Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ công diễn 10 đêm
liên tiếp tác phẩm Kiều tại sân khấu số 1 Tràng Tiền, nhằm kéo khán giả
trẻ trở lại với kịch, đặc biệt là thể loại chính kịch, với cách thức dàn
dựng mới mẻ.
10 buổi diễn liên tiếp
Tại
họp báo chiều 17.2, Giám đốc Nhà hát Nguyễn Thế Vinh cho biết: Vở diễn
đã ra mắt cuối năm 2016, nhưng do yêu cầu chỉnh sửa một số chi tiết
trong tác phẩm, hơn nữa, nghệ sĩ ở các đoàn tập trung vào vở tham dự các
liên hoan sân khấu, nên Nhà hát đã “để dành” Kiều đến đầu xuân
mới chính thức công diễn. Buổi diễn mở màn tối 18.2 tại Nhà hát Lớn Hà
Nội, vé đã được bán hết. Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, Nhà hát phối hợp
với Công ty Đông Đô (Đông Đô Show) tổ chức diễn liên tục vào 20h các
ngày từ 1 - 10.3, tại sân khấu số 1 Tràng Tiền, nhằm giới thiệu Kiều đến đông đảo khán giả yêu sân khấu.
Trong điều kiện sân khấu ngày càng thưa
vắng người xem, việc lần đầu tiên Đông Đô Show phối hợp với Nhà hát Kịch
Việt Nam giới thiệu tác phẩm kịch đến khán giả rất đáng ghi nhận. Theo
bà Nguyễn Thị Hoài Oanh - Giám đốc Đông Đô Show: “Chúng tôi luôn cân
nhắc khi quảng bá cho các chương trình nghệ thuật. Từng đồng hành với
các nhà hát, đặc biệt là phối hợp tổ chức gần 100 đêm diễn kịch Lưu
Quang Vũ ở TP Hồ Chí Minh, tôi thấy rằng, mỗi chương trình đều có đối
tượng khán giả riêng nếu biết cách tìm đến họ, và thể loại chính kịch
cũng vậy. Sân khấu nhỏ cũng có thuận lợi, chỉ cần nghệ sĩ bước ra khỏi
cánh gà là khán giả đã thấy cái thần của họ cũng như tinh thần của vở
kịch mà diễn viên truyền tải”. Đến nay, 3/10 buổi diễn trong tháng 3 đã
được bán hết vé (khoảng 200 chỗ ngồi/đêm diễn). Trong số khán giả đã mua
vé, có nhiều giáo viên, chị em phụ nữ tại các cơ quan... đúng như mong
muốn của Nhà hát, đưa vở diễn trở thành món quà dành tặng phái đẹp nhân
Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3.
Trước sự trợ giúp của đơn vị tổ chức sự kiện, đạo diễn Kiều
- NSND Anh Tú cho rằng: “Điểm mới nhất của vở Kiều lần này là có “bà
đỡ”, khiến nghệ sĩ đỡ vất vả rất nhiều. Sân khấu từ xưa đến giờ luôn cần
những mạnh thường quân, “bà đỡ” mát tay, có như vậy con đường của nghệ
sĩ và tác phẩm đến với công chúng sẽ gần hơn, thuận lợi hơn”.
Thay đổi sân khấu, hướng tới vẻ đẹp tinh thần
“Trước Tết Đinh Dậu, Nhà hát biểu diễn
phục vụ thầy trò Trường PTDL Lương Thế Vinh, Hà Nội. Xem xong, chúng tôi
cảm nhận được tình cảm của khán giả trong từng ánh mắt vui tươi. Các cô
giáo dạy văn chia sẻ rằng họ đã cố gắng giảng nhiều, giảng kỹ về kiệt
tác của đại thi hào Nguyễn Du, nhưng càng ngày các bạn trẻ đọc Truyện Kiều
càng ít. Nếu không tìm cách tiếp cận mới thì tiếp nhận của các em về
một trong những tác phẩm hay nhất của văn học Việt Nam sẽ bị mai một. Và
vở diễn Kiều của Nhà hát Kịch Việt Nam là một trong những hình thức mới ấy”.
NSƯT Xuân Bắc (vai Hồ Tôn Hiến)
|
Kiệt tác Truyện Kiều
của đại thi hào Nguyễn Du đã từng xuất hiện trong nhiều loại hình nghệ
thuật: Chèo, cải lương, ca kịch, ballet, kịch hình thể… và lần này được
nhà văn Nguyễn Hiếu chuyển thể kịch bản cho các diễn viên Nhà hát Kịch
Việt Nam. NSND Anh Tú nhấn mạnh, ở vở Kiều anh giữ nguyên bài
học hiện thực phê phán như nguyên tác, nhưng nhấn mạnh vào tinh thần
“vạn vật hữu linh”, xoáy vào vẻ đẹp tinh thần trong mỗi người. “Với các
vở diễn, tôi đều đau đáu nỗi niềm về nhân tình thế thái, những phi lý,
bất công trong cuộc sống. Đến Kiều, không chỉ nói về thân phận
phụ nữ tài sắc, mà còn có tính dự báo, khi đời sống xã hội mà quyền lực,
đồng tiền lên ngôi, những giá trị về đạo đức, giá trị về con người sẽ
bị truất ngôi. Tôi đặt mình trong từng vai diễn, tìm cái tốt trong từng
nhân vật. Ví dụ, khi dựng nhân vật cho NSƯT Thúy Phương, tôi tìm cái tốt
trong con người Tú Bà, nhưng vẫn không đủ để neo phần thiện trong
họ...”.
Dàn dựng Kiều, đạo
diễn thống nhất với họa sĩ bỏ hết bục bệ, phông nền; sử dụng ánh sáng,
màn trang trí và dàn trống làm đạo cụ linh hoạt để biểu đạt những ý
nghĩa khác nhau trong mỗi đoạn diễn; áp dụng kịch hát và thơ trong nhiều
đoạn. Hình ảnh hoa sen, tượng trưng cho những giai đoạn trong cuộc đời
của Kiều được nhấn mạnh và là thiết kế chủ đạo của vở kịch... “Hiện nay,
xem kịch chủ yếu là khán giả trung niên, ít thanh niên, có thể nói đây
là báo động của sân khấu. Về điều này, ở TP Hồ Chí Minh, các đoàn đã làm
tốt với những vở nhạc kịch về đề tài đồng tính, ma quái... Chưa bàn tới
hay, dở, nhưng họ đã kéo đông đảo thanh niên đến rạp. Vì vậy, với Kiều,
tôi cố gắng thay đổi để khán giả không chán bằng cách đưa vào nhiều yếu
tố thử nghiệm, nhằm hấp dẫn khán giả trẻ, dù biết rằng điều này không
thể thay đổi bằng một vở diễn, trong ngày một ngày hai” - NSND Anh Tú
khẳng định.
Ngọc Phương (Báo ĐBND)