Thứ Sáu, 20/9/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 18/6/2013 21:43'(GMT+7)

G8 đánh giá triển vọng kinh tế thế giới vẫn mờ nhạt

Các nhà lãnh đạo G8 tại hội nghị ngày 17/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nhà lãnh đạo G8 tại hội nghị ngày 17/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đó là nhận định của các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G8) sau khi kết thúc phiên thảo luận về nền kinh tế toàn cầu tại Hội nghị thượng đỉnh của nhóm đang diễn ra ở Bắc Ireland (Vương quốc Anh).

Thông báo của G8 nói rõ nguy cơ sụt giảm tăng trưởng kinh tế ở Khu vực đồng euro đã yếu đi, nhưng khu vực này vẫn chưa thoát khỏi tình trạng suy thoái.

Tại Mỹ, kinh tế đã lấy lại đà phục hồi, thâm hụt ngân sách nhà nước giảm nhanh, song Washington cần duy trì các chính sách tài chính cân bằng trung hạn và tăng cường đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng.

Cũng theo G8, Nhật Bản cần định hình chính sách tài chính trung hạn đáng tin cậy.

G8 cho rằng chính sách tài chính cần tạo ra sự linh hoạt trong ngắn hạn cho phù hợp với các điều kiện kinh tế khác nhau và tốc độ củng cố tài chính cần dựa trên các hoàn cảnh kinh tế của mỗi quốc gia.

Khai mạc tại khu nghỉ dưỡng Lough Erne ở Bắc Ireland (Vương quốc Anh) ngày 17/6, với một chương trình nghị sự đầy tham vọng tập trung vào nỗ lực vực dậy kinh tế thế giới, Hội nghị lần này được các nhà lãnh đạo xác định là cơ hội lớn để thảo luận hàng loạt những vấn đề liên quan đến nền kinh tế toàn cầu đang trong "thể trạng" yếu.

Đó là nỗ lực thúc đẩy hoạt động thương mại tạo động lực khôi phục tăng trưởng cho kinh tế thế giới.

Để làm được điều này, các nước G8 đặt mục tiêu phải hoàn thành các thỏa thuận thương mại, đồng thời hướng tới việc khởi động đàm phán về khu vực mậu dịch tự do xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Cuộc khủng hoảng nợ công ở Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và vai trò của các ngân hàng trong nỗ lực duy trì sự ổn định của thị trường tài chính tiền tệ cũng được đề cập đến.

Nước chủ nhà Anh còn muốn tranh thủ diễn đàn này để thúc đẩy các biện pháp chống trốn thuế, và tăng cường sự minh bạch trong hoạt động thương mại.

Ước tính, nạn trốn thuế mỗi năm gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 3.000 tỷ USD.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định rằng các nhà lãnh đạo G8 khó có thể đạt được sự đồng thuận đối với hàng loạt vấn đề nóng hiện nay liên quan đến kinh tế toàn cầu. Ở mỗi khía cạnh, họ đều gặp phải những bất đồng về lợi ích./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất