Chủ Nhật, 6/10/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 8/4/2011 20:51'(GMT+7)

EU họp bàn kế hoạch cứu trợ Bồ Đào Nha

Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha dos Santos (trái) và Phó chủ tịch Ngân hàng Châu Âu Vitor Constancio tại cuộc họp ở Budapest (Ảnh: Getty Images)

Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha dos Santos (trái) và Phó chủ tịch Ngân hàng Châu Âu Vitor Constancio tại cuộc họp ở Budapest (Ảnh: Getty Images)

Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên EU hôm 8/4 họp tại thủ đô Budapest của Hungari để thảo luận kế hoạch cứu trợ Bồ Đào Nha.

Sau nhiều tháng đối phó với những áp lực của thị trường cũng như sức ép từ các đối tác châu Âu do khó khăn bởi cuộc khủng hoảng nợ công, Chính phủ Bồ Đào Nha ngày 06/04 quyết định yêu cầu Ủy ban châu Âu trợ giúp tài chính để tránh bị vỡ nợ. Theo Thủ tướng Bồ Đào Nha Jose Socrates, quyết định này là cần thiết nhằm bảo đảm duy trì hệ thống tài chính và kinh tế của đất nước trong bối cảnh hiện nay.

Cuộc họp diễn ra trong 2 ngày và mở đầu bằng cuộc họp của Bộ trưởng Tài chính các nước Khu vực đồng tiền chung châu Âu và sau đó là cuộc họp tất cả các Bộ trưởng Tài chính Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou khẳng định, Liên minh châu Âu sẽ hỗ trợ tài chính Bồ Đào Nha để thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

“Xét tình hình cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay cũng như những gì đang diễn ra tại Bồ Đào Nha, tôi muốn nhắc lại rằng, EU sẽ bảo vệ đồng euro bằng mọi giá. Đây cũng chính là lý do mà EU đã thiết lập các cơ chế hỗ trợ mà hiện nay là hỗ trợ Hy Lạp và Ireland cũng như ngăn chặn những tin đồn không đúng về các nguy cơ vỡ nợ.” – ông George Papandreou nói.

Trong khi đó, các nguồn tin Ủy ban châu Âu cũng cho hay Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế sẵn sàng giúp Bồ Đào Nha thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ công. Hai bên dự tính số tiền cứu trợ Bồ Đào Nha vào khoảng 75 tỷ euro, có thể lên đến 90 tỷ euro./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất