Thứ Bảy, 28/9/2024
Môi trường
Chủ Nhật, 2/5/2010 7:7'(GMT+7)

Dừng xây hàng loạt nhà máy thủy điện phá hỏng SaPa

Thủy điện SaPa đang băm nát các khu du lịch. Ảnh: IE

Thủy điện SaPa đang băm nát các khu du lịch. Ảnh: IE

Theo đó, 5 nhà máy đang xây dựng (Lao Chải, Séo Chung Hô, Sử  Pán 2, Nậm Coong, Nậm Củm) sẽ tiếp tục nhưng có quy hoạch hợp lý, khắc phục nghiêm túc hậu quả gây ra. Còn lại các nhà máy khác nằm trong dự án 17 nhà máy thủy điện do Bộ Công thương phê duyệt sẽ dừng lại.

TS Sơn cho rằng, làm thủy điện có thể đem lại nhiều lợi nhuận nhưng phải phá rừng, phá đường, phá vỡ cảnh quan, nhiều hộ dân bị mất đất, mất ruộng; lượng khách du lịch đến SaPa cũng giảm hẳn. 
 Về vấn đề này, đại diện UBND huyện SaPa cho biết quyết định xây dựng hệ thống thủy điện ở SaPa đã được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình khảo sát, thi công, thiết kế chưa đúng quy trình; các đơn vị hữu quan chưa thực hiện đúng cam kết môi trường và khắc phục hậu quả do thủy điện gây ra.

Mặc dù tỉnh đã yêu cầu khắc phục nhưng hiện trạng này vẫn tiếp diễn, do đó đã quyết định dừng xây dựng nhà máy thủy điện ở SaPa.

Trước đó, chủ trương xây dựng 17 nhà máy thủy điện ở SaPa được Bộ Công thương phê duyệt, UBND tỉnh Lào Cai đồng ý SaPa có tiềm năng nguồn nước, thuận lợi cho phát triển thủy điện vừa và nhỏ.

Liên quan đến việc xây dựng nhà máy thủy điện ở SaPa, theo TS Hoàng Xuân Cơ, Khoa môi trường, ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội, bản thân các công trình thủy điện không có lỗi, lỗi là ở người làm thủy điện không có nghiên cứu và phương án hợp lý giảm thiểu những tác động tiêu cực của công trình thủy điện tới môi trường.

Để xây dựng nhà máy thủy đện cần phải xem xét cụ thể chính sách, công nghệ và nhu cầu thực tế của địa phương, đưa ra đánh giá đúng cho quy hoạch thủy điện.

    Theo Phạm Hương (Bee)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất