Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 13/1/2012 12:11'(GMT+7)

Hà Giang: Xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

 Theo chỉ đạo của Ban Thường vụ tỉnh ủy: Kế hoạch của từng đảng viên, chi bộ, đảng bộ cũng như của từng cơ quan, đơn vị phải được xây dựng cụ thể; những dự kiến việc làm cụ thể gắn với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn, chức trách được phân công. Nhiều chi bộ trong năm qua đã đưa những nội dung trong tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh có liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ của chi bộ vào nội dung sinh hoạt thường xuyên. Nhiều chi bộ cơ sở, đảng viên đã quan tâm đến trách nhiệm “nêu gương” và tự tìm cho mình biện pháp phù hợp với vị trí xã hội của bản thân để thực hiện nhiệm vụ nêu gương sáng trước quần chúng.

Trong tự kiểm điểm, đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên năm 2011, có 100% tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên đã gắn với kết quả thực hiện các nội dung đăng ký, cam kết về việc học tập, rèn luyện, phấn đấu, tu dưỡng theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Để “Học tập và làm tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thực sự có hiệu quả, Ban Thường vụ tỉnh ủy tập trung làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và báo cáo đánh giá; triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Năm 2011, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Ban Thường vụ tỉnh ủy đã tiến hành 6 cuộc kiểm tra, đôn đốc cấp ủy cơ sở tại các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Bắc Mê, Xín Mần và thành phố Hà Giang. Ban Tuyên giáo của các Đảng ủy trực thuộc cũng đã chủ động giúp cấp ủy thường xuyên đôn đốc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở cơ sở. Tính trung bình, mỗi Đảng ủy trực thuộc tỉnh đã tiến hành được từ 7-10 cuộc kiểm tra, giám sát. Ở Mèo Vạc, Quản Bạ, có những Đảng ủy đã tiến hành được 20 cuộc kiểm tra. Trong tuần cuối cùng của năm 2011, Ban Thường vụ tỉnh ủy đã thành lập 8 Đoàn kiểm tra do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh làm trưởng đoàn kiểm tra 16/16 Đảng bộ trực thuộc và 48 chi bộ, đảng bộ cơ sở.

Qua kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ tỉnh ủy cũng kịp thời phát hiện những hạn chế như bệnh hình thức, thiếu chủ động, lúng túng trong công tác tuyên truyền tổ chức thực hiện... của cấp ủy một số chi bộ, đảng bộ cơ sở khi xây dựng các tiêu chí “Làm theo” tấm gương của Bác; từ đó, Tỉnh ủy đã có những điều chỉnh về phương pháp chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp với thực tế trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có tác động mạnh đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên. Nhân dân phấn khởi tham gia các phong trào thi đua; tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, xoá đói giảm nghèo; tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hoá cơ sở... Cấp ủy các cấp ngày càng nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng đặc biệt của việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, chống tham nhũng, chống sự “tự diễn biến”, chống suy thoái về đạo đức lối sống. Nhiều cán bộ lãnh đạo đã có ý thức cao hơn về việc “nêu gương” trong đổi mới tác phong chỉ đạo, điều hành, thực hiện “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, trong lối sống và ứng xử...

Năm 2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang tiếp tục chỉ đạo cấp ủy các cấp, các cơ quan đơn vị trong tỉnh chủ động đưa nội dung tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lồng ghép với các đợt tuyên truyền về các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh trong năm. Các cơ quan thông tin tuyên truyền như Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hà Giang, Tạp chí Văn học Nghệ thuật tỉnh... duy trì đều việc mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh; gương người tốt, việc tốt của các cấp, các ngành trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 03 của Ban Bí thư về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ tỉnh ủy Hà Giang đang xây dựng kế hoạch cụ thể. Tinh thần chung là: ở cấp xã sẽ không còn bộ phận giúp việc mà Ban thường vụ Đảng ủy xã trực tiếp chỉ đạo; đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của từng tổ chức đảng, đảng viên phải gắn với nhiệm vụ cụ thể từng năm, không theo tiêu chí chung chung. Công tác đánh giá cán bộ đảng viên sẽ thông qua dư luận xã hội; công tác điều hành của cấp ủy phải được đổi mới, tăng cường đi công tác cơ sở; công tác cán bộ phải thực hiện công khai để nhân dân giám sát để chống chạy chức, chạy quyền. Mỗi năm, toàn đảng bộ sẽ chọn một nội dung trong đạo đức Hồ Chí Minh để tuyên truyền vận động toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân học tập làm theo...

Như lời đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang không có điểm kết thúc; đó là công việc thường xuyên đối với mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên vùng đất địa đầu phía Bắc Tổ quốc. Đảng bộ và nhân dân Hà Giang coi việc thực hiện tốt Cuộc vận động như là một động lực để vượt khó vươn lên đưa Hà Giang phát triển, thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo; làm tròn sứ mệnh “phên dậu” của đất nước trên biên giới phía Bắc./.

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất