Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 10/10/2012 23:6'(GMT+7)

Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm 2012 "được mùa"

Trao giải cho các tác giả (Ảnh: QĐND)

Trao giải cho các tác giả (Ảnh: QĐND)

 Ngày 10/10/2012, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức Lễ trao giải thưởng năm 2012 cho những tác phẩm xuất sắc nhất trong 4 lĩnh vực văn, thơ, phê bình, dịch thuật. Lễ trao giải được sự quan tâm của đông đảo hội viên và các nhà văn, nhà thơ trẻ.

Ban Chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội do nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên - Chủ tịch Hội - chủ trì đã họp hội đồng xét giải thưởng văn học năm 2012 của Hội. Từ tám tác phẩm vào chung khảo, ở hạng mục văn xuôi, giải thưởng được trao cho SBC là săn bắt chuột (NXB Trẻ) của Hồ Anh Thái (8/9 phiếu). Tập thơ Buổi câu hờ hững (NXB Văn Học) của Nguyễn Bình Phương đoạt giải ở hạng mục thơ (9/9). Tập tư liệu văn học Dĩ vãng phía trước (Phương Nam và NXB Hội Nhà Văn) của Ngô Thảo (9/9) đoạt giải ở hạng mục phê bình. Ở hạng mục dịch thuật, giải thưởng được trao cho bản dịch Lolita (Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn) - Dương Tường dịch từ tác phẩm của Nabokov (9/9 phiếu). Riêng tập thơ Xem đêm (Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn) của nhà thơ Phùng Cung (1928-1997) đã được trao giải thành tựu về thơ (9/9 phiếu). Mỗi giải thưởng có trị giá 15 triệu đồng.

Theo Hội đồng xét giải, SBC là săn bắt chuột đã ghi nhận sự nỗ lực, tìm tòi, đổi mới cách viết liên tục của nhà văn Hồ Anh Thái. Hồ Anh Thái đã tìm được một cấu trúc khác lạ cho cuốn tiểu thuyết, qua đó phản ánh được một cách hài hước mà sâu sắc hiện thực đời sống của Hà Nội. Cuốn tiểu thuyết chứng tỏ sự chuyên nghiệp trong nghề của Nhà văn Hồ Anh Thái.

Với bản dịch Lolita, hội đồng cho biết cũng đã cân nhắc về ý kiến của dư luận nhưng khẳng định đây là một bản dịch công phu, kỹ lưỡng, có thể coi đây là tác phẩm để đời của dịch giả lão thành Dương Tường. Tác giả Dương Tưởng chia sẻ: “Tôi là người rất cầu toàn, đến nỗi những người bạn của tôi còn nói rằng cầu toàn đến mức đáng ghét. Bởi vậy, sau khi xong bản dịch, nếu có thời gian xem lại vẫn có thể còn một số lỗi. Tôi rất vui vì có nhiều ý kiến phản hồi từ độc giả. Đây thực sự là một sự an ủi đối với tôi khi đã ở tuổi già, tình trạng thể lực và trí lực đều đã suy giảm, tôi cũng thực sự không còn ham với các giải thưởng”.

Dĩ vãng phía trước, tập tư liệu chuyện văn, chuyện đời một thuở của nhà phê bình Ngô Thảo. Phần tư liệu, nội dung chính của tập sách, rất có giá trị ở sự duy nhất của nó, được ghi chép của một người trong cuộc có thẩm quyền, cung cấp cho người đọc và người làm sử văn học những tư liệu quý báu.

Còn Buổi câu hờ hững - tập thơ duy nhất vào chung khảo và đoạt giải - được đánh giá là một thành công của nhà thơ Nguyễn Bình Phương - một nhà thơ, nhà văn đã miệt mài, quyết liệt đổi mới trong cách viết.

Giải thành tựu không nằm trong hạng mục giải thường xuyên của Hội Nhà văn Việt Nam. Năm nay, Hội đồng Giám khảo xét thấy tập thơ Xem đêm của nhà thơ Phùng Cung (1928 – 1997) là những bài thơ rất đặc sắc về mặt ngôn ngữ tiếng Việt, ngôn từ thi ca, gợi dậy được cảnh sắc, không khí làng quê xưa ở Việt Nam và mang nặng tâm tình, tâm sự của tác giả trước cuộc sống của mình.

Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam nhận định lần xét giải năm 2012 này là “được mùa” những tác phẩm xứng đáng, có chất lượng, có tiếng vang. Vì thế, Giải thưởng 2012 của Hội Nhà văn Hà Nội hy vọng sẽ có tác động tốt đến đời sống văn học của Thủ đô và cả nước hiện nay. Dịp này, Hội Nhà văn Hà Nội cũng đã xét kết nạp 26 hội viên mới.

Thu Lê

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất