Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 9/8/2011 21:51'(GMT+7)

Giảm 70% số người chết do ngộ độc thực phẩm

Đây là nhận định được đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm diễn ra chiều 9/8, tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp.

Báo cáo của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh thực phẩm cho biết: 6 tháng đầu năm nay, toàn quốc xảy ra 53 vụ ngộ độc thực phẩm với 1.776 người mắc. Mặc dù số vụ và số người mắc ngộ độc thực phẩm vẫn cao và diễn biến phức tạp, song giảm 40% số vụ và giảm 70% số người chết do ngộ độc thực phẩm so với cùng kỳ năm ngoái.

Thực hiện Luật An toàn thực phẩm có hiệu lực từ ngày 1/7, các Bộ: Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành được nhiều Thông tư, quy chuẩn kỹ thuật quản lý của các bộ.

Tuy nhiên, đến nay, chưa có Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện quản lý an toàn thực phẩm theo các nhóm ngành hàng mà Luật quy định đối từng Bộ, ngành.

Do vậy, các địa phương lúng túng trong triển khai thực hiện và hơn 20 tỉnh, thành tạm dừng việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm; gây khó khăn cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các Bộ, ngành tích cực tham mưu với Chính phủ để tháng 9 tới ban hành được Nghị định hướng dẫn thi hành Luật An toàn thực phẩm. Từ nay đến cuối năm, mỗi Bộ, ngành, địa phương chọn một vấn đề trọng tâm để thực hiện.

Bộ Y tế tập trung vào vấn đề ngộ độc thức ăn, quản phụ gia thực phẩm và thực phẩm chức năng.

Bộ Nông nghiệp với lĩnh vực quản lý gia súc, gia cầm, thuốc bảo vệ thực vật.

Bộ Công thương xây dựng các chợ an toàn thực phẩm và đảm bảo an toàn cho thực phẩm chế biến.

Thành phố Hà Nội tăng cường quản lý thực phẩm đường phố, quản lý cơ sở giết mổ gia súc.

TP HCM tiếp tục quản lý thực phẩm theo chuỗi.

Các đoàn thanh tra vệ sinh an toàn thực phẩm tập trung vào các bếp ăn tập thể, sản xuất bánh trung thu. Cuối năm các cơ quan quan lý Nhà nước cần xếp hạng cho mỗi tỉnh thành về kết quả hoạt động trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Tại cuộc họp, đại diện Ban chỉ đạo của thành phố Hà Nội cho biết thời gian tới Hà Nội tiếp tục đóng cửa các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó trọng điểm là các quận huyện Hoàng Mai (4 cơ sở), Hà Đông (7 cơ sở) và Từ Liêm (9 cơ sở).

Về kiểm tra thực phẩm khu vực biên giới, theo Bộ Công an, hiện tình trạng thực phẩm nhập lậu qua biên giới vào nước ta có dấu hiệu giảm do giá cả trong nước đã ổn định trở lại. Tuy nhiên, xuất hiện tình trạng nhập lậu nguyên liệu bánh trung thu vào nước ta. Cơ quan chức năng đã bắt được một số trường hợp.

Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện việc quản lý an toàn thực phẩm theo các văn bản hiện hành đến khi Nghị định hướng dẫn chi tiết có hiệu lực./.

Văn Hải - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất