Thứ Bảy, 28/9/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 31/7/2011 18:4'(GMT+7)

Giúp người Việt Nam ở nước ngoài không quên tiếng Việt

Sau 6 năm thực hiện (từ năm 2004 đến hết năm 2010), vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức tổng kết Đề án.

Với kinh phí khoảng 31 tỉ đồng, Đề án đã triển khai theo bốn nhóm nhiệm vụ chính, gồm: Thành lập Hội đồng chỉ đạo và Ban điều hành Đề án; Tìm hiểu tình hình và nhu cầu dạy, học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; Xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu dạy và học tiếng Việt; Bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Dự án đã xây dựng hai bộ chương trình khung (“Tiếng Việt vui” và “Quê Việt”) dạy tiếng Việt cho thanh, thiếu niên và người lớn và đang được dạy thử nghiệm ở một số nước. Mỗi bộ sách chia thành 3 trình độ A, B, C và gồm 6 cuốn sách học sinh, 6 cuốn sách bài tập và 6 cuốn sách hướng dẫn giảng dạy cho giáo viên.

Ban điều hành đề án biên soạn hai bộ sách đã chuyển tới Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Trường ĐH KHXH và NV thuộc ĐHQG TP.Hồ Chí Minh để xây dựng giáo trình dạy tiếng Việt, phát trên sóng phát thanh, truyền hình, internet để phát triển việc dạy và học tiếng Việt từ xa.

Bên cạnh đó, dự án còn cử các đoàn dạy thử nghiệm sách đi các nước (Thái Lan, CH Pháp, Hoa Kỳ, CHLB Đức, CH Séc, Ba Lan) để bồi dưỡng phương pháp giảng dạy; tổ chức năm khóa tập huấn cho khoảng 200 lượt giáo viên dạy tiếng Việt của Campuchia, Lào, Thái Lan, CH Pháp và CH Đức; cử giáo viên dạy tiếng Việt đi dạy tiếng Việt cho học sinh ở Lào và Thái Lan.

Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT tiếp tục thực hiện công việc: in sách chính thức và phát hành rộng rãi cho những người quan tâm có nhu cầu; tiếp tục dạy tiếng Việt trên mạng internet; phát chương trình dạy tiếng Việt trên sóng phát thanh và truyền hình; cử giáo viên đi dạy tiếng Việt tại Campuchia, Lào, Thái Lan và một số nước khác./.
 
(Thu Hà/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất