Thứ Ba, 24/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 8/8/2012 0:38'(GMT+7)

Gia Lai nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số

Hiện nay, 100% số xã trong tỉnh đều có đường ô tô đến tận trung tâm và giao thông nông thôn đến tận các buôn làng, hơn 90% số hộ dân tộc được sử dụng điện lưới và sử dụng nước hợp vệ sinh. 100% số xã có trạm y tế, chăm sóc sức khỏe cho bà con; phần nhiều con em của đồng bào ở các buôn làng đều được cắp sách đến trường học.

Các chính sách về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tổ chức định canh định cư, hỗ trợ sản xuất...đã được các cấp chính quyền địa phương và ngành chức năng thực hiện có kết quả, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo bà con. Chỉ tính riêng trong năm 2012, Chính phủ đã đầu tư cho Gia Lai khoảng 250 tỷ đồng và đã phân khai nguồn vốn về các địa phương để thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. Hơn 40% khối lượng công việc về xây dựng cơ sở hạ tầng ở các buôn làng đã được hoàn thành, hơn 1.000 hộ đã được tổ chức định canh định cư theo quy hoạch, hàng ngàn hộ dân tộc nghèo được hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi kịp thời vụ trong sản xuất vụ mùa năm 2012 này...

Ngoài việc thực hiện tốt các chính sách dân tộc, với trách nhiệm xã hội, các đơn vị trên địa bàn cũng đã có đóng góp tích cực trong việc chăm lo đời sống của cộng đồng, nhất là các doanh nghiệp chuyên canh các loại cây công nghiệp dài ngày cao su, chè, cà phê. Chỉ tính riêng các công ty cao su thuộc Binh đoàn 15 và Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam, bình quân mỗi năm đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng giúp các buôn làng dân tộc trong vùng phát triển sản xuất và ổn định cuộc sống. Ngoài ra, các đơn vị còn giải quyết việc làm cho cả vạn lao động là người dân tộc thiểu số vào làm công nhân cao su với mức lương cơ bản từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Theo đó, nhận thức của bà con được nâng lên, hàng trăm buôn làng dân tộc trong vùng phát triển cây cao su đã cơ bản thoát nghèo, vươn lên khá và giàu./.

Văn Thông - TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất