Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 10/1/2011 13:42'(GMT+7)

Trái cây nội khan hàng, giá cao

Sản lượng giảm

Ông Nguyễn Thành Nhơn, Chủ nhiệm HTX Hòa Lộc (Cái Bè - Tiền Giang) cho biết, vụ mùa năm nay do ảnh hưởng thời tiết nên nhiều cây xoài không cho trái, vì vậy sản lượng xoài trong vùng giảm tới 70%. “Do thời điểm cây trổ hoa, trời mưa nhiều nên khó đậu trái” - Ông Nhơn nói.

Các nhà vườn ở hợp tác xã Định Quán (Định Quán – Đồng Nai) cũng ủ rũ vì có đến ¾ diện tích trồng xoài không ra trái. Bà Nguyễn Thị Kim Mai, Phó chủ nhiệm HTX cho biết, xoài cát Hòa Lộc mất mùa nặng nhất, thời điểm này những năm trước HTX thu hoạch khoảng 80 tấn, nhưng năm nay dự đoán chỉ được chừng gần 20 tấn.

Các loại trái cây khác như cam, quýt, bưởi, mãng cầu trái mùa... cũng rơi vào tình trạng tương tự. Một số HTX ở Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang, Bình Phước... đều cho biết, sản lượng các loại trái cây này sẽ giảm từ 20 – 50%. Ông Nguyễn Văn Kính – Phó chủ nhiệm HTX Phú Lộc cho biết, trong vụ trái cây tết, lượng mãng cầu của HTX cung cấp cho thị trường chỉ đạt chừng 4 tấn.

Hiện tại, giá xoài cát Hòa Lộc mua tại vườn đang ở mức trên 30.000 đồng/kg, mãng cầu 20.000 đồng/kg, bưởi da xanh 30.000 đồng/kg,... Theo dự báo của các nhà vườn, đến cận tết, giá các loại quả này sẽ tăng thêm khoảng 30%.

Giá tăng nhờ xuất khẩu mạnh

Trái với vẻ ủ ê của các vườn xoài, mãng cầu, các nhà vườn trồng thanh long, dưa hấu những ngày này lúc nào cũng tươi cười hớn hở vì trúng mùa, thêm vào đó giá bán cũng ở mức khá cao do rất nhiều thương lái tìm đến vườn gom hàng để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Trương Quang An, Chủ nhiệm HTX thanh long Tầm Vu (Châu Thành – Long An) cho biết, năng suất thanh long của HTX năm nay đạt trên 30 tấn/ha. Với diện tích 50ha, mỗi ngày HTX xuất sang Trung Quốc từ 20 – 30 tấn thanh long, tính từ đầu vụ tới nay đã có hơn 1.000 tấn thanh long được xuất đi. Ông An cho biết thêm, cùng thời điểm này năm ngoái mỗi ký thanh long bán tại vườn chỉ được 5.000 – 6.000 đồng/kg, nhưng năm nay giá đã tăng lên 13.000 đồng/kg.

Ông Huỳnh Hồng Ứng, Chủ nhiệm HTX thanh long Chợ Gạo (Chợ Gạo – Tiền Giang) dự đoán, vụ mùa này hợp tác xã sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 70.000 tấn thanh long.

Các vườn trồng dưa hấu ở Long An, Tiền Giang, Hậu Giang... những ngày này cũng tấp nập người tới mua dưa để xuất sang Trung Quốc. Nhiều thương lái cho biết, nhu cầu mua dưa tại Trung Quốc còn rất mạnh do thói quen dùng dưa hấu làm trái cây cúng trong ba ngày tết. Hiện tại mỗi ký dưa có giá 6.000 – 6.500 đồng.

Nguyễn Hiền/TiềnPhong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất