Tổng thu từ khách du lịch tới Hà Nội tăng ổn định, giai đoạn 2011-2015
tăng bình quân 15,5%/năm. Nửa đầu của năm 2016, doanh thu từ du lịch đạt
gần 55.000 tỷ đồng. Tính riêng tháng 6/2016, doanh thu dịch vụ lưu trú,
ăn uống, du lịch lữ hành ước đạt 4.530 tỷ đồng, tăng 0,8% so với tháng
trước và tăng 15,6% so cùng kỳ.
Theo Báo cáo tóm tắt thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 6
tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 của
UBND TP. Hà Nội, ngành du lịch Hà Nội có mức tăng trưởng ấn tượng trong 6
tháng đầu năm.
Du lịch Hà Nội đang được đánh giá là phát triển đúng hướng, đem lại mức
tăng trưởng ổn định. Hiện nay, Hà Nội đón khách quốc tế đến từ 192 quốc
gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều khách đến từ thị trường có khả
năng chi trả cao như: Tây Âu, Đông Bắc Á, Australia, Bắc Mỹ…
Lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng bình quân hơn 10%/năm, trong đó
khách quốc tế tăng 14%/năm. Năm 2015, Hà Nội đón 19,69 triệu lượt khách;
khách quốc tế đến Hà Nội là 3,26 triệu lượt khách, bằng chỉ tiêu dự báo
cho năm 2020 tại Quy hoạch phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2020, định
hướng 2030, chiếm 40% khách quốc tế đến Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm
2016, lượng khách quốc tế lưu trú tại Hà Nội đạt trên 1,5 triệu lượt
người, tăng 39,3% so cùng kỳ.
Khách nội địa đến Hà Nội chiếm khoảng 28% thị phần khách trong tổng
lượng khách đi lại giữa các địa phương trong toàn quốc. Hà Nội là trung
tâm phân phối khách chủ yếu của vùng phía bắc, đặc biệt là đối với các
tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, khoảng 80% khách quốc tế đến Hà Nội với mục đích
nghỉ dưỡng, du lịch; 20% đến vì công việc. Khách quốc tế đến Hà Nội lưu
trú theo phương tiện hàng không ngày càng tăng, ngoài ra là phương tiện
đường biển, đường bộ.
Tổng thu từ khách du lịch tới Hà Nội tăng ổn định, giai đoạn 2011-2015
tăng bình quân 15,5%/năm. Nửa đầu của năm 2016, doanh thu từ du lịch đạt
gần 55.000 tỷ đồng. Còn tính riêng tháng 6/2016, doanh thu dịch vụ lưu
trú, ăn uống, du lịch lữ hành ước đạt 4.530 tỷ đồng, tăng 0,8% so với
tháng trước và tăng 15,6% so cùng kỳ.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, điều quan trọng nhất để thu hút du khách là Hà
Nội phải tạo ra các sản phẩm hấp dẫn, đặc trưng của Thủ đô và dịch vụ
hoàn chỉnh, ấn tượng. Chính vì vậy, thời gian tới, Hà Nội sẽ nâng cấp
điểm đến tại một số điểm di sản văn hóa trên địa bàn; đầu tư các điểm
dừng chân cho khách du lịch tại khu vực nội đô và tổ chức biểu diễn văn
hóa, nghệ thuật phục vụ du lịch tại một số rạp của Thủ đô và một số điểm
trong khu vực phố cổ...; phát triển sản phẩm du lịch đặc thù tại khu
vực phố cổ, hồ Hoàn Kiếm, khai thác không gian cảnh quan và mặt nước Hồ
Tây... để phục vụ và thu hút, cũng như nâng cao mức chi tiêu của du
khách khi đến khám phá Hà Nội./.
Theo Chinhphu.vn