Thứ Bảy, 18/4/2015 21:6'(GMT+7)
EU mở điều tra toàn diện tính minh bạch của các công cụ tìm kiếm
Tất cả các nền tảng Internet như Google, Microsoft và Yahoo sẽ là đối
tượng của một cuộc điều tra rộng rãi bởi giới chức trách châu Âu để xác
định xem các công cụ tìm kiếm có đủ minh bạch trong cách hiển thị kết
quả tìm kiếm.
Cuộc điều tra này được cho là sẽ giải tỏa những nghi ngại của giới chính
trị và doanh nghiệp châu Âu về sự thống trị của các "Gã khổng lồ" công
nghệ Mỹ đồng thời tìm kiếm điều mà họ gọi là sân chơi bình đằng cho các
doanh nghiệp châu Âu.
Tuy nhiên, theo Ủy ban châu Âu (EC), cuộc điều tra này không phải là một
cuộc điều tra chống độc quyền mà có thể dẫn tới những án phạt rất nặng
như một khoản phạt chiếm tới 10% doanh số toàn cầu của công ty bị điều
tra.
Theo một dự thảo chiến lược về tạo ra một thị trường kỹ thuật số duy
nhất mà EC soạn thảo thì cuộc điều tra trên sẽ được tiến hành một cách
toàn diện và từ đó sẽ đưa ra những tư vấn cho các hãng công nghệ
Internet về vai trò của họ trong nền kinh tế chia sẻ.
Cuộc điều tra dự kiến sẽ được tiến hành vào năm tới sẽ tập trung vào
tính minh bạch của các kết quả tìm kiếm, trong đó chú ý tới cơ chế và
hoạt động trả phí cho các đường dẫn (link) cùng các quảng cáo hiển thị
trên các công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, cuộc điều tra sẽ làm rõ cách các
hãng công nghệ sử dụng các thông tin thu được từ công cụ tìm kiếm.
Phó Chủ tịch EC Andrus Ansip dự kiến sẽ công bố dự thảo chiến lược trên vào ngày 6/5.
Sự minh bạch trong các kết quả tìm kiếm trực tuyến đã trở nên đặc biệt
chú ý sau khi Ủy viên châu Âu đặc trách về cạnh tranh đưa ra lời buộc
tội Google dùng các thủ thuật để bóp méo kết quả tìm kiếm các sản phẩm
đối thủ để ủng hộ các dịch vụ của riêng hãng này.
Bên cạnh Google, châu Âu cũng bày tỏ sự lo ngại về cách thức các công ty
Internet của Mỹ như Facebook và Amazon sử dụng một số lượng lớn thông
tin cá nhân mà các công ty này thu được từ các khách hàng.
Cuộc điều tra cũng hướng tới các thông tin bản quyền được sử dụng trên
các công cụ tìm kiếm cũng như khả năng chuyển đổi của người dùng giữa
các nền tảng tìm kiếm./.
(Vietnam+)