Thứ Ba, 1/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 25/7/2011 16:15'(GMT+7)

Gia Lai: Hiệu quả công tác tuyên giáo cơ sở ở Đảng bộ Thị xã Ayun Pa

 

Nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí quan trọng của công tác tuyên giáo ở cơ sở trước những diễn biến nhanh chóng của đời sống xã hội, Ban Tuyên giáo Thị ủy Ayun Pa đã hướng dẫn Đảng ủy các xã, phường thành lập Ban Tuyên giáo xã, phường. Số lượng cán bộ của Ban Tuyên giáo các xã, phường có từ 5 đến 7 đồng chí, do đồng chí Bí thư Đảng ủy hoặc phó Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban, thành phần còn lại gồm đại diện: Ủy ban nhân dân, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Cựu chiến binh, Trạm y tế, trường học… Sau khi thành lập Ban Tuyên giáo các xã, phường, Ban Tuyên giáo Thị ủy đã tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo cơ sở, thường xuyên cung cấp thông tin và trao đổi nghiệp vụ, tạo điều kiện để Ban Tuyên giáo các xã, phường hoạt động đạt kết quả cao.

Từ khi được thành lập đến nay, Ban Tuyên giáo các xã, phường thuộc thị xã Ayun Pa đã thực hiện tương đối tốt hai chức năng: chức năng tham mưu cho cấp ủy và chức năng hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, chủ yếu trên các lĩnh vực giáo dục lý luận chính trị, truyền thống cách mạng; tuyên truyền cổ động; công tác văn hóa; nắm bắt dư luận xã hội và xử lý tình huống “điểm nóng”; công tác khoa giáo ở cơ sở.

Thực hiện hai chức năng trên, công tác tuyên giáo cơ sở thuộc Đảng bộ thị xã Ayun Pa hoạt động tương đối có hiệu quả.

Hầu hết các Ban Tuyên giáo xã, phường đã tham mưu cho cấp ủy quyết định thành lập đội ngũ báo cáo viên cơ sở và tuyên truyền viên. Đội ngũ này, nhờ hoạt động hiệu quả, đã kết hợp được công tác tuyên truyền, vận động qua các phương tiện thông tin đại chúng với công tác tuyên truyền, vận động cá biệt, từng người dân, từng nhà, từng cộng đồng. Tiêu biểu là tuyên truyền viên Rcom Pơ, 74 tuổi ở buôn MaJơng thuộc phường Đoàn Kết. Bằng tấm gương đạo đức mẫu mực của bản thân và gia đình, cụ đã vận động nhân dân trong buôn thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết xây dựng quê hương giàu đẹp. Buôn MaJơng trước đây là một điểm dân cư có tình hình trật tự xã hội phức tạp, đến nay đã trở thành tổ dân phố văn hóa, trong đó có công đóng góp của Cụ.

Ở một số địa bàn, công tác tuyên giáo đã thực sự phát huy hiệu quả. Bằng chức năng, nhiệm vụ của mình, thông qua nắm bắt dư luận xã hội đã phát hiện tại Bôn Hoan, xã Ia Sao trong nhân dân đang có sự phân hóa về mặt tư tưởng do bọn xấu kích động, có thể xảy ra “điểm nóng”, Ban Tuyên giáo xã đã tham mưu cho cấp ủy và chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan làm tốt công tác vận động quần chúng. Nhờ đó, tình hình tư tưởng trong dân ở Bôn Hoan đã trở lại bình thường.

Là xã có gần 100% là đồng bào dân tộc Jrai, xã Ia Rbol có tình trạng giao thông nông thôn xuống cấp, mùa mưa lầy lội, nhân dân đi lại khó khăn, nhưng nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của Ban Tuyên giáo xã, trong 2 năm 2009-2010, xã đã vận động nhân dân làm được 7 km đường bê tông nông thôn góp phần tạo nên bộ mặt nông thôn mới, khởi sắc.

Xã Chư Băh là một xã khó khăn nhưng có truyền thống cách mạng, Ban Tuyên giáo xã đã chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác giáo dục truyền thống cách mạng, chăm lo sự nghiệp văn hóa, xã hội, đến nay xã đã được công nhận phổ cập Tiểu học đúng tuổi và phổ cập Trung học cơ sở. Hiện nay, thị xã đang chọn xã Chư Băh để xây dựng xã điểm về “nông thôn mới”.

Là đơn vị mới thành lập năm 2007, phường Sông Bờ trước đây là địa bàn có một số ổ nhóm thường gây mất trật tự xã hội, một bộ phận nhân dân do chưa hiểu được quyền và nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật, gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn. Trước tình hình đó, Ban Tuyên giáo phường đã phối hợp với khối Dân vận tham mưu cho cấp ủy hình thành tổ dân vận ở các tổ dân phố, tổ dân vận hoạt động có hiệu quả, đã góp phần xây dựng phường Sông Bờ trở thành đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của thị xã Ayun Pa.

Phường Hòa Bình trước đây là đơn vị yếu, sau khi được tăng cường đồng chí Bí thư Đảng ủy mới, Ban Tuyên giáo phường được củng cố, đồng chí Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng Ban Tuyên giáo phường, công tác giáo dục lý luận chính trị được Ban Tuyên giáo phường tham mưu và tổ chức thực hiện chu đáo. Đặc biệt là việc tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng nghiêm túc, thông tin thời sự, định hướng tư tưởng kịp thời cho cán bộ, đảng viên và nhân dân góp phần to lớn vào việc ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống nhân dân. Năm 2010 Đảng bộ phường được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, trong đó có phần đóng góp của Ban Tuyên giáo phường ...

Đó chính là những minh chứng cụ thể khẳng định các hoạt động của Ban Tuyên giáo cơ sở ở thị xã Ayun Pa trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thực sự có hiệu quả góp phần vào những thành tựu chung của địa phương.

Tuy nhiên, cũng phải nhận thấy rằng, Ban Tuyên giáo cơ sở là một mô hình mới, chưa được các cấp có thẩm quyền ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và chế độ đãi ngộ cho đội ngũ tham gia làm công tác tuyên giáo ở cơ sở. Hầu hết các thành viên của Ban Tuyên giáo xã, phường đều kiêm nhiệm, trình độ năng lực còn hạn chế, thiếu phương tiện hoạt động, gần đây được bố trí 01 cán bộ bán chuyên trách nên hoạt động còn nhiều hạn chế và lúng túng. Những hạn chế đó cũng chính là những khó khăn lớn trong hoạt động của Ban Tuyên giáo cơ sở trước những yêu cầu ngày càng cao của tình hình mới.

Thành lập Ban Tuyên giáo cơ sở là một chủ trương đúng. Song, để các hoạt động của Ban Tuyên giáo cơ sở thực sự có hiệu quả, trong thời gian tới Ban Tuyên giáo Thị ủy Ayun Pa tiếp tục hướng dẫn Đảng ủy các xã, phường kiện toàn Ban Tuyên giáo cơ sở theo hướng tương đối ổn định và coi trọng chất lượng; tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, cung cấp thông tin cho cán bộ Ban Tuyên giáo và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở. Mặt khác đề nghị các cấp có thẩm quyền cần có quy định cụ thể về tổ chức, bộ máy và chế độ đãi ngộ thỏa đáng cho đội ngũ làm công tác tuyên giáo ở cơ sở.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất