Thứ Ba, 24/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Sáu, 11/5/2012 22:44'(GMT+7)

Giao ban Khoa học và Công nghệ các tỉnh miền núi phía Bắc lần thứ XIV năm 2012

 Ngày 11/5, tại Lai Châu, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị giao ban KH&CN các tỉnh miền núi phía Bắc lần thứ XIV năm 2012, nhằm đánh giá những thành tựu nổi bật của KH&CN phục vụ kinh tế xã hội (KT-XH) các tỉnh vùng núi phía Bắc; xây dựng các biện pháp giải quyết những vướng mắc cho việc phát triển KH&CN trong những năm tiếp theo.

Dự Hội nghị có các Thứ trưởng Bộ KH&CN: Nguyễn Văn Lạng, Nghiêm Vũ Khải; ông Lê Khả Đấu, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc và các chuyên gia, nhà khoa học làm việc tại các Tổng cục, Trung tâm, Vụ, Viện Trung ương cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Lai Châu, 13 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc...

Nhiều đại biểu cho rằng, hai năm qua hoạt động KH&CN của các tỉnh trong vùng đã được triển khai tích cực, có nhiều đóng góp cho sự phát triển KT-XH từng tỉnh. KH&CN đã nhanh chóng đưa các kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất, gắn liền với các mục tiêu thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động và cải thiện đời sống của người dân...

Nhưng trong quá trình triển khai thực hiện đưa KH&CN đến từng địa phương còn nhiều hạn chế. Hoạt động KH&CN hiện nay chưa theo kịp sự phát triển KT-XH của vùng, chưa thực sự trở thành yếu tố động lực cho tăng trưởng. Ngân sách phục vụ cho hoạt động phát triển KH&CN còn rất thấp (0,4 - 0,7% tổng chi ngân sách trung bình mỗi tỉnh). Các cấp, ngành chưa quan tâm đúng mức cho việc đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đầu tư tiềm lực cho KH&CN.

Nhân lực phục vụ KH&CN còn thiếu và yếu. Một số địa phương chưa xây dựng được cơ chế, đặc biệt là cơ chế tài chính các cấp và những giải pháp cụ thể cho phát triển KH&CN. Nhiều tỉnh còn lúng túng trong việc xây dựng chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức chuyên môn và đơn vị trực thuộc Sở KH&CN...

Trong những năm tiếp theo, các cơ quan phát triển KH&CN cần làm tốt công tác tuyên truyền để các cấp, ngành và người dân địa phương nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của KH&CN trong các hoạt động của đời sống xã hôi; nâng cao năng lực trong xây dựng và lập kế hoạch KH&CN; xây dựng cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp để đầu tư nghiên cứu khoa học, tăng cường và hiện đại hóa trang thiết bị và phát triển công nghệ.

Các cơ quan phát triển KH&CN đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ quản lý, kỹ thuật thông qua các chương trình đào tạo, tập huấn, hội thảo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thiết lập hệ thống thông tin Vùng phục vụ đắc lực cho công tác quản lý; phát triển kinh phí để đầu tư xây dựng có hiệu quả các hạng mục cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm cho phát triển KH&CN.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng cho rằng những ý kiến đóng góp của các đại biểu, các chuyên gia, nhà nghiên cứu là cơ sở quan trọng định hướng cho việc hình thành cơ chế, chính sách đối với KH&CN trong giai đoạn tiếp theo.

Thứ trưởng nhấn mạnh: KH&CN là lĩnh vực then chốt, Nhà nước rất quan tâm chú trọng phát triển, cùng với Giáo dục đào tạo, KH&CN phải là Quốc sách hành đầu để phục vụ phát triển KT - XH.

Chương trình giao ban hợp tác phát triển KH&CN các tỉnh miền núi phía Bắc được tổ chức hàng năm nhằm giúp các nhà khoa học, quản lý các tỉnh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thắt chặt mối quan hệ, qua đó tăng cường hiệu quả hoạt động KH&CN, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh phục vụ phát triển KT-XH ở mỗi địa phương trong Vùng. Hội nghị giao ban KH&CN vùng núi phía Bắc lần thứ XV tới đây sẽ được tổ chức tại tỉnh Bắc Kạn./

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất