Thứ Sáu, 4/10/2024
Thế giới
Thứ Hai, 25/6/2012 21:18'(GMT+7)

EU áp các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tuyên bố của EU cho biết ngoại trưởng 27 nước thành viên đã thông qua các biện pháp trừng phạt trên tại hội nghị đang diễn ra ở Luxembourg.

Các biện pháp trừng phạt như phong tỏa tài sản và cấm đi lại này là vòng chế tài thứ 16 của EU nhằm vào chính quyền Assad.

Theo thông báo của EU, các biện pháp trừng phạt mới cũng bao gồm một lệnh cấm cụ thể việc bảo hiểm cho các mặt hàng bị cấm khi chuyển giao cho Syria, trong đó có vận chuyển vũ khí.

Quyết định này được đưa ra sau vụ việc một tàu chở hàng của Nga, được một công ty Anh bảo hiểm, chở trực thăng chiến đấu tới Syria và bị chặn lại vài ngày trước.

Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các đối tượng nằm trong danh sách bị trừng phạt chưa được công bố. Cùng ngày, Trung Quốc đã liên lạc với các bên liên quan nhằm thảo luận việc tổ chức cuộc một hội nghị quốc tế về cuộc xung đột tại Syria.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường nhật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân khẳng định Bắc Kinh có lập trường "tích cực và cởi mở" trước đề xuất tổ chức hội nghị quốc tế thảo luận về tình hình Syria vào ngày 30/6 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Trung Quốc hy vọng hội nghị này sẽ giúp tạo ra sự đồng thuận quốc tế cũng như sự ủng hộ hoàn toàn đối với việc thực thi đề xuất 6 điểm của Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập về Syria Kofi Annan.

Liên quan đến việc hệ thống pháo phòng không Syria bắn rơi một báy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên bình tĩnh và kiềm chế sau khi Ankara cáo buộc Syria bắn hạ một máy bay do thám quân sự trên không phận quốc tế và hối thúc triệu tập một cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) để thảo luận về cách thức đáp trả.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân nói: "Trung Quốc đã nhận được các thông tin liên quan và đang theo dõi sát sao diễn biến vụ việc. Tình hình hiện nay trong khu vực đang hết sức phức tạp và nhạy cảm. Chúng tôi hy vọng các bên liên quan thể hiện thái độ bình tĩnh, kiềm chế và thông qua các kênh ngoại giao để đi đến một giải pháp thích hợp, tránh làm căng thẳng leo thang".

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng cho biết Washington sẽ hợp tác chặt chẽ với Ankara để thúc đẩy một tiến trình chuyển giao quyền lực ở quốc gia Trung Đông.

Trong khi Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cùng ngày tuyên bố vụ Syria bắn rơi mát bay quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là "không thể chấp nhận," "Máy bay đó không chở vũ khí và đang thực hiến một chuyến bay thông thường... đã không có cảnh báo trước"./.

(TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất