Thứ Tư, 25/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Ba, 4/10/2011 22:54'(GMT+7)

Giải Noben Vật lý năm 2011 tôn vinh công trình nghiên cứu về siêu tân tinh

 Theo quyết định của Hội đồng Nôben, một nửa trong số tiền thưởng 10 triệu crônơ (kronor) Thụy Điển (tương đương 1,48 triệu USD) sẽ thuộc về nhà khoa học Xâu Pơnmúttơ (Saul Perlmutter), người Mỹ và nửa còn lại thuộc về hai nhà nghiên cứu Brian Smít (Brian Schmidt), người Ôxtrâylia gốc Mỹ và Ađam Raiít (Adam Riess), người Mỹ. Kết quả đột phá đến vào năm 1998 khi một nhóm nghiên cứu do ông Pơnmúttơ lãnh đạo và một nhóm khác do ông Smít đứng đầu với sự hỗ trợ của ông Raiít đã đi đến cùng một kết luận gây sửng sốt rằng sự giãn nở của vũ trụ đang gia tăng nhanh chóng.

Ủy ban giải Nôben Vật lý thuộc Viện Khoa học hoàng gia Thụy Điển cho biết ba nhà khoa học trên đã nghiên cứu hàng chục ngôi sao phát nổ, được gọi là siêu tân tinh, và phát hiện rằng vũ trụ mở rộng với tốc độ nhanh chưa từng thấy. Nếu sự mở rộng này tiếp tục được đẩy nhanh, vũ trụ sẽ kết thúc trong băng giá. Phát hiện này đã thay đổi những hiểu biết của loài người về vũ trụ và gây ngạc nhiên lớn cho chính những người được giải.

Năm 2010, Giải Nôben Vật lý được trao cho hai nhà khoa học Anđrơ Gêm (Andre Geim), người Hà Lan và Cônxtantin Nôvôxêlốp (Konstantin Novoselov), người Anh gốc Nga vì những phát hiện đột phá chất graphen hai chiều.

Giải Nôben Vật lý là giải thưởng thứ hai trong số sáu giải Nôben năm 2011 được công bố trong tháng này. Trước đó, ngày 3/10, Hội đồng Nôben đã trao Giải Nôben Y học cho 3 nhà nghiên cứu là Bruxơ Bốtlơ (Bruce Beutler), 55 tuổi, người Mỹ; Giuynlơ Hốpman (Jules Hoffmann), 70 tuổi, người Lúcxămbua và Ranphơ Xtênman (Ralph Steinman), 68 tuổi, người Canađa do công trình nghiên cứu của họ về hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, nhà khoa học Xtênman đã qua đời ba ngày trước đó vì ung thư tuyến tụy.

Theo quy định, giải thưởng Nobel không được trao cho người quá cố. Tuy nhiên, Quỹ Nobel tuyên bố họ sẽ vẫn trao giải cho giáo sư Xtênman vì những đóng góp to lớn của ông trong công trình nghiên cứu này.

Dự kiến ngày 5/10, Ủy ban giải thưởng Nôben sẽ công bố giải thưởng dành cho lĩnh vực Hóa học./.


Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất