Thứ Sáu, 20/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 14/5/2015 15:35'(GMT+7)

Mỗi cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải thật sự là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TH)

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TH)

Ngày 14/5, tại Hà Nội, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Chỉ thị 03).

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối nhấn mạnh: Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của cán bộ, đảng viên trong các cơ quan Trung ương, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa XI , Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và các cấp ủy trực thuộc đã tích cực, chủ động và sáng tạo triển khai sâu rộng Chỉ thị gắn với công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, với nội dung và hình thức phong phú, ngày càng thiết thực và hiệu quả.

Đảng bộ Khối đã xác định phương châm lấy chi bộ làm địa bàn trọng điểm, từng đảng viên làm chủ thể để triển khai thực hiện, lấy việc nâng cao đạo đức công vụ là khâu đột phá với mục đích cao nhất là nâng cao tinh thần cách mạng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của mỗi cán bộ, đảng viên. Đảng bộ đã chọn các chủ đề công tác Năm Chi bộ, Năm Dân vận để đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức.

Báo cáo tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 tại Hội nghị, đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối cho biết, từ triển khai thực hiện Chỉ thị 03, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu được tôn vinh trong các phong trào thi đua yêu nước của các cơ quan, đơn vị. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong Đảng bộ Khối đã đạt được những kết quả bước đầu thiết thực, hiệu quả, tác động trực tiếp và quan trọng, làm chuyển biến tích cực công tác xây dựng Đả ng, nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và xây dựng các cơ quan, đơn vị ở Trung ương ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Việc thực hiện Chỉ thị 03 đã góp phần tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối. Qua việc thực hiện Chỉ thị 03 trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng lên.

Việc thực hiện Chỉ thị 03 đã góp phần giải quyết những vấn đề tồn đọng, búc xúc trong Đảng bộ Khối, trọng tâm là xây dựng và thực hành đạo đức công vụ theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Thông qua việc thực hiện Chỉ thị 03, chất lượng chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng đã được nâng lên. Việc thực hiện Chỉ thị 03 ngày càng đi vào nền nếp, thiết thực, hiệu quả hơn, từng bước khắc phục tính hình thức, bệnh thành tích. Công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nắm tình hình triển khai Chỉ thị 03 được cấp ủy đảng các cấp tiến hành thường xuyên, có hiệu quả. Công tác tuyên truyền, sơ kết, tổng kết, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được các cấp ủy đảng ngày càng quan tâm, góp phần cổ vũ các nhân tố tích cực, hạn chế tiêu cực.

Trong thời gian tới, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, đảng viên các cấp ủy trực thuộc Đảng bộ Khối tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, đảng viên. Trọng tâm là gắn với nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và tăng cường và đổi mới công tác dân vận. Lấy chi bộ làm địa bàn trọng điểm, tập trung vào việc phát huy, khơi dậy vai trò chủ thể, chủ động, tự giác của từng cán bộ, đảng viên. Nội dung chính theo chủ đề hằng năm, trọng tâm nâng cao đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình; phát huy dân chủ, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh, đoàn kết ở cơ quan, đơn vị.

 
 Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: TH)

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Đinh Thế Huynh đã chúc mừng và biểu dương những kết quả đạt được của Đảng bộ Khối trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong 4 năm qua; chúc mừng các đơn vị, cá nhân được tuyên dương tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: 4 năm qua, Đảng bộ Khối đã tích cực và chủ động triển khai thực hiện Chỉ thị, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác dần trở thành việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị và của cán bộ, đảng viên trong Khối. Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã sáng tạo, sâu sát và cụ thể trong triển khai thực hiện Chỉ thị phù hợp với đặc điểm của Đảng bộ, nỗ lực tìm tòi tập trung vào những vấn đề còn vướng mắc để tháo gỡ, tạo ra những chuyển biến rõ nét như: học tập và làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên.

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ đã tạo chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng ở các cơ quan Trung ương, thể hiện ở nền nếp chất lượng sinh hoạt đảng; chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề tự phê bình và phê bình. Trong nhiều cơ quan, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đã có chuyển biến, nhất là về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; biểu hiện rõ nhất là trong công tác cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; trong tham mưu chính sách cho Đảng và Nhà nước, giải quyết những vấn đề bức xúc nổi cộm.

Tại hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh cũng gợi mở một số vấn đề Đảng bộ Khối quan tâm và thực hiện trong thời gian tới. Đó là:

Thứ nhất, với vai trò, vị trí quan trọng của Đảng bộ bao gồm các cơ quan tham mưu chiến lược, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc phải làm thật tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, cụ thể và thiết thực, nhất là triển khai thực hiện Chỉ thị 03 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị. Thông qua học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất và năng lực, đủ sức đảm đương nhiệm vụ.

Thứ hai, bám sát cơ sở, đề ra các giải pháp để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Các cấp ủy cần nhận thức sâu sắc hơn nữa ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị thông qua các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, qua các phong trào thi đua thiết thực, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các tấm gương người tốt, việc tốt những cách làm hay, sáng tạo, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra.

Năm 2015 là năm Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, do đó, báo cáo chính trị đại hội đảng các cấp phải có phần kiểm điểm, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở cơ quan, đơn vị mình một cách nghiêm túc, từ đó xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ tới.

Thứ ba, tiến hành đồng bộ, sáng tạo các giải pháp như: tuyên truyền, giáo dục, hội thảo khoa học, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, đăng ký làm theo, phát động thi đua, biểu dương, nêu gương người tốt, việc tốt; đặc biệt là sự nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu. Cần tiến hành thực chất, không chạy theo thành tích. Nội dung hội thảo, tọa đàm phải gắn với thực tế của cơ quan, đơn vị; việc biểu dương phải có sức thuyết phục, đúng người, đúng việc để tạo sức lan tỏa, tác động sâu sắc tới tư tưởng, tình cảm của mỗi cán bộ, đảng viên để biến thành ý thức tự giác của mỗi người. Mỗi cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải thật sự là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, quyết tâm đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên, đạt hiệu quả thiết thực.

* Cũng tại Hội nghị, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã khen thưởng 71 Đảng bộ cơ sở có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

Thu Hằng



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất