Chia sẻ với báo chí, GS. TS. Đào Trọng Thi cho hay ông ủng hộ phương
thức thi trắc nghiệm với bài thi THPT quốc gia, nhưng cũng cho rằng bài
thi trắc nghiệm chỉ để sàng lọc sơ bộ, sau đó vẫn cần một bài thi theo
hình thức tự luận hoặc vấn đáp để xác định người đạt yêu cầu.
Đây là quan điểm của GS. Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn
hóa, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội trong buổi chia sẻ
với báo chí về những vấn đề còn gây tranh cãi xung quanh Dự thảo phương
án thi THPT Quốc gia 2017.
Thi trắc nghiệm dành cho số đông
Mới đây, Hội Toán học đã chính thức đề nghị Bộ GD&ĐT hoãn thi
trắc nghiệm môn Toán năm 2017 với một số lý do như tính phân hóa không
cao, ngân hàng đề chưa đảm bảo chất lượng, chưa được thử nghiệm trên số
mẫu đủ lớn, trong một thời gian đủ dài, nhằm hình thành một hệ thống câu
hỏi tốt, có khả năng phân loại thí sinh.
Về chia sẻ quan điểm về ý kiến của Hội Toán học, GS. Đào Trọng Thi
cho rằng rất có thể Hội Toán học nhầm lẫn với cuộc thi chọn những em học
Toán, giỏi Toán và chuyên về Toán.
“Thực tế thì lĩnh vực nào, ngành nghề nào cũng sẽ có ưu tiên đặc thù.
Tôi cho rằng họ đã đi quá sâu vào chuyên môn nên đôi khi quên mất là
chúng ta đang nói về kỳ thi tốt nghiệp THPT, kể cả là tuyển sinh ĐH, CĐ,
về cơ bản vẫn là đề thi kiểm tra năng lực cơ bản mang tính chất toàn
diện của học sinh. Đó chưa phải là các năng lực vượt trội, năng lực
chuyên biệt của những người lấy Toán học làm mục tiêu theo đuổi nghề
nghiệp của mình”, GS. Thi phân tích.
Về những ý kiến cho rằng thi trắc nghiệm môn Toán có tính phân loại
không cao, theo GS. Thi, bên cạnh các câu hỏi trắc nghiệm môn Toán đơn
giản có thể nhẩm tính và trả lời nhanh, chúng ta vẫn có thể thiết kế
những câu hỏi trắc nghiệm dưới dạng bài Toán nhỏ với độ phức tạp và độ
khó cao hơn, đòi hỏi phải giải trước trên giấy nháp rồi mới xác định
được đáp án.
“Kinh nghiệm thế giới cho thấy hình thức thi trắc nghiệm môn Toán
thường được sử dụng để thi tốt nghiệp THPT cũng như phần lớn các kỳ thi
tuyển chọn số đông như tuyển sinh ĐH nhưng chưa hiệu quả khi cần đánh
giá năng lực vượt trội, đỉnh cao như thi học sinh giỏi. Trong trường hợp
này, bài thi trắc nghiệm chỉ để sàng lọc sơ bộ, sau đó vẫn cần một bài
thi theo hình thức tự luận hoặc vấn đáp để xác định người thắng cuộc”,
GS. Đào Trọng Thi gợi ý.
Cân nhắc độ khó của đề thi phù hợp với năng lực học sinh
Trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, Bộ GD&ĐT dự kiến sử dụng ngân
hàng đề thi chuẩn hóa do ĐH Quốc gia Hà Nội xây dựng. Để chuẩn bị cho kỳ
thi đánh giá năng lực, ĐH quốc gia Hà Nội đã có công tác chuẩn bị kỹ
càng, bài bản một thời gian dài như cử cán bộ sang một số quốc gia học
tập việc làm đề trắc nghiệm, thành lập Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục,
Trung tâm Khảo thí… Do đó, GS. Đào Trọng Thi cho rằng đây cũng là một
cơ sở quan trọng, đáng tin cậy trong việc xây dựng ra ngân hàng đề thi
sử dụng cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017.
Về những băn khoăn cho rằng thi trắc nghiệm ở Việt Nam chưa được thử
nghiệm trên số mẫu đủ lớn khi ĐH quốc gia Hà Nội mới áp dụng cho 500.000
thí sinh. Trong khi đó mỗi kỳ thi THPT có hơn 1,2 triệu thí sinh trên
toàn quốc, ở nhiều vùng miền.
GS. Thi bày tỏ: “Theo tôi nghĩ, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH quốc
gia Hà Nội 2 năm vừa qua là quá trình thí điểm đủ lớn. Trong số đó có
nhiều em không xác định vào học tại ĐH quốc gia Hà Nội nhưng vẫn đi thi
để tập dượt vì vậy, tôi cho rằng việc thi thử trắc nghiệm cũng đã được
thử nghiệm trên một mẫu số đủ lớn.
“Với tinh thần đó, tôi cho rằng việc đưa hình thức thi trắc nghiệm
hoàn toàn có thể làm được và không nhất thiết phải lùi thời gian thực
hiện lại. Chúng ta đang làm theo lộ trình đổi mới, mỗi năm điều chỉnh
một chút để tránh “sốc” cho dư luận. Nếu năm nay không làm thì công việc
sẽ dồn lại cho những năm tiếp theo và ảnh hướng đến cả lộ trình đổi
mới”, GS. Thi nhận định.
Tuy nhiên, GS. Thi cũng lưu ý, kỳ thi 2017, Bộ GD&ĐT dự kiến sử
dụng ngân hàng đề thi chuẩn hóa do ĐH quốc gia Hà Nội xây dựng, đây là
các câu hỏi được thiết kế để phục vụ kỳ thi đánh giá năng lực, trong đó
có nhiều câu hỏi có tính chất tích hợp. Bởi vậy, khi sử dụng, Bộ cần cân
nhắc xác định độ khó phù hợp với năng lực thực tế của đông đảo học sinh
vẫn còn đang học theo chương trình, sách giáo khoa hiện hành theo lối
truyền thụ kiến thức của từng môn học riêng biệt.
Nguyệt Hà - Chinhphu.vn (thực hiện)