Thứ Năm, 19/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Năm, 29/6/2017 15:16'(GMT+7)

Góc nhìn mới về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Bìa cuốn sách “Nguyễn Chí Thanh-Những góc nhìn từ hậu thế”.

Bìa cuốn sách “Nguyễn Chí Thanh-Những góc nhìn từ hậu thế”.

Cuốn sách do NXB Quân đội nhân dân vừa ra mắt công chúng chắc chắn sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về giai đoạn đó của lịch sử Việt Nam xoay quanh cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Với tựa đề “Nguyễn Chí Thanh-Những góc nhìn từ hậu thế”, Bùi Chí Trung và nhóm tác giả muốn giới thiệu những góc tiếp cận mới của những người trẻ tuổi về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh qua các tài liệu giải mật từ phía Mỹ, những đánh giá của các học giả nước ngoài về ông và nhất là những nhận xét của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân đội dành cho ông, khẳng định vai trò của ông trong giai đoạn mang tính bước ngoặt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Với 7 chương và 288 trang sách, nhiều câu hỏi đã được làm rõ: Trong góc nhìn của “phía bên kia” thì Nguyễn Chí Thanh là ai? Vị thế và sức ảnh hưởng của ông lớn ra sao? Sự ra đi đột ngột của ông có thể tạo ra hiệu ứng gì khiến chính quyền Mỹ phải hết sức thận trọng trong việc đưa ra những đánh giá phân tích? Vì sao khi Mỹ đổ quân ồ ạt vào miền Nam thì Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn đưa Đại tướng Nguyễn Chí Thanh vào Nam? Vai trò của “Tổ năm người” trong thời điểm đó là gì? Vì sao một Đại tướng lại được giao phụ trách công tác nông nghiệp và nông thôn?...

Những câu hỏi như trên không phải được nêu ra lần đầu tiên mà có thể nghe thấy đâu đó trong dư luận. Vậy nên, khi nhóm tác giả nghiêm túc đi tìm câu trả lời từ nhiều phía, bạn đọc có thể thấy được sự sáng suốt của Đảng và Bác Hồ khi lựa chọn và giao nhiều trọng trách cho Đại tướng Nguyễn Chí Thanh-vị Đại tướng xuất thân từ nông dân nhưng lại có tầm nhìn thời cuộc với cách làm việc sát thực tiễn. Nhóm tác giả đã rất công phu khi sưu tầm những tài liệu trong và ngoài nước để khẳng định tầm nhìn và tư duy lãnh đạo của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, người mà ngay từ chiến thắng của quân và dân ta trong Chiến dịch Bình Giã cuối năm 1964 đã khẳng định: “Mỹ không phải là một kẻ bất khả chiến thắng. Đánh Mỹ được, thắng Mỹ được, không còn nghi ngờ gì nữa!”.

Lời khẳng định trên của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh được nhóm tác giả thể hiện rõ hơn trong Chương 5-“Binh pháp Nguyễn Chí Thanh”. Chương này hẳn sẽ khiến các nhà chính trị, quân sự và nhiều người quan tâm. Những kinh nghiệm chiến tranh được Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tổng kết từ thực tế công tác của ông trên nhiều cương vị, nhất là trên chiến trường, được nêu trong chương này. “Nắm thắt lưng địch mà đánh”, “Những nguyên tắc cơ bản xây dựng quân đội để tiến hành chiến tranh nhân dân”, “Một lý luận và nguyên tắc cơ bản nhất trong việc xây dựng và tác chiến của quân đội ta là Đảng lãnh đạo”… là một số ví dụ.

Ra mắt sách trước ngày 6-7-2017, tròn một nửa thế kỷ sau khi Đại tướng Nguyễn Chí Thanh qua đời, nhóm tác giả khiêm tốn cho rằng cuốn sách chỉ là “một hạt cát nhỏ bé nhưng vẫn mong góp phần đắp giữ niềm tin của những thế hệ trẻ Việt Nam luôn trân trọng, tự hào, hứng thú tìm hiểu về lịch sử đất nước”./.

Ngọc Hưng (Báo QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất