Một cuộc khảo sát mới đây của hãng phân tích truyền thông xã hội
NewsWhip cho thấy dịch vụ đọc báo tức thì Instant Articles của Facebook
dường như ngày càng kém hấp dẫn các nhà xuất bản, hãng tin tức.
Theo khảo sát của NewsWhip với một số hãng truyền thông, trong số đó có
những hãng sử dụng dịch vụ của Facebook từ ngày đầu, các hãng tin đang
cập nhật các bản tin của họ trên định dạng Instant Articles ngày càng ít
đi.
Khảo sát của NewsWhip tiến hành trong năm ngày từ 16-20/9 đã tạm cho
thấy một bức tranh khái quát về tình hình sử dụng dịch vụ Facebook
Instant Articles ở các hãng tin tức Mỹ, Anh hiện nay.
Trong khi một số hãng tin như The Huffington Post, Mic and Washington
Post vẫn khá trung thành với dịch vụ của mạng xã hội lớn nhất thế giới
thì một số hãng tin khác như BBC News, National Geographic và The Wall
Street Journal dường như chỉ sử dụng ở mức "vừa đủ."
Và một số hãng tin khác như NBC News và Business Insider thì "dường như
bị kéo trở lại, không hề tạo ra các nội dung Instant Articles.”
Facebook đã không đưa ra bình luận về kết quả khảo sát của NewsWhip.
Instant Articles đã và đang tạo ra những tranh cãi kể từ khi Facebook ra mắt dịch vụ này gần một năm trước.
Dịch vụ này cho phép tải nhanh hơn nội dung một bài báo thay vì việc
nhấp chọn một đường liên kết (link) dán trên mạng xã hội Facebook. Thực
chất, Instant Articles là nơi lưu trữ các bài báo và người dùng thay vì
nhấp vào đường liên kết để đến các trang báo thì họ sẽ được đọc ngay bài
báo ngay bên trong Facebook.
Tuy nhiên, tiện ích cho người dùng này của Instant Articles lại dẫn tới
nguy cơ các nhà xuất bản tin tức mất đi khả năng kiếm tiền và dữ liệu
người dùng từ các bài báo của họ.
Một lý do nữa khiến các nhà xuất bản, các hãng tin giảm số lượng tin tức
cập nhật trên Instant Articles là do chính sách hỗ trợ của Facebook
thay đổi. Từ khi dịch vụ này ra mắt, Facebook đã thay đổi chính sách hỗ
trợ, tăng cường thúc đẩy video thay vì các bản tin văn bản. Điều này
khiến các nhà xuất bản xoay sang đẩy nhiều hơn nội dung video lên
Instant Articles và giảm số lượng các nội dung tin văn bản.
National Geographic, một trong chín nhà xuất bản tin tức tham gia cung
cấp tin tức trên Instant Articles trong ngày đầu ra mắt, đã xác nhận họ
bây giờ chỉ phát 1-2 tin văn bản mỗi ngày trên Instant Articles./.
Việt Đức (Vietnam+)