Chủ Nhật, 6/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 9/3/2011 8:16'(GMT+7)

Giảm thiểu rủi ro trong quan hệ thương mại với châu Phi

Nhu cầu nhập khẩu gạo Việt Nam của châu Phi rất lớn.

Nhu cầu nhập khẩu gạo Việt Nam của châu Phi rất lớn.

“Châu Phi được đánh giá là một trong những thị trường có rất nhiều tiềm năng song cũng ẩn chứa nhiều rủi ro đối với hoạt động kinh doanh thương mại”- ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương) cho biết tại cuộc hội thảo với chủ đề “Giảm thiểu rủi ro trong quan hệ thương mại với châu Phi” do Bộ Công thương tổ chức sáng 8/3.

Dẫn số liệu kim ngạch thương mại Việt Nam – châu Phi tăng từ 15,5 triệu USD năm 1991 lên 2,56 tỷ USD năm 2010, ông Hùng khẳng định: “Sự gia tăng nhanh chóng của trao đổi thương mại với các nước châu Phi thể hiện tiềm năng trong thương mại cũng như sự năng động của doanh nghiệp hai bên. Với sức mua lớn và nhu cầu nhập khẩu cao, châu Phi là thị trường có nhiều tiềm năng để Việt Nam đẩy mạnh trao đổi thương mại”.

Tuy nhiên, phần lớn các quốc gia tại châu lục này còn nằm trong nhóm các nước chậm phát triển, luật lệ cùng với cơ chế và chính sách kinh doanh còn đang trong quá trình tiếp tục được hình thành, không ít nội dung có quy định phức tạp, hệ thống cơ sở hạ tầng lạc hậu, hệ thống ngân hàng chưa phát triển, thông tin liên lạc còn hạn chế... nên nảy sinh một số khó khăn nhất định, khiến cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung còn e ngại khi giao dịch, mở rộng hợp tác kinh doanh với các đối tác và xâm nhập thị trường này.

Tại cuộc hội thảo, các diễn giả đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích về thị trường, những nội dung về thuận lợi và thách thức trong việc đẩy mạnh quan hệ với các nước châu Phi, nội dung về hợp đồng xuất nhập khẩu, cách thức phòng ngừa rủi ro trong kinh doanh và các hình thức giải quyến tranh chấp bằng trọng tài ở Việt Nam.

Được biết, để tăng cường hợp tác kinh tế thương mại với Châu Phi, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động quốc gia thúc đẩy quan hệ với Châu Phi giai đoạn 2008 - 2010. Ngày 4/10/2010, Bộ Công Thương cũng đã phê duyệt Đề án "Phát huy khả năng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tổng hợp trong việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Châu Phi".

Dự kiến thời gian tới, kim ngạch thương mại Việt Nam - châu Phi có thể đạt 4 - 5 tỉ USD./.

Nhân Trí - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất