Thứ Bảy, 21/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 17/5/2013 22:49'(GMT+7)

Hà Nam: Giao lưu, biểu dương tập thể, cá nhân tiêu biểu học và làm theo Bác

Cũng trong dịp này, các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như: Huyện uỷ Thanh Liêm tổ chức Hội nghị ký kết giao ước thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ; Chi bộ Thanh tra (Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh) tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác thanh tra”; Huyện uỷ Lý Nhân tổ chức cho tập thể, cá nhân tiêu biểu về Hà Nội báo công với Bác; Huyện uỷ Bình Lục xây dựng khu tưởng niệm Cát Tường nơi Bác Hồ về thăm... Đây là những hoạt động thiết thực của Đảng bộ và nhân dân Hà Nam  hướng tới kỷ niệm 123 năm Ngày sinh của Bác.

Để tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, nền nếp, có sức lan toả rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo sát thực, cụ thể, phù hợp với thực tiễn ở từng địa phương, đơn vị, với đặc điểm từng loại hình chi bộ. Việc chỉ đạo, tổ chức học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị luôn đảm bảo nghiêm túc, chất lượng, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Các địa phương, cơ quan, đơn vị đã rà soát, bổ sung xây dựng chuẩn mực đạo đức cụ thể, phù hợp làm căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng của cán bộ, đảng viên. Hàng tháng, chi bộ đưa việc kiểm điểm, đánh giá kết quả việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác mà tập thể, cá nhân đã đăng ký vào sinh hoạt để kịp thời biểu dương những việc làm tốt, bàn biện pháp nâng cao hiệu quả thực hiện.

Các cơ quan, đơn vị, các ngành, đoàn thể đã có nhiều hình thức phong phú trong việc gắn thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các phong trào, các cuộc vận động, các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị như:  phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới ở các huyện Lý Nhân, Bình Lục, Thanh  Liêm; phong trào “Ống tiền tiết kiệm” ủng hộ phụ nữ nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa cho chị em có hoàn cảnh khó khăn của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Công an tỉnh  gắn thực hiện Chỉ thị 03 với 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, duy trì việc nêu gương, ghi danh các điển hình tiên tiến trong việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sổ vàng “Người tốt việc tốt”...

Cấp uỷ, chính quyền các cấp đã chú trọng lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc để chỉ đạo giải quyết như: tổ chức tiếp xúc đối thoại với dân để giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân liên quan đến vấn đề đền bù đất đai, giải phóng mặt bằng; tấn công, trấn áp tội phạm ma tuý ở xã Thanh Châu (thành phố Phủ Lý), giải quyết điểm nóng về ma tuý trên địa bàn tỉnh, mang lại bình yên cho nhân dân...

Qua các phong trào, các cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: ông Nguyễn Xuân Toàn, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Phủ Lý, ông Nguyễn Cao Độ, thôn Nham Kênh, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm luôn gương mẫu đi đầu, trong việc hiến đất làm đường, vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Bản thân các ông đã hiến đất làm đường trị giá hàng trăm triệu đồng...

Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị được triển khai nghiêm túc, thường xuyên từ tỉnh đến cơ sở, được đưa vào nội dung, chương trình công tác hàng tháng, hàng quý, hàng năm của các cấp uỷ đảng. Phân công các đồng chí cấp uỷ viên thường xuyên đi dự sinh hoạt chi bộ để nắm tình hình, chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bùi Thế Đức, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã đánh giá cao kết quả mà Đảng bộ và nhân dân Hà Nam đã đạt được sau hai năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Đồng thời nhấn mạnh một số công việc cần tập trung thực hiện, đó là:

- Các cấp uỷ cần tiếp tục quán triệt sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu của việc thực hiện Chỉ thị để có sự chỉ đạo tập trung, thường xuyên, cụ thể và quyết liệt hơn, chú trọng việc chỉ đạo điểm, sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm.

- Việc thực hiện Chỉ thị 03 phải gắn với nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, gắn với các phong trào, các cuộc vận động đang diễn ra ở địa phương.

- Lấy chi bộ làm cơ sở để tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 với nội dung cụ thể, hình thức, phương pháp phù hợp với đơn vị, trong các cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp cần thực hiện tốt Chỉ thị số 1973, ngày 07/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

- Làm tốt công tác tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, đồng thời chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện lệch lạc, làm lướt, qua loa, chiếu lệ. Nhân rộng những cách làm hay, những sáng kiến tốt, tạo sức lan toả trong xã hội. Năm 2013, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng và chuẩn bị cho công tác sơ kết giữa nhiệm kỳ đại hội XI của Đảng và ở mỗi cấp uỷ.

Cuộc giao lưu, biểu dương không chỉ là dịp để tôn vinh những tập thể và cá nhân   tiêu biểu trong thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà còn giúp các địa phương, đơn vị và bản thân mỗi người tự liên hệ, từ đó tiếp tục có nhiều việc làm thiết thực hơn nữa trong việc học và làm theo Bác. Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được và những mặt còn tồn tại, hạn chế, Ban thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nền nếp, thường xuyên của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, trở thành ý thức tự giác, việc làm bình dị của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công việc, cuộc sống hàng ngày.

Kim Phượng

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Nam

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất