Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 14/12/2012 17:18'(GMT+7)

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Ảnh Bá Hoạt

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Ảnh Bá Hoạt

Ngày 14/12, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) và 3 năm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 28/4/2009 của Thành ủy Hà Nội “về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới” trên địa bàn thành phố.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) và 3 năm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của thành ủy Hà Nội “về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”, các cấp các ngành thành phố đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nhằm kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, phục vụ tốt công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và của thành phố, góp phần tạo sự thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động, có tác dụng cổ vũ toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Hiện nay, ngoài 263 báo cáo viên cấp Thành phố, đội ngũ báo cáo viên các cấp được bổ sung với gần 7.000 người. Hoạt động tuyên truyền miệng nói chung được đánh giá là hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị; các báo cáo viên về cơ bản đã thể hiện sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm trong công tác, như báo cáo viên của một số đơn vị: Sơn Tây, Phúc Thọ, Thạch Thất, Chương Mỹ, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Công an TP... hàng năm đã có từ 30 đến 60 buổi tuyên truyền cho hàng vạn lượt người nghe, đảm bảo chất lượng, đúng định hướng và kỷ luật phát ngôn.

Hội nghị báo cáo viên TP được duy trì nền nếp hàng tháng, với sự tham gia của 90% báo cáo viên. Hàng năm có trên 30 chuyên đề được thông tin tại hội nghị báo cáo viên thành phố trên các lĩnh vực như: phát triển kinh tế-xã hội, tình hình quốc tế, tình hình tư tưởng chính trị, an ninh-quốc phòng, xây dựng Đảng... lồng ghép với các hình thức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tập huấn, đi thực tế. Các quận, huyện, thị xã đã duy trì tốt việc tổ chức hội nghị báo cáo viên cấp mình định kỳ hàng tháng; đồng thời, tăng cường chỉ đạo kiện toàn tổ chức. Các Đảng ủy Khối, trực thuộc, các đơn vị cũng luôn quan tâm chỉ đạo tổ chức thông tin thời sự cho các đơn vị trong hệ thống, cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên. Chất lượng đội ngũ báo cáo viên nhìn chung được lựa chọn, kiện toàn theo đúng tiêu chuẩn quy định của Trung ương, Thành phố, cơ bản đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ.

Tuy nhiên, đội ngũ báo cáo viên các cấp có số lượng bảo đảm, song chư thực sự đủ mạnh để đáp ứng tốt yêu cầu của thực tế. Việc quản lý đội ngũ báo cáo viên có lúc, có nơi còn chưa sát với tình hình thực tế; bên cạnh đó công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện Quy chế hoạt động báo cáo viên chưa thưc sự đi vào nền nếp, nhất là việc duy trì tham gia sinh hoạt hội nghị, chế độ báo cáo tình hình hoạt động công tác tuyên truyền miệng, của báo cáo viên chưa được tiến hành thường xuyên. Báo cáo viên ở xã, phường, thị trấn nhìn chung tuổi còn cao, chất lượng, hiệu quả hoạt động còn chưa đồng đều...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái nhấn mạnh, công tác phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của TW của Thành ủy về công tác tuyên truyền miệng nhìn chung đã được các đơn vị, địa phương, cấp, ngành từ thành phố đến cơ sở triển khai nghiêm túc, sâu rộng, đảm bảo tiến độ, đạt yêu cầu đề ra. Qua đó góp phần tạo sự thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động có tác dụng cổ vũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đoàn kết, tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của Thủ đô. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những khuyết điểm, tồn tại như tuyên truyền chưa rộng khắp trong nhân dân, một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân chưa được tiếp nhận đầy đủ thông tin, định hướng trực tiếp của công tác tuyên truyền miệng. Chất lượng tuyên truyền chưa đáp ứng nhu cầu và trình độ ngày càng cao của nhân dân, chủ yếu tuyên truyền một chiều từ trên xuống, thiếu chủ động, lắng nghe, đối thoại. Tính định hướng, thuyết phục chưa cao, chưa giải quyết thấu đáo được một số tâm trạng xã hội cũng như tư tưởng mới nảy sinh, còn có biểu hiện né tránh những vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm.

Nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý xã hội, quản lý kinh tế, công tác xây dựng Đảng còn yếu kém, khuyết điểm; một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; xử lý một số vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng còn kéo dài, làm cho công tác tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa thực sự quan tâm, coi trọng công tác tuyên truyền nói chung và tuyên truyền miệng nói riêng; chế độ chính sách bất cập chưa tạo động lực trong công tác này. Nội dung công tác tuyên truyền miệng chậm đổi mới, thiếu sức thu hút. Sự chống phá của thế lực thù địch ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho công tác tuyên truyền. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên còn chưa ngang tầm với đòi hỏi, yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Để đáp ứng đòi hỏi của sự nghiệp phát triển, xây dựng, bảo vệ Thủ đô trong thời kỳ mới, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, Nghị quyết TW 4, khóa XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, khóa XV, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành tuyên giáo, mặt trận tổ quốc và đoàn thể các cấp trực thuộc thành phố cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, nhạy bén và bám sát thực tiễn; không ngừng cải tiến nội dung, phương thức hoạt động, coi việc củng cố nâng cao niềm tin, bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, ý chí kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục./.

TH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất