụ lỗi lạc; nhưng đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người bình thường, giản dị, ai cũng có thể học tập để làm một người cách mạng, một người công dân tốt.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo nhấn mạnh: Theo Bác, đạo đức chính là gốc. Nếu gốc vững, thì con người dễ dàng phát huy tài trí, tự làm sáng bản thân và trở thành con người có ích cho xã hội. Nếu gốc đó không vững, thì con người dễ sa ngã, “lòng dạ không còn trong sáng nữa”. Khi đó, con người đó sẽ tự làm xấu chính mình và có thể làm hại người khác. Bác đã chỉ rõ, mỗi người dù ở cương vị nào cũng cần phải tu dưỡng, rèn luyện đạo đức. Người đã có những lời dạy rất cụ thể về đạo đức của giai cấp, tầng lớp, nhóm xã hội, của các ngành nghề. Đến nay, những lời dạy của Người vẫn còn nguyên giá trị và là những phương sách để mỗi chúng ta học tập và làm theo.

Hướng tới Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2013), trên tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 10/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 04/KH-HĐTĐKT ngày 23/2/2013 của Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương, Bộ Giáo dục - Đào tạo phát động đợt thi đua trong toàn ngành. Đồng thời, Bộ cũng ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục - đào tạo trong cả nước thi đua lập thành tích trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, học tập để dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đúng vào dịp Kỷ niệm 45 năm Ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục (15/10/1968 - 15/10/2013).

Theo đó, Bộ Giáo dục - Đào tạo đề nghị các sở Giáo dục - Đào tạo, cơ sở giáo dục, bằng những hình thức phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cơ cở phát động phong trào thi đua học tập lời dạy của Bác.

Thông qua phong trào thi đua, toàn ngành học tập và vận dụng sáng tạo lời dạy của Bác trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng của mỗi nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên.

Tạo khí thế thi đua sôi nổi, biến nhận thức thành hành động cụ thể thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2013-2014 và những năm học tiếp theo.

Các hoạt động thi đua phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, gắn với việc tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động lớn, phong trào của Ngành.

Trong quá trình triển khai các nội dung thi đua phải bám sát và quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác Hồ trong bức thư cuối cùng Người gửi cho Ngành đến từng cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên trong cả nước. Trong đó đặc biệt chú ý nội dung: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt (...) phải phấn đấu nâng cao chất lượng văn hoá và chuyên môn”./.

TG
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất