Thứ Ba, 8/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 14/7/2009 22:21'(GMT+7)

Gia Lai chú trọng công tác tuyên truyền về phân giới cắm mốc

Đ/c Nguyễn Bắc Son (thứ 2 từ bên phải) – UVTWĐảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW  kiểm tra tình hình thực hiện PGCM giữa Việt Nam và Campuchia

Đ/c Nguyễn Bắc Son (thứ 2 từ bên phải) – UVTWĐảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW kiểm tra tình hình thực hiện PGCM giữa Việt Nam và Campuchia

Căn cứ kết quả cuộc họp của Ủy ban Liên hợp phân giới cắm mốc PGCM biên giới đất liền Việt Nam- Campuchia ký tại Phnôm Pênh tháng 3-2008, Ủy ban Biên giới Quốc gia đã có văn bản về việc triển khai Kế hoạch PGCM Việt Nam- Campuchia. Theo đó, đến hết quý I-2009, tỉnh Gia Lai đã xác định được 3/16 vị trí cắm mốc, cắm được 6/20 cột mốc (với 1 mốc loại A và 19 mốc loại B), tất cả đã được bàn giao cho lực lượng chức năng hai bên quản lý, bảo vệ.

Việc phân giới cắm mốc giữa hai nước có ý nghĩa vô cùng to lớn, hiện trên toàn tuyến biên giới của tỉnh Gia Lai còn 13 vị trí với 14 cột mốc chưa được xác định và xây dựng xong. Trong đó, vị trí mốc số 26 (mốc đôi) và các mốc từ số 31 đến 40, hai bên chưa rà soát chuyển vẽ biên giới dự kiến trên bản đồ nên chưa có cơ sở để khảo sát (PGCM) tại thực địa.


Có thể nói, PGCM là công tác cần phải hoàn thành càng nhanh càng tốt mà ở đó, việc tuyên truyền cho nhân dân cả hai bên biên giới là một trong những công tác quan trọng hàng đầu. Bởi chỉ có sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, nhân dân các tỉnh biên giới cũng như nhân dân hai nước trong việc xây dựng đường biên giới thì mới mong tạo ra một môi trường ổn định để nhân dân hai nước yên tâm phát triển kinh tế- xã hội; cũng là để tình hữu nghị Việt Nam- Campuchia ngày càng thắt chặt hơn trong tương lai.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện PGCM, trong cuộc họp đặc biệt giữa hai Chủ tịch Ủy ban Liên hợp về PGCM biên giới đất liền Việt Nam- Campuchia diễn ra ngày 10-6 tại Xiêm Riệp, hai bên đã trao đổi hướng giải quyết các vị trí mốc giới quan trọng trên đường biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia (trong đó có các cột mốc tại biên giới tỉnh Gia Lai). Một số biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ PGCM đã được hai bên đề ra, trong đó có việc lập lưới khống chế cơ sở GPS; đồng thời thông qua kế hoạch Việt Nam đào tạo kỹ thuật viên đo đạc bản đồ cho Campuchia để tăng cường lực lượng phân giới cắm mốc.

Trong cuộc tọa đàm về PGCM biên giới trên đất liền Việt Nam- Campuchia do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tại Gia lai vừa qua đồng chí Nguyễn Bắc Son – UVTW Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, cần tập trung giải quyết các cột mốc đã được chuyển vẽ trên bản đồ còn tồn đọng; đồng thời hoàn chỉnh khảo sát song phương để tiếp tục hoàn thành công tác phân giới cắm mốc theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về biên giới và giải quyết tốt các vụ việc xảy ra trên khu vực biên giới. Cùng với việc chuẩn bị cho việc cắm mốc mới, chúng ta phải có kế hoạch bảo vệ đường biên giới nói chung và bảo vệ các cột mốc đã cắm. Ngoài ra, lực lượng phân giới cắm mốc phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thời tuyên truyền cho nhân dân thấy được ý nghĩa, vai trò, vị trí của việc phân định, cắm mốc biên giới này”.

Hà Duy

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất