Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, để thực hiện tốt Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020, ngành Giáo dục phải bám sát Chiến lược phát triển nhân lực 2011 - 2020, Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Ngày 23/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 6 điểm cầu là: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thái Nguyên, Nghệ An triển khai Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 và Kết luận số 51-KL/TƯ, Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XI), về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ưu tiên nâng cao chất lượng giáo dục
Báo cáo Triển khai Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 và Kết luận số 51 - KL/TW của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy tư tưởng xuyên suốt từ quan điểm đến mục tiêu và các giải pháp chiến lược là ưu tiên nâng cao chất lượng giáo dục; hướng tới phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của mỗi người học, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân, góp phần từng bước xây dựng xã hội học tập; phát triển giáo dục đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Những điểm mới nổi bật của Chiến lược giáo dục đào tạo giai đoạn tới là: thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn để đạt được mặt bằng chung, đồng thời tạo điều kiện để các địa phương và các cơ sở giáo dục có điều kiện bứt phá nhanh, đi trước một bước, đạt trình độ ngang bằng với các nước có nền giáo dục phát triển.
Xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội bình đẳng để ai cũng được học, học suốt đời; ưu tiên nâng cao chất lượng giáo dục trong mối quan hệ với tăng quy mô, đáp ứng nhu cầu xã hội, thỏa mãn nhu cầu học tập và phát triển của mỗi người học….
Để thực hiện được mục tiêu này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra những giải pháp cụ thể như: đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; hoàn thiện cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân; lấy chất lượng giáo dục làm trọng tâm; phân tầng chất lượng giáo dục, xây dựng và phát triển các chương trình, mô hình cơ sở giáo dục tiên tiến, chất lượng cao…
Đổi mới căn bản và toàn diện hệ thống đào tạo sư phạm về mô hình, chương trình, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên có chất lượng; hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi vào năm 2015 và duy trì, phát triển giáo dục mầm non cho trẻ em dưới 5 tuổi theo nhu cầu và khả năng của từng địa phương.
Chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới sẽ được xây dựng theo định hướng chú trọng phát triển năng lực học sinh, vừa đảm bảo tính thống nhất trong toàn quốc, vừa phù hợp với đặc thù mỗi địa phương; chú trọng nội dung giáo dục đạo đức, pháp luật, thể chất, quốc phòng - an ninh và các giá trị văn hóa truyền thống, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục lao động và hướng nghiệp học sinh phổ thông; tăng cường áp dụng các chương trình giáo dục tiên tiến trên thế giới đối với giáo dục nghề nghiệp và đại học; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về trình độ ngoại ngữ của học sinh, sinh viên.
Chiến lược cũng xác định tập trung vào việc tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ nghiên cứu và quản lý giáo dục bằng cách thay đổi chính sách tuyển dụng, đánh giá, chế độ đãi ngộ, khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh.
Cơ hội vàng của ngành Giáo dục
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ rõ từ nhiều năm nay, quy mô giáo dục của nước ta chậm đổi mới, quy hoạch phát triển nhân lực hoặc quy hoạch giáo dục thường chậm hơn quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Việc thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 và triển khai Kết luận 51/LT/TW phải nhằm góp phần tạo ra sự đổi mới mạnh mẽ về tư duy giáo dục và đào tạo.
Theo Phó Thủ tướng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ cần đổi mới chính sách sử dụng nhân lực trong khu vực nhà nước, từ khâu tuyển dụng, trả lương, thăng tiến; đổi mới công tác đánh giá cán bộ giáo viên trong các cơ sở giáo dục trên cơ sở hiệu quả lao động, tránh cào bằng và chỉ dựa vào bằng cấp. Bộ Tài chính, các Bộ, ngành liên quan cần xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể hóa quan điểm giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, được ưu tiên đầu tư trước.
Trong bối cảnh quá nhiều trường và đa dạng như hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước cần giúp người dân nhận biết rõ hơn về chất lượng nhà trường thông qua việc thực hiện Đề án về phân tầng các trường đại học.
Về kế hoạch thực hiện Kết luận 51-KL/TW, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần tiến hành thảo luận rộng rãi trong toàn ngành nhằm phát huy trí tuệ, tâm huyết để đóng góp, xây dựng lộ trình toàn xã hội chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo.
Tháng 7/2013, Bộ Giáo dục Đào tạo sẽ hoàn thiện, trình Ban cán sự Đảng Chính phủ Đề án Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Dự kiến tại Hội nghị Trung ương 8 sẽ xem xét và thông qua Nghị quyết về Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Vì vậy , theo Phó Thủ tướng, từ nay đến thời điểm đó là cơ hội vàng để toàn Ngành Giáo dục tập hợp và tranh thủ sự quan tâm của cả hệ thống chính trị vào cuộc phát triển giáo dục đào tạo.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu thời gian tới ngành Giáo dục phải tập trung giải quyết cơ bản 3 vấn đề còn tồn tại là: chấn chỉnh các khoản thu ngoài quy định trong trường học, khắc phục dạy thêm, học thêm tràn lan; kiên trì khắc phục tiêu cực trong thi cử.
Theo Chinhphu.vn