Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 19/7/2018 10:57'(GMT+7)

Góp ý nội dung dự thảo Lịch sử Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương (1948-2018)

Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Phạm Chí Thành, Q.Giám đốc – Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; đồng chí Vũ Đức Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương chủ trì Hội thảo.

Năm 2010, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia đã chỉ đạo xây dựng và xuất bản cuốn sơ thảo Lịch sử Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương (1948-2010). Cuốn sách là một trong những tài liệu lịch sử rất quan trọng, bước đầu khái lược những chặng đường lịch sử của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương và các tổ chức đảng trực thuộc trong hơn 60 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, tiến tới 70 năm ngày truyền thống Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương (7/11/1948-7/11/2018), ngay từ đầu năm 2016, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối khóa XII, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối có chủ trương và chỉ đạo thực hiện việc sưu tầm, nghiên cứu, bổ sung, xuất bản cuốn Lịch sử Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương (1948-2018).

Việc chỉ đạo, sưu tầm, biên tập, hoàn thiện Lịch sử Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương giai đoạn 1948-2018 là một trong những công trình khoa học quan trọng của Đảng bộ. Điều này sẽ tiếp tục góp phần vào việc giáo dục lịch sử  truyền thống quý báu của Đảng bộ, tự hào về trang sử vẻ vang, là nguồn lực thôi thúc Đảng bộ Khối hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Đây cũng là sự tri ân đối với các thế hệ cán bộ lãnh đạo, đảng viên trong toàn Đảng bộ qua các thời kỳ lịch sử; ghi nhận những công lao, đóng góp của các tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ đảng viên của cơ quan Trung ương.

Tại hội thảo, các đại biểu đã phát biểu, đóng góp những ý kiến tâm huyết, trách  nhiệm, bổ sung những nguồn tư liệu mới để tiếp tục hoàn thiện cuốn sách Lịch sử Đảng bộ  Khối các cơ quan Trung ương.

Cuốn sách gồm 4 phần và phụ lục, trong đó, phần thứ nhất nêu lịch sử ra đời của Liên chi cơ quan Trung ương, quá trình xây dựng tổ chức bộ máy và hoạt động của Liên chi; sau đó kiện toàn, tổ chức, đổi tên thành Đảng bộ cơ quan Chính - Dân - Đảng Trung ương, chủ yếu trong giai đoạn 1948-1954. Phần thứ hai “Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương qua các thời kỳ lịch sử” giới thiệu khái quát, tổng thuật quá trình xây dựng, trưởng thành của Đảng bộ Khối qua các thời kỳ, gắn với các sự kiện của cách mạng Việt Nam. Phần thứ ba “Các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương”, giới thiệu khái quát về lịch sử hình thành và phát triển của 61 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối hiện nay. Phần thứ tư “Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương và hình ảnh một số hoạt động tiêu biểu của Đảng bộ  Khối qua các thời kỳ”.

Các ý kiến đã đánh giá, góp ý, phản biện những nhận định, đánh giá cứ liệu lịch sử, phương pháp, cách thức hệ thống nguồn tư liệu lịch sử hình thành và phát triển Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trong 70 năm qua. Trong đó,  chỉ rõ những vấn đề cần nghiên cứu, chỉnh sửa hoàn thiện, nhất là về kết cấu tổng thể, chi tiết từng phần, từng chương mục.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá khách quan, toàn diện về những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của các tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, các đại biểu cũng đề xuất giải pháp, định hướng góp phần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong các cơ quan Trung ương thời gian tới.

Các đại biểu cũng tiếp tục phân tích, đánh giá vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, nhất là trong điều kiện hiện nay, để có cơ sở khoa học và thực tiễn đề xuất với Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đánh giá khách quan, toàn diện về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy Đảng bộ Khối trong hệ thống chính trị nói chung, các cơ quan Trung ương nói riêng, góp phần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong các cơ quan Trung ương thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội thảo khoa học, đồng chí Phạm Chí Thành khẳng định, bản thảo cuốn sách Lịch sử Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương (1948-2018) đã được triển khai nghiên cứu, biên soạn nghiêm túc, có chất lượng khoa học. Các tư liệu được sử dụng trong quá trình biên soạn có độ tin cậy cao, được khai thác tại các cơ quan, đơn vị có uy tín. Bản thảo đã kế thừa được nội dung và những giá trị nổi bật của cuốn sách Sơ thảo lịch sử Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương (1948-2010) do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia và Đảng ủy Khối phát hành năm 2010.

Đồng chí cũng lưu ý, trong 61 đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối, vẫn còn hơn 10 đảng bộ chưa hoàn thiện nội dung gửi cho Tổ biên tập. Đối với những đảng bộ đã gửi nội dung trích lược, nhiều bản có nội dung dài, phản ánh chưa trúng trọng tâm lịch sử hình thành và phát triển của đảng bộ, thường theo hướng giới thiệu lịch sử phát triển ngành, cơ quan, đơn vị.

Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn, lãnh đạo đại diện các bộ, ban, ngành đoàn thể Trung ương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, các nhà khoa học tiếp tục gửi những ý kiến góp ý để nhóm tác giả nghiên cứu, biên soạn tiếp thu chỉnh sửa bản thảo và tổ chức biên tập, xuất bản, phát hành cuốn sách trong thời gian sớm nhất, bảo đảm chất lượng nội dung và giá trị lịch sử, khoa học.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất