Thứ Sáu, 20/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 15/5/2015 21:22'(GMT+7)

Hà Nam: Phát huy tính chủ động, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Mai Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: TH)

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Mai Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: TH)

Ngày 15/5, Tỉnh ủy Hà Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Chỉ thị 03), biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo báo cáo tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của tỉnh Hà Nam cho thấy, việc tổ chức học tập chuyên đề hàng năm được triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Hệ thống tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, làm điểm cho đội ngũ báo cáo viên, bí thư chi bộ trước khi phổ biến nội dung chuyên đề đến cán bộ, đảng viên. Từ đó, thảo luận, liên hệ, vận dụng vào việc làm theo Bác, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, với chức trách, nhiệm vụ cụ thể của từng cá nhân. Hàng năm có khoảng 45.000-47.000 đảng viên đăng ký làm theo Bác, đạt tỉ lệ từ 95-97%. Các nội dung đăng ký sát với chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên.

Tỉnh ủy đã phát động đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên soạn Đề cương tuyên truyền Một số kết quả trong thực hiện Di chúc Hồ Chí Minh của đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Nam từ khi tái lập tỉnh đến nay. Việc nghiêm túc học tập chuyên đề và các tác phẩm của Bác góp phần giúp các đồng chí đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các cấp ủy đảng Hà Nam luôn quan tâm thực hiện Chỉ thị gắn với công tác xây dựng Đảng, các nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là xây dựng nông thôn mới, cải cách thủ tục hành chính. Do làm tốt công tác tư tưởng nên nhiều vấn đề khó như dồn đổi ruộng đất, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, tích tụ ruộng đất nông nghiệp, giải phóng mặt bằng phục vụ phát triển công nghiệp… đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Đến nay, 18 xã của Hà Nam đã đạt chuẩn nông thôn mới.

Bên cạnh đó, hiệu quả làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ khối quản lý nhà nước đã có chuyển biến rõ rệt. Trong giải quyết công việc hoặc tiếp xúc trực tiếp, cán bộ, công chức Hà Nam luôn thể hiện sự trách nhiệm, có thái độ đúng mực, chu đáo, các thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát đảm bảo đơn giản về hồ sơ, thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho doanh nghiệp, cá nhân. Điển hình như sở Kế hoạch – Đầu tư, Tư pháp, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường đã giảm tới 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, không để người dân phải đi lại nhiều lần…

Hà Nam đã đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng, góp phần giải quyết những vấn đề nổi cộm ở địa phương, đơn vị. Thực hiện có hiệu quả chương trình giảng dạy tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh, sinh viên, cán bộ, đảng viên. Giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Có thể thấy, sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 03, các địa phương, đơn vị, cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã gắn chặt công tác xây dựng Đảng với thực hiện nhiệm vụ chính trị, với phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015. Từ đó, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Các cấp ủy, chính quyền các cấp đã coi trọng tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc, khắc phục những hạn chế, phát hiện, động viên gương người tốt, việc tốt, cách làm sáng tạo, hiệu quả để tham mưu với các cấp ủy chỉ đạo, rút kinh nghiệm, nhân ra diện rộng.
 
 Khen thưởng và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích
xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Mai Tiến Dũng khẳng định, kết quả sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. 

Trong thời gian tới, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, đạt kết quả cao hơn nữa, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Mai Tiến Dũng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, trước hết là trong cấp ủy về tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 03.

Hai là, các cấp ủy cần tìm tòi các giải pháp thực hiện Chỉ thị 03 sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị tạo ra sự tác động tích cực và lan tỏa rộng khắp đến các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các chỉ tiêu đề ra phải cụ thể, dễ nhớ, dễ thực hiện. Tránh chung chung, dẫn tới không thấy rõ kết quả, hoặc quá cụ thể, không thấy ý nghĩa to lớn của việc thực hiện Chỉ thị 03 trong công tác xây dựng Đảng, trong phát triển kinh tế - xã họi, đảm bảo an ninh – quốc phòng trên địa bàn.

Ba là, tiếp tục gắn kết nhuần nhuyễn việc thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 với các phong trào, thi đua, các ngày kỷ niệm lớn, với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị như cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nông thôn mới… Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về công tác xây dựng Đảng và Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, tổ chức thành công đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Bốn là, phát huy tính tích cực, tự giác, việc nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện Chỉ thị. Trên cơ sở quy định chung, các địa phương cần phát huy tính chủ động, sáng tạo để giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa  phương, đơn vị, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Năm là, thường xuyên làm tốt các hoạt động kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết định kỳ và thường xuyên nhằm phát hiện và nhân rộng những nhân tố mới, những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 03, lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực để mỗi người sống tốt hơn, có ích hơn.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy Hà Nam đã khen thưởng 26 tập thể, 24 cá nhân có thành tích xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thu Hằng

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất