Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho hay, tính tới hết quý 2, đã có 49.665 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Thông tin trên được ông Nguyễn Thành Phúc đưa ra tại Hội thảo quốc gia Chính phủ điện
tử 2018 do Hội truyền thông số Việt Nam và IDG, Sở Thông tin và Truyền
thông Hà Nội tổ chức ngày 5/7.
Theo đó, khối các Bộ, ngành và Bảo hiểm xã hội có 1.575 dịch vụ công mức
độ 3,4 (năm 2016 là 842) trong khi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương có 48.090 dịch vụ.
Trong năm 2017, đã có một số cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến có
hiệu quả cao như Bảo hiểm xã hội Việt Nam với gần 200 triệu hồ sơ (mỗi
dịch vụ công có trên 80% hồ sơ trực tuyến); Bộ Tài chính có hơn 20 triệu
hồ sơ; Hà Nội có hơn 520.000 hồ sơ.
Ngoài ra, thông tin về các văn bản pháp luật, các quy định, chính sách
của nhà nước, thông tin về hoạt động điều hành, giải quyết thủ tục hành
chính… của cơ quan nhà nước được các Bộ, ngành, địa phương duy trì, cập
nhật thường xuyên trên website. Bên cạnh đó, đây cũng là kênh thông tin
quan trọng để truyền tải các văn bản pháp luật đối với người dân, doanh
nghiệp và ngược lại.
Tuy đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song Cục trưởng Cục tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng thẳng thắn
cho rằng, nhiều cơ quan cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,
4 nhưng có ít hoặc không phát sinh hồ sơ trực tuyến, nhất là các địa
phương. Ngoài ra, hệ thống quản lý văn bản điều hành của một số đơn vị
còn nhiều phần mềm khác nhau, rời rạc nên chưa thực hiện gửi nhận văn
bản liên thông…
Về nhân lực ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế về cả số lượng và
chất lượng. Trung bình chỉ đạt 2,1 cán bộ chuyên trách về công nghệ trên
một quận, huyện trong khi cần phải triển khai ứng dụng, hướng dẫn triển
khai tới cả cấp xã, phường.
Theo ông Nguyễn Thành Phúc, nguyên nhân dẫn đến việc này là kinh phí cho hoạt động
ứng dụng công nghệ chưa được đảm bảo th ực hiện kế hoạch đã được duyệt;
một số cơ quan, người đứng đầu chưa trực tiếp chỉ đạo, điều hành hoạt
động này; cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống thông tin tạo nền tảng ứng
dụng công nghệm phát triển Chính phủ điện tử chậm được triển khai.
Cùng lúc, hoạt động dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại một số đơn
vị còn thiên về số lượng mà chưa quan tâm tới hiệu quả, chất lượng; công
tác truyền thông, hướng dẫn người dân còn hạn chế.
Để khắc phục, ông Nguyễn Thành Phúc đề nghị các đơn vị chuyển mạnh trọng tâm lấy
người dân làm trung tâm; triển khai các công nghệ mới của cách mạng công
nghiệp 4.0 như IoT, Big Data, AI, Blockchain… để tối ưu hóa quy quy
trình, phương thức quản lý; nâng cao hiệu quả kênh giao tiếp của cơ quan
nhà nước với người dân; triển khai ứng dụng công nghệ của cơ quan nhà
nước phải gắn với triển khai kiến trúc đô thị thông minh…/.
Trung Hiền (Vietnam+)