Chủ Nhật, 22/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Năm, 9/7/2009 14:54'(GMT+7)

"Dưới chân mình bao giờ cũng có một lối đi"

Bìa cuốn tự truyện "Những ngọn đèn trước gió" của Nguyễn Văn Toán.

Bìa cuốn tự truyện "Những ngọn đèn trước gió" của Nguyễn Văn Toán.


Những cuốn tự truyện: Những ngọn đèn trước gió (Nguyễn Văn Toán); Xin đừng khóc nữa mẹ ơi (Nguyễn Ngọc Sơn); Khát vọng sống để yêu, Ở trọ trần gian (Nguyễn Công Hồng) đã làm lay động biết bao độc giả. Sự hấp dẫn của những cuốn sách này, nói như Bí thư thứ nhất Trung ương đoàn - Võ Văn Thưởng: “Không phải ở bút pháp mà chính ở ước mơ và niềm tin của những con người tưởng như cánh cửa cuộc sống đang khép lại”.

Họ viết về những câu chuyện đời thường với niềm tin mãnh liệt. Đó là ước mơ của người con gái về một mái ấm gia đình sau những bất hạnh của cuộc đời như Nguyễn Hồng Công. Đó còn là những tâm sự của một chàng thanh niên không may mắc bệnh ung thư máu (Nguyễn Văn Toán) về giảng đường đại học; những sẻ chia của bệnh nhân viêm cầu thận Nguyễn Ngọc Sơn về ý chí tiếp tục cuộc sống tạo ra sức ảnh hưởng mà bản thân mỗi người... Những thành công đó, chắc hẳn khi đặt bút viết về mình, các tác giả không bao giờ nghĩ tới.

Sau khi Khát vọng sống để yêu của Nguyễn Hồng Công được xuất bản (Chị đã liên tục xuất hiện trên các kênh truyền hình với Chương trình Gõ cửa ngày mới trên VTV1, Tôi và chúng ta trên VTV3….)  cuốn sách không chỉ còn là những tâm sự, chia sẻ của một người trong cuộc, mà đã mang lại cho tác giả nhiều giải thưởng liên quan đến các cuộc thi văn học. Đặc biệt, năm 2007 việc tái hiện câu chuyện của Khát vọng sống để yêu bằng những những thước phim tài liệu đã mang về cho đại diễn Phan Huyền Thư giải Bạc tại Giải thưởng Cánh diều của năm.

Tương tự, những cái tên Nguyễn Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Toán đã trở thành biểu tượng sống cho nhiều cuộc đời bất hạnh sau khi các tác phẩm tự truyện của họ ra đời.

Buổi gặp gỡ ba tác giả trẻ Nguyễn Công Hồng, Nguyễn Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Toán tại tại Nhà xuât bản (NXB) Công an Nhân chiều 8/7 khiến không ít người có mặt tự đặt câu hỏi lại về thái độ sống của mình.

Tủ sách về cuộc đời có thật của những người chưa nổi tiếng và chưa phải là nhà văn, coi viết sách như một nhu cầu tự thân mà NXB Công an nhân dân khởi xướng đã trở thành điểm tựa cho nhiều cuộc đời, giúp mỗi người không may rơi vào hoàn cảnh trớ trêu có những giây phút nhìn lại mình để tiếp tục sống.

Nhà văn Đặng Vương Hưng, người khởi xướng thực hiện tủ sách Cuộc đời tôi chia sẻ, đọc những cuốn sách của Nguyễn Công Hồng, Nguyễn Văn Toán, Nguyễn Nguyễn Ngọc Sơn, người đọc có thể cười và khóc với cảm xúc xót đắng của nhân vật trước những nghiệt ngã cuộc sống. Nhưng giọt nước mắt cũng có thể rơi trên nụ cười trước những bước đi mạnh mẽ của những người luôn đủ bản lĩnh vượt qua số phận.

Nhưng quan trọng hơn, “Mỗi người chỉ có một cuộc đời, dù trong hoàn cảnh bất hạnh nào cũng cần phải sống hết mình và phải tin rằng, bao giờ dưới chân mình cũng có một lối đi”, nhà văn Đặng Vương Hưng nói./.

(Theo: Đất Việt)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất