1.
Nguồn nhân lực chất lượng cao có vai trò quan trọng, góp phần quyết
định kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Đối với Quân chủng
Hải quân - lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển,
đảo của Tổ quốc, nguồn nhân lực chất lượng cao là bộ phận quan trọng,
giữ vai trò trung tâm trong quản lý, chỉ huy các lực lượng triển khai
thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao ở từng cơ quan, đơn vị; đồng
thời, là một nhân tố quyết định đến chất lượng xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
Đặc thù của lực lượng Hải quân là vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại
(như tàu ngầm, tàu mặt nước, không quân, tên lửa...) thường xuyên hoạt
động trong môi trường biển, đảo rộng lớn, chịu ảnh hưởng trực tiếp của
điều kiện khí tượng, hải dương, công tác bảo đảm cho thực hiện nhiệm vụ
rất khó khăn. Đặc biệt là khi phải đối mặt với âm mưu, thủ đoạn, hoạt
động của nhiều thế lực xâm phạm chủ quyền, lãnh hải, nếu không có bản
lĩnh chính trị vững vàng và năng lực toàn diện; xử trí tình huống không
đúng đối sách thì có thể sẽ làm ảnh hưởng lớn đến lợi ích quốc gia - dân
tộc. Điều đó đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với công tác đào tạo
nguồn nhân lực của Học viện Hải quân trong bối cảnh hiện nay.
Quán
triệt sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước, nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc
phòng về công tác giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học(1);
nhận thức rõ vai trò của nguồn nhân lực đối với nhiệm vụ xây dựng Quân
chủng tiến thẳng lên hiện đại, những năm qua, Học viện Hải quân đã phát
huy sức mạnh tổng hợp, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được đổi mới theo hướng “chuẩn hóa,
hiện đại hóa”, sát thực tiễn, với phương châm “chất lượng đào tạo của
nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”; kết hợp chặt chẽ
giữa đào tạo tại Học viện với tự đào tạo, bồi dưỡng ở đơn vị, đào tạo
trong nước với đào tạo ở nước ngoài. Chất lượng đào tạo nguồn nhân lực
của Học viện Hải quân có nhiều chuyển biến rõ rệt. Chương trình, nội
dung đào tạo thường xuyên được đổi mới, sát thực tế đơn vị, đáp ứng
chuẩn đầu ra cho từng đối tượng đào tạo. Phương pháp dạy và học ngày
càng hiện đại, coi trọng phương pháp dạy học nêu vấn đề, đưa học viên
vào những tình huống thực tiễn ở đơn vị, qua đó phát huy được tính tích
cực, chủ động, hợp tác và sáng tạo của học viên.
Tính đến năm 2023, đội
ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục của Học viện Hải quân thường
xuyên được kiện toàn, cơ bản đủ về số lượng, chất lượng tốt, cơ cấu hợp
lý, tỷ lệ dự trữ trên 10%; 100% có trình độ đại học, trên 86% có trình
độ sau đại học, gần 20% là tiến sĩ, 5 đồng chí có chức danh phó giáo sư,
53 đồng chí là giảng viên cao cấp và giảng viên chính, nhiều đồng chí
là giảng viên dạy giỏi các cấp. Số cán bộ, giảng viên trải qua thực tế,
là lãnh đạo, chỉ huy đơn vị với kinh nghiệm thực tiễn phong phú chiếm ưu
thế. Đa số cán bộ, giảng viên có trình độ tin học, ngoại ngoại ngữ đáp
ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ, trên 95% giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục
đạt chuẩn hóa. Nhiều đồng chí đủ khả năng làm việc độc lập trong môi
trường quốc tế. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được quan tâm
đầu tư theo hướng ngày càng hiện đại. Công tác hợp tác, liên kết đào tạo
cán bộ, được quan tâm và thực hiện hiệu quả. Nhân lực đã qua đào tạo
tại Học viện Hải quân có đủ phẩm chất, năng lực, hoàn thành chức trách
nhiệm vụ ban đầu, đáp ứng tốt yêu cầu về số lượng, chất lượng, bản lĩnh
chính trị vững vàng, tư duy sáng tạo, năng lực nhạy bén; có kiến thức
sâu về chuyên ngành và khả năng thực hiện công tác đảng, công tác chính
trị; trình độ tổ chức chỉ huy, quản lý tốt, đủ khả năng làm chủ vũ khí,
trang bị kỹ thuật hiện đại với nhiều hướng phát triển lên, đảm nhiệm các
chức vụ cao hơn.
2.
Việc đào tạo nguồn nhân lực tại Học viện Hải quân còn một số hạn chế,
bất cập, như nhận thức về nhiệm vụ xây dựng Quân chủng Hải quân cách
mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại của một số đồng chí chưa sâu sắc;
công tác tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực có thời điểm hiệu quả chưa
cao; chương trình đào tạo có nội dung chưa bảo đảm tính kế thừa, liên
thông giữa các cấp học, ngành học.
Có môn chưa kết hợp chặt chẽ giữa yêu
cầu trang bị kiến thức với rèn luyện kỹ năng xử trí tình huống cho học
viên; cán bộ được đào tạo có đồng chí chưa theo kịp sự phát triển của vũ
khí, trang bị kỹ thuật và yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến
đấu của Quân chủng; công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhất
là chuyên gia, cán bộ đầu ngành còn nhiều khó khăn.
Nguyên nhân của các
hạn chế trên là do Học viện đào tạo nhiều loại hình nên việc triển khai
thực hiện có thời điểm chưa đồng bộ. Công tác chính sách đối với cán bộ,
giảng viên và điều kiện bảo đảm chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
3.
Những năm tới, tình hình thế giới, khu vực, nhất là trên Biển Đông dự
báo tiếp tục có những biến động phức tạp. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư, nhất là công nghệ số, internet và mạng xã hội phát triển mạnh
mẽ, tạo bước đột phá trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giáo dục -
đào tạo và quốc phòng - an ninh. Tuy nhiên, nước ta còn phải đối mặt
với nhiều khó khăn, thách thức mới. Tình hình tranh chấp chủ quyền biển,
đảo còn diễn biến rất phức tạp. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh
chiến lược “diễn biến hoà bình” chống phá cách mạng Việt Nam, tác động
tiêu cực đến tâm tư, tình cảm, ý chí quyết tâm của cán bộ, giảng viên,
học viên trong Học viện.
Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển,
đảo, yêu cầu xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh
nhuệ, hiện đại đặt ra nhiều vấn đề mới đối với công tác đào tạo nguồn
nhân lực của Học viện Hải quân.
Nghị
quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân chủng Hải quân nhiệm kỳ 2020-2025
xác định: “Triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp để thu hút và
đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao xây dựng Quân chủng Hải quân cách
mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, thực sự là lực lượng nòng cốt
trong quản lý và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”. Trên cơ sở
Nghị quyết số 109-NQ/QUTW, ngày 11/2/2019 của Quân ủy Trung ương về "Xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội, nhất là cấp chiến dịch, chiến lược đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, quán triệt sâu sắc phương
châm: “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu
của đơn vị”, để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu
cầu xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện
đại Học viện Hải quân tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Một là, tăng
cường giáo dục nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm của cấp ủy, chỉ
huy các cấp đối với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xây
dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
Đây
là giải pháp quan trọng hàng đầu, xuất phát từ vai trò của cấp ủy, chỉ
huy các cấp là chủ thể trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức các hoạt
động đào tạo nguồn nhân lực. Vì vậy, cần tăng cường giáo dục, quán triệt
nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối
với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực của Học viện. Đây là nhiệm vụ chính
trị trung tâm, là trách nhiệm chính trị của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối
với nhiệm vụ xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh
nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Theo đó, cần tăng cường quán triệt giáo dục sâu sắc các chỉ thị, nghị
quyết về đào tạo nhân lực, nhất là Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW ngày
20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về "Đổi mới công tác giáo dục và đào
tạo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội trong tình hình mới”;
Nghị quyết số 1377-NQ/ĐU, ngày 30/5/2023 của Thường vụ Đảng ủy Quân
chủng Hải quân về "Đổi mới công tác giáo dục và đào tạo trong tình hình
mới”, bảo đảm cho công tác đào tạo nguồn nhân lực được đổi mới theo
hướng “chuẩn hóa, sát thực tiễn”, lấy nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ
quyền biển, đảo Tổ quốc và xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính
quy, tinh nhuệ, hiện đại làm mục tiêu đào tạo nhân lực.
Chú
trọng phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học
viện đối với đào tạo nguồn nhân lực. Trên cơ sở quán triệt các quan điểm
của Đảng, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và sự chỉ đạo, hướng dẫn của
các cơ quan chức năng về mục tiêu, phương hướng đào tạo nguồn nhân lực,
kịp thời cụ thể hóa, xác định đúng chủ trương, phương hướng, giải pháp
đồng bộ, khả thi để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực bảo đảm
đạt chất lượng tốt. Tăng cường kiểm tra, giám sát cấp dưới, kịp thời
giúp đỡ cấp dưới tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng thời, bổ sung kịp
thời chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, không ngừng nâng cao chất
lượng các khâu, các bước trong quá trình đào tạo.
Quan
tâm phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các khoa, giảng
viên trong đổi mới hoàn thiện chương trình, nội dung, hình thức, phương
pháp dạy học đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.
Bám sát sự phát triển của tình hình nhiệm vụ và vũ khí trang bị, chủ
động rà soát đề xuất điều chỉnh chương trình và nội dung cho phù hợp với
từng đối tượng đào tạo. Chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ,
giảng viên trong đổi mới phương pháp giảng dạy, theo hướng vận dụng linh
hoạt các hình thức, phương pháp dạy học hiện đại, nêu vấn đề để tăng
tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học. Tăng cường ứng dụng khoa
học - kỹ thuật, công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm mô phỏng, trí tuệ
thông minh vào đổi mới phương pháp giảng dạy.
Phát
huy vai trò của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan chức năng trong tham mưu,
đề xuất về nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tại Học viện. Từng
cơ quan cần tích cực, chủ động bám sát hoạt động đào tạo nhân lực, chủ
động tham mưu đề xuất chủ trương, biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo.
Hướng dẫn giúp đỡ các khoa, trung tâm, đơn vị quản lý học viên để nâng
cao chất lượng đào tạo. Đồng thời, phát huy vai trò của cấp ủy, chỉ huy
đơn vị quản lý học viên trong nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân
lực.
Quán triệt sâu sắc mục tiêu, yêu cầu quản lý, rèn luyện nâng cao
chất lượng toàn diện các đối tượng đào tạo. Giáo dục động cơ, ý thức
trách nhiệm học tập, rèn luyện, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực cho học
viên theo mục tiêu đào tạo. Tổ chức quản lý việc học tập của học viên
theo chương trình, kế hoạch và quy chế, quy định. Tổ chức tốt phong trào
thi đua, xây dựng môi trường văn hóa sư phạm. Đánh giá và phân loại kết
quả học tập, rèn luyện của học viên theo quy chế, quy định. Tham gia
góp ý về nội dung, chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo, phương pháp
giảng dạy và quản lý học viên để kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh,
góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.
Hai là, nâng
cao chất lượng tuyên truyền, thu hút nguồn nhân lực, thực hiện tốt công
tác tuyển sinh quân sự, chuẩn hóa chất lượng “đầu vào” trong đào tạo
nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân chủng Hải quân cách
mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
Đây
là giải pháp tiền đề có vai trò rất quan trọng nhằm thu hút, tuyển chọn
nâng cao chất lượng “đầu vào” cho quá trình đào tạo nguồn nhân lực chất
lượng cao hiện nay. Căn cứ Quyết định số 3686/QĐ-BQP, ngày 10/8/2023
của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng “Phê duyệt Đề án tổ chức tuyển sinh đại
học, cao đẳng quân sự hệ chính quy giai đoạn 2023-2030 và những năm
tiếp theo”, tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, thu hút nguồn
nhân lực, công tác tuyển sinh quân sự, bảo đảm gắn kết chặt chẽ với công
tác tuyên truyền biển, đảo, để hun đúc lòng yêu nước, tình yêu biển, ý
thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ với khát vọng được cống hiến cho nhiệm
vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, mong muốn được trở thành sĩ quan Hải quân
nhân dân Việt Nam, được phục vụ lâu dài trong Quân chủng Hải quân, quân
đội.
Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng tuyển sinh quân sự để tuyển
chọn đầu vào bảo đảm chất lượng tốt, bảo đảm đủ tiêu chuẩn về chính trị,
sức khoẻ, kiến thức. Triển khai chính sách thu hút nguồn thí sinh có
kết quả học tập cao đăng ký dự tuyển vào Học viện Hải quân. Đồng thời,
thực hiện chặt chẽ khâu rà soát đầu khoá, kịp thời loại ra thí sinh
không đủ tiêu chuẩn, chất lượng không tốt, tránh gây khó khăn, hệ lụy
cho quá trình đào tạo cũng như khi đã tốt nghiệp về công tác tại đơn vị.
Ba là, thường xuyên đổi mới nội dung, chương trình đào tạo đi đôi với ứng dụng phương pháp dạy, học và đánh giá chất lượng hiện đại.
Đây
là giải pháp nền tảng, quan trọng trực tiếp nâng cao chất lượng đào tạo
nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân chủng Hải
quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Với mục tiêu: Đào tạo
đội ngũ cán bộ giỏi về nghệ thuật tác chiến hải quân, hiểu biết sâu về
kỹ thuật, có kỹ năng làm việc nhóm, sức khỏe dẻo dai, trình độ ngoại
ngữ, tin học tốt,... đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân chủng Hải quân hiện
đại và hội nhập quốc tế, căn cứ Quyết định số 3061/QĐ-BQP, ngày
11/7/2023 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng “Phê duyệt Đề án đổi mới quy
trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong quân đội đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, bám sát yêu cầu xây dựng Quân chủng
Hải quân hiện đại để triển khai đổi mới công tác đào tạo nhân lực một
cách đồng bộ, quyết liệt, Học viện Hải quân tiếp tục điều chỉnh, bổ
sung, hoàn thiện chương trình, nội dung đào tạo nguồn nhân lực theo
“chuẩn đầu ra”, bảo đảm độ “mở” để cập nhật kịp thời kiến thức mới.
Coi
trọng tự học, tự nghiên cứu, kết hợp chặt chẽ giữa nâng cao kiến thức,
rèn luyện tác phong chỉ huy, tăng cường kỹ năng công tác cho học viên;
gắn đổi mới giáo dục - đào tạo với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học; thực
hiện tốt phương châm “cơ bản, làm chủ, chuyên sâu, sát đối tượng tác
chiến, chiến trường và vũ khí, trang bị kỹ thuật”. Đề xuất mở mới ngành
đào tạo về tàu ngầm, không quân, hải quân,... để đáp ứng yêu cầu phát
triển của Quân chủng Hải quân.
Đẩy
mạnh đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng thích ứng và đón đầu sự
phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Coi trọng ứng dụng
phương pháp dạy học hiện đại, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng
tạo của học viên. Phát huy hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung,
Trung tâm học liệu, phương tiện kỹ thuật hiện đại của Trung tâm mô phỏng
tác chiến, phòng học chuyên dụng, phòng thực hành, thực nghiệm, tạo
điều kiện thuận lợi để việc đổi mới phương pháp dạy và học đạt hiệu quả
thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay.
Thực
hiện tốt phương châm “3 thực chất” (dạy thực chất, học thực chất, kiểm
tra đánh giá kết quả thực chất). Đây vừa là yêu cầu, vừa là biện pháp
quan trọng để thúc đẩy tinh thần, trách nhiệm học tập, nghiên cứu của
học viên. Chuyển từ việc đánh giá tiếp thu kiến thức đơn thuần sang đánh
giá khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống huấn
luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, tăng cường quản lý kỷ
luật. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra của cơ quan khảo thí, bảo
đảm chất lượng để đề cao trách nhiệm của cán bộ khoa, chỉ huy đơn vị
quản lý học viên đối với việc giảng dạy, giáo dục, rèn luyện nâng cao
chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của Học viện Hải quân.
Bốn là, chú trọng “chuẩn hóa” đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Xây
dựng và “chuẩn hóa” đội ngũ giảng viên là giải pháp đột phá, khâu then
chốt, trực tiếp góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực chất
lượng cao của Học viện Hải quân. Quán triệt thực hiện Quyết định số
3525/QĐ-BQP, ngày 3/8/2023, của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng “Phê duyệt Đề
án xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong quân đội
giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp
theo”, quan tâm chăm lo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng
viên, cán bộ quản lý giáo dục, theo hướng “chuẩn hóa, mở rộng và đa
hướng sử dụng”.
Xây dựng các chức danh cán bộ, giảng viên, đội ngũ
chuyên gia đầu ngành đủ số lượng, nâng cao chất lượng, có tính kế thừa,
kế tiếp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Khuyến khích, động viên cán bộ,
giảng viên dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới
sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, đáp ứng đầy đủ và kịp
thời các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất; sẵn sàng nhận và hoàn thành
thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân bảo quản, bảo dưỡng vũ
khí, trang bị kỹ thuật có trong biên chế. (Nguồn: baobariavungtau.com.vn)
Năm là, chủ
động liên kết đào tạo và nghiên cứu khoa học, tích cực “chuyển đổi số”,
ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác đào tạo nguồn nhân lực.
Đây
là giải pháp thực tiễn nhằm huy động nguồn lực để nâng cao chất lượng
đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân
chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Học viện Hải
quân cần chủ động liên kết đào tạo, bồi dưỡng cán bộ với các học viện,
nhà trường quân đội, cơ sở đào tạo trong nước với nước ngoài để trao đổi
kinh nghiệm, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Phối hợp
chặt chẽ với cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân chủng để khảo sát, đánh
giá chuẩn đầu ra, nhu cầu và phương hướng sử dụng cán bộ để tham mưu,
đề xuất với Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân chiến lược đào tạo nguồn
nhân lực trong tình hình mới.
Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 89/CT-BQP,
ngày 4/4/2018 của Bộ Quốc phòng về việc "Tăng cường tổng kết thực tiễn
công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu gắn với công tác
giáo dục, đào tạo của các nhà trường quân đội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
trong tình hình mới”, chủ động mời cán bộ cơ quan cấp trên và các đơn
vị trong Quân chủng về truyền đạt kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ,
giảng viên và học viên. Tăng cường kiểm tra, giám sát và thực hiện tốt
công tác sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm các mặt công tác nhằm nhanh
chóng khắc phục hạn chế, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân và xác định phương
hướng, giải pháp nâng cao chất lượng, uy tín đào tạo nguồn nhân lực, đáp
ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Thực hiện Chỉ thị số 89/CT-BQP, ngày 9/11/2016
của Bộ Quốc phòng về "Một số nhiệm vụ cấp bách nâng cao chất lượng dạy
và học ngoại ngữ trong hệ thống nhà trường quân đội”, tập trung nâng cao
chất lượng ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên, học viên, bảo đảm đạt
chuẩn theo quy định, đủ năng lực làm việc độc lập trong môi trường quốc
tế, đáp ứng yêu cầu mở rộng đối ngoại quốc phòng hiện nay.
Quán
triệt sâu sắc Nghị quyết số 1562-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy
Trung ương về "Lãnh đạo công tác khoa học quân sự đến năm 2030 và những
năm tiếp theo”, bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và các tỉnh,
thành phố ven biển để đăng ký, đề xuất, phối hợp hiệp đồng mở mới các
đề tài nghiên cứu khoa học. Gắn hoạt động nghiên cứu khoa học với phát
triển lực lượng và xây dựng nguồn nhân lực Hải quân, nghiên cứu, khai
thác, sử dụng hiệu quả vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại; phát triển
các loại vật liệu, công nghệ quân sự mới, công nghệ không người lái,
công nghệ điều khiển tự động, trí tuệ thông minh; quan tâm nghiên cứu
xây dựng và phát huy nhân tố chính trị, nhân tố con người; xây dựng thế
trận lòng dân, thế trận chiến tranh nhân dân trên biển và nghệ thuật tác
chiến, góp phần xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh
nhuệ, hiện đại, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong tình
hình mới.
Phát
huy sức mạnh tổng hợp xây dựng Học viện Hải quân tinh, gọn, mạnh, hiện
đại, theo mô hình “nhà trường thông minh”. Tăng cường đầu tư cơ sở vật
chất kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực. Quan tâm xây
dựng, củng cố và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật công nghệ
thông tin, đẩy mạnh “chuyển đổi số”, bảo đảm cho hoạt động dạy và học có
thể thực hiện được ở mọi lúc, mọi nơi và khai thác hiệu quả các nguồn
tài nguyên trên internet cho quá trình đào tạo.
Đổi mới quy trình,
phương pháp quản lý, quá trình đào tạo theo hướng hiện đại hóa, tự động
hóa, bảo đảm tính khách quan, thuận tiện trong lưu trữ, truy suất, thống
kê, báo cáo. Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực làm chủ vũ khí,
trang thiết bị kỹ thuật hiện đại cho cán bộ, giảng viên, học viên và
thường xuyên giáo dục, duy trì tốt các quy định về bảo vệ an toàn thông
tin, an ninh mạng, giữ gìn bí mật quân sự, bí mật quốc gia.
Đào
tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân chủng
Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại là trách nhiệm chung
và là nhiệm vụ chính trị trung tâm của cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị
trong toàn Quân chủng, trong đó, Học viện Hải quân là lực lượng trực
tiếp và nòng cốt trong quá trình thực hiện.
Với sự quan tâm lãnh đạo,
chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân
chủng, sự phối hợp, hiệp đồng, hợp tác của cơ sở đào tạo trong và ngoài
quân đội, cùng quyết tâm và sự phấn đấu không ngừng của Học viện Hải
quân, công tác đào tạo nguồn nhân lực chắc chắn sẽ có chuyển biến tích
cực, góp phần quan trọng vào xây dựng và phát huy nhân tố con người, xây
dựng Quân chủng Hải quân và quân đội tinh, gọn, mạnh, hiện đại, bảo vệ
vững chắc Tổ quốc và chủ quyền biển, đảo Việt Nam trong mọi tình
huống./.
GS. TS. NGUYỄN VĂN LÂM
Chuẩn Đô đốc, Giám đốc Học viện Hải quân
____________________
(1)
Nhất là Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 Hội nghị
Trung ương 8 khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Nghị
quyết số 86-NQ/ĐUQSTW, ngày 29/3/2007 của Đảng ủy Quân sự Trung ương về "Công tác giáo dục, đào tạo trong tình hình mới” và hiện nay là Nghị
quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về "Đổi
mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân
đội trong tình hình mới”...
(Nguồn: tapchicongsan.org.vn)