Thứ Ba, 24/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 7/8/2012 16:44'(GMT+7)

Quảng Nam: Tỷ lệ nữ giữ chức danh lãnh đạo trong lĩnh vực chính trị còn thấp

Sau 3 năm tổ chức thực hiện Luật bình đẳng giới ở Quảng Nam, tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ nhiệm kỳ 2010-2015 ở cấp tỉnh chỉ đạt 5,5%; ở cấp huyện, thành phố 1,13% và cấp xã, phường, thị trấn là 18,03%. Tỷ lệ nữ là đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2011-2016 đạt 12,5% (1 nữ/8 đại biểu); tỷ lệ nữ là đại biểu HĐND tỉnh, huyện/thành phố và xã/phường/thị trấn lần lượt chiếm 20,68%; 18,96% và 18,29%. Trong khi đó, chiến lược quốc gia về bình đẳng giới xác định chỉ tiêu phấn đấu tỷ lệ nữ là đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2015 từ 30% trở lên.

Tỷ lệ nữ trong đội ngũ cán bộ, công chức tham gia lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành ở Quảng Nam cũng còn khá thấp so với mục tiêu Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020. Trong đó, tỷ lệ nữ là cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở cấp UBND huyện chỉ chiếm 7,57%; tỷ lệ cán bộ nữ được bầu làm chủ tịch, phó chủ tịch ở cấp xã là 6,26%; chỉ có 7,02% tỷ lệ nữ là giám đốc, phó giám đốc (và tương đương) ở các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh…

Nguyên nhân của các hạn chế trên là do sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành không thường xuyên, chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan phụ trách, theo dõi các mục tiêu, chỉ tiêu chưa phát huy đầy đủ; không phân công cán bộ phụ trách để theo dõi và làm đầu mối phối hợp trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, một bộ phận phụ nữ còn thụ động, chưa thực sự phấn đấu vươn lên để khẳng định mình.

Để tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị, UBND tỉnh Quảng Nam đã triển khai một số giải pháp cụ thể đến năm 2015 như: rà soát các quy định của Đảng và Nhà nước về độ tuổi đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, nghỉ hưu; xác định những bất hợp lý đối với phụ nữ khi thực hiện những quy định này để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với Luật bình đẳng giới; thực hiện công tác quy hoạch dài hạn cán bộ quản lý, lãnh đạo nữ với các chỉ tiêu cụ thể và giải pháp thực hiện; hỗ trợ việc nâng cao năng lực cho nữ lãnh đạo trẻ thông qua việc thực hiện các chương trình, dự án nâng cao năng lực./.

H.Chung - TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất