Thứ Bảy, 28/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Tư, 29/9/2010 13:52'(GMT+7)

Giải pháp đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT

Cần chú trọng đến các dự án đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao - Ảnh minh họa

Cần chú trọng đến các dự án đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao - Ảnh minh họa

Những giải pháp nêu trên nằm trong  Đề án "Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT" đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Xã hội hóa đầu tư CNTT

Giải pháp đầu tiên được đưa ra là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao văn hóa khai thác và sử dụng CNTT từ gia đình đến nhà trường, xã hội nhằm hướng tới các ứng dụng lành mạnh, thiết thực, hiệu quả, góp phần hình thành xã hội văn minh, bảo đảm an toàn, an ninh cho mọi người sử dụng CNTT.

Khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia xây dựng, phát triển và khai thác hạ tầng viễn thông băng rộng; có cơ chế về vốn, giải pháp công nghệ và mô hình kinh doanh để hấp dẫn các thành phần kinh tế tham gia cung cấp các dịch vụ CNTT-TT tới vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo và các vùng khó khăn. Chính phủ thống nhất quan điểm các đơn vị liên quan dùng chung các công trình công cộng, điện lực, cấp thoát nước, giao thông để ngầm hóa các mạng cáp thông tin, truyền hình, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

Đầu tư đột phá có trọng tâm, trọng điểm

Một trong các giải pháp khác là đẩy mạnh việc đầu tư của Nhà nước đối với các chương trình, dự án ứng dụng và phát triển CNTT. Trong đó, chú trọng đến các dự án đào tạo nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao, xây dựng và mở rộng mạng băng rộng đến các xã, phường, thôn, bản trên cả nước.

Khuyến khích đẩy mạnh các nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng phát triển công nghiệp CNTT trong doanh nghiệp và ngoài doanh nghiệp. Đồng thời, xây dựng một số tập đoàn mạnh và thương hiệu "CNTT-TT Việt Nam" thông qua các sản phẩm và dịch vụ CNTT với hàm lượng sáng tạo ngày càng cao.

Cơ chế đặc thù cho CNTT-TT

Về chính sách đầu tư, giải pháp đưa ra là dành ưu đãi cao nhất về đầu tư đối với các dự án phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng tới các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và các dự án xây dựng các khu CNTT tập trung.

Về thuế, Thủ tướng cho phép áp dụng mức ưu tiên, ưu đãi cao nhất của Luật Công nghệ cao về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với các hoạt động CNTT-TT bao gồm cả hoạt động đầu tư, xây dựng và sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ CNTT.

Ngoài ra, sẽ miễn, giảm tiền giao đất, tiền thuê sử dụng đất xây dựng hạ tầng viễn thông, CNTT; ưu tiên lựa chọn, bố trí đất sạch có vị trí và diện tích thuận lợi phù hợp với yêu cầu xây dựng khu CNTT tập trung nhằm thu hút mạnh mẽ đầu tư và nguồn nhân lực trình độ cao.

Đồng thời, sẽ thực hiện đa dạng hóa các nguồn tài chính đầu tư cho hoạt động CNTT-TT bao gồm vốn ngân sách Nhà nước, vốn ODA, vốn tín dụng...

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất