Chủ Nhật, 6/10/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 3/7/2010 11:45'(GMT+7)

Hà Lan, Urugoay làm nên điều kỳ diệu

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bóng đá vẫn là thế. Thua- thắng ập đến trong giây lát.

Ở trận tứ kết thứ nhất Hà Lan- Brazil, suốt cả hiệp 1, các nghệ sĩ sân cỏ Brazil thi nhau trổ tài các điệu samba quyến rú. Ghi bàn thắng ngay ở phút thứ 10 (Robinho) đã làm cho người hùng Brazil thăng hoa làm chủ thế trận. Trong khi đó những ngôi sao sân cỏ Hà Lan không thể thể hiện được những đường lên bóng cực nhanh của  họ mà người hâm mộ đặt cho biệt danh là “những cơn lốc da cam” .

Sang hiệp 2, thế trận lại nhanh chóng đổi chiều, dường như Hà Lan đã bừng tỉnh, liên túc tấn công vây ép khung thành Brazil, làm cho các cầu thủ xứ sở của điệu samba điêu đứng.

Và những nỗ lực không mệt mỏi của Hà Lan đã được đền đáp. “Cơn lốc da cam” đã tạo nên bàn thắng cực kỳ bất ngờ. Ngay phút thứ 9 của hiệp 2, tức là phút 54 của trận đấu,  Sneijder tạt bóng cực mạnh vào vòng cấm địa của Brazil, bóng đi lắt léo và chạm vào cái đầu của cầu thủ Melo. Cầu thủ này cuống cuồng đánh đầu ngược trở lại vào đúng khung thành của đội nhà, biếu không cho Hà Lan bàn thắng, cân bằng tỷ số 1-1.

Bàn thắng này trở thành bước ngoặt của trận đấu đầy kịch tính và quyết liệt. Có được bàn thắng, Hà Lan càng chơi càng hay. Ngược lại từ khi bị gỡ hòa, những người hùng Brazin càng chơi càng dở và thiếu mạch lạc.

Điều kỳ diệu và bất ngờ của bóng đá đã đến. Brazil dường như đã đặt dấu chấm hết giấc mơ tiếp tục đoạt cup vàng khi Sneijder đã ghi bàn thắng quyết định cho xứ sở hoa tuylip. Bị dẫn trước 2-1 lại bị phạt thẻ đỏ ở những lỗi va chạm ngớ ngấn của Melo, Brazil chỉ còn 10 người đối đầu với “cơn lốc da cam” đang trong cơn cuồng phong mạnh mẽ.

Ở những phút cuối của trận đấu, Kaka và những nghệ sĩ Brazil liên tục tổ chức các đợt phản công nhưng đều bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn, đội bóng của Dunga ngự trị cup vàng nhiều nhất thế giới đành chấp nhận thất bại trước người Hà Lan.

Còn ở trận tứ kết thứ hai Ghana- Urugoay, diễn tiến trận đấu còn có phần hấp dẫn hơn rất nhiều. Những “ngôi sao đen” Ghana- đại diện duy nhất cho chủ nhà châu Phi tưởng chừng đã làm nên điều kỳ diệu. Nhưng rồi thần may mắn lại không mìm cười với họ.

"Ngôi sao đen" Ghana tức tưởi thua trận. Ảnh minh họa
Ở những phút đầu Urugoay có thế trận trội hơn. Nhưng bàn thắng lại đến với Ghana trước. Ở những phút đá thêm giờ của hiệp 1, phút 47, cầu thủ số 11 của Ghana- Sulley Muntari bất ngờ sút bóng xa rất mạnh vào lưới Urugoay, nâng tỷ số lên 1-0.

Sang hiệp 2, Urugoay dồn lên tấn công để san bằng tỷ số. Phút 55 cầu thủ số 10 chơi hay nhất của Urugoay Diego Forlan đá phạt thành công cân bằng tỷ số 1-1.

Khép lại sau hơn 90 phút thi đấu, hai đội hòa 1-1, buộc phải cùng nhau tìm bàn thắng ở hai hiệp phụ.

Ở những giây cuối cùng của hiệp phụ thứ 2, Ghana chơi xuất thần. Đường tạt bóng rất mạnh vào khung thành của đối phương làm cho cầu thủ số 9 Luis Suarez của Urugoay buộc phải dùng tay đẩy bóng ra ngoài, chấp nhận quả phạt đền. Nhưng Ghana lại không may mắn trong pha sút bóng phạt đền tưởng chừng làm nên chiến thắng tới 99% cho “những ngôi sao đen”. Asamoah Gyan (3) của Ghana đã bị áp lực rất lớn, đá bóng đúng vào xà ngang khung thành của thủ môn nổi tiếng Urugoay- Fernando Muslera.

Tỷ số hòa 1-1 buộc hai đội buộc phải phân thắng bại bằng loạt luân lưu 11m. Và thần may mắn lại từ chối người Ghana. Áp lực đè nặng lên đôi chân khiến những quả sút luân lưu của các "ngôi sao đen"  không mạnh và thiếu chính xác.

Ngược lại bề dày tung hoành trận mạc với đẳng cấp hơn hẳn đối phương được các cầu Uruguay thể hiện rất tốt trong các quả sút luân lưu. Họ đã chứng tỏ được bản lĩnh của một đội bóng Nam Mỹ khi vượt qua Ghana với tỷ số 4-2 trên chấm phạt đền sau khi thủ thành Muslera xuất sắc cản phá hai lượt sút của Mensah và Adiyiah của Ghana.

Không còn các điệu samba và những đường bóng “hồn nhiên” nhưng đầy sức mạnh của “nhưng ngôi sao đen” trên đất nước Nam Phi tươi đẹp sắp tới. Nhưng những gì mà các cầu thủ Brazil hay Ghana đã thể hiện trong hai trận vọng tứ kết và ở các vòng 1/16, 1/8 vừa qua đã để lại nhiều dấu ấn, sự trìu mến của hàng tỷ người hâm mộ môn thể thao vua.

Đội hình thi đấu Hà Lan- Brazil:
Hà Lan:
Stekelenburg; van der Wiel, Heitinga, Ooijer, Bronckhorst; Kuyt, Bommel, Sneijder, De Jong, Robben; Robin van Persie (Huntelaar 85').
Brazil:Julio Cesar; Maicon,Lucio, Juan, Michel Bastos (Gilberto 63'), Felipe Melo, Silva, Dani Alves, Kaka, Robinho, Luis Fabiano (Nilmar 79').

Trọng tài: Yuichi Nishimura (Japan)

* Đội hình thi đấu Ghana- Urugoay:

Uruguay: 1-Fernando Muslera; 2-Diego Lugano (Scotti 37'), 6-Mauricio Victorino, 4-Jorge Fucile, 16-Maximiliano Pereira, 15-Diego Perez, 17-Egidio Arevalo, 7-Edinson Cavani (Abreu 75'), 20-Alvaro Fernandez (Lodeiro 47'), 9-Luis Suarez, 10-Diego Forlan.

Ghana: 22-Richard Kingson; 4-John Pantsil, 5-John Mensah, 15-Isaac Vorsah, 2-Hans Sarpei; 6-Anthony Annan, 23-Kevin-Prince Boateng, 7-Samuel Inkoom (Appiah 73'), 11-Sulley Muntari (Adiyiah 88'); 21-Kwadwo Asamoah, 3-Asamoah Gyan.

* Trọng tài: Olegario Benquerenca (Bồ Đào Nha)

Đức Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất