Chủ Nhật, 22/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 6/10/2012 17:19'(GMT+7)

Đưa học sinh bỏ học trở lại trường

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Có những trường ở đồng bằng, đô thị, điều kiện học tập thuận lợi, nhưng số lượng học sinh bỏ  học lại cao. Trong khi có những trường, những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn nhưng làm khá tốt việc đưa học sinh bỏ học trở lại trường. Một trong những địa phương như thế là tỉnh Nghệ An mà tiêu biểu là huyện Quỳ Châu.

Là một trong những huyện thuộc diện nghèo, khó khăn, trước đây Quỳ Châu cũng có hiện tượng học sinh bỏ học sau mỗi kỳ nghỉ hè. Để góp phần giải quyết thực trạng đó, các thầy giáo, cô giáo trên địa bàn đã có những sáng kiến: "Mỗi thầy cô làm một việc tốt tiếp sức học sinh đến trường". Phong trào này được ngành giáo dục huyện phát động vào đầu mỗi năm học. Theo đó, mỗi giáo viên đăng ký giúp đỡ một học sinh nghèo bằng nhiều hình thức như: Phụ đạo, kèm cặp ngoài giờ; mua sách vở, áo quần; nấu cơm cho học sinh vào buổi trưa; nhận đưa đón học sinh đến trường v.v..

Chính tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tình hết lòng vì học sinh của các thầy cô đã gieo vào lòng các bậc phụ huynh, các em học sinh niềm tin với trường, với lớp. Nhờ đó mấy năm gần đây, số trẻ em bỏ học ở Quỳ Châu giảm mạnh. Đặc biệt năm học 2012-2013, Quỳ Châu không có học sinh tiểu học bỏ học, số học sinh THCS chưa trở lại trường sau nghỉ hè chỉ còn 9 em...

Thực tế ở Nghệ An nói chung và Quỳ Châu nói riêng cho thấy, nếu các cấp, các ngành, các đoàn thể địa phương cơ sở quan tâm đúng mức đến công tác khuyến học, có chủ trương, chính sách cụ thể động viên các gia đình, nhà trường và thầy cô thực hiện tốt việc đưa trẻ đến trường thì trách nhiệm của toàn dân với sự nghiệp trồng người sẽ ngày càng cao. Mặt khác nếu các thầy cô thực sự tâm huyết với nghề sẽ động viên được các em gắn bó với trường, với lớp. Cùng với đó, vai trò của các bậc phụ huynh rất quan trọng. Bởi cha mẹ chính là chỗ dựa tinh thần, nguồn động viên, khích lệ lớn nhất để các em tự tin và quyết tâm cắp sách tới trường... 

Cách làm của tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Quỳ Châu nói riêng có thể không mới, nhưng vẫn cho hiệu quả cao bởi được tổ chức chặt chẽ, tiến hành đến nơi, đến chốn, bằng tấm lòng tâm huyết thực sự của đội ngũ giáo viên... Cách làm này đáng để các địa phương nghiên cứu, rút kinh nghiệm nhằm khắc phục tình trạng học sinh bỏ học./. 

(Phùng Kim Lân/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất