Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 3/12/2012 22:12'(GMT+7)

30 tác phẩm đoạt giải báo chí về HIV/AIDS lần 3

Ban tổ chức trao giải nhất cho các tác giả. ( Ảnh: Nguyễn Thủy/TTXVN)

Ban tổ chức trao giải nhất cho các tác giả. ( Ảnh: Nguyễn Thủy/TTXVN)

Ngày 3/12, trên 30 tác phẩm xuất sắc đã được trao giải thưởng Giải báo chí Việt Nam về HIV/AIDS lần thứ 3 năm 2011-2012 tại Hà Nội.

Trong đó, có 4 giải nhất (6 triệu đồng/tác phẩm), 6 giải nhì (4 triệu/tác phẩm), 8 giải ba (2 triệu/tác phẩm), 10 giải khuyến khích (1 triệu/tác phẩm) và 3 giải thưởng dành cho tập thể, cá nhân có nhiều tác phẩm tham dự nhất.

Bốn giải Nhất được trao cho các tác giả, nhóm tác giả gồm Ninh Quỳnh Hương (Tạp chí AIDS và cộng đồng) với tác phẩm "Những dấu + đáng yêu"; nhóm tác giả Nguyễn Lại Thìn - Nguyễn Huy Phương (Đài tiếng nói Việt Nam) với tác phẩm "Ngôi nhà thắp lên hy vọng của trẻ nhiễm HIV"; Lê Thị Tuyết Mai- Dương Việt Phương (Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình) với tác phẩm "Cần cho em niềm vui được đến trường"; Đinh Thu Trang (Đài tiếng nói Việt Nam) với tác phẩm "Để các em có một cuộc sống bình thường".

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ nhấn mạnh Giải báo chí Việt Nam về phòng, chống HIV/AIDS lần thứ 3 năm 2011-2012 thu hút hàng trăm tác phẩm báo chí từ khắp nơi trong cả nước gửi về đã cho thấy sự có mặt kịp thời, sâu sát và không ngần ngại của các nhà báo ở mọi lúc, mọi nơi có người nhiễm HIV/AIDS và các vấn đề liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS.

Sự hưởng ứng của các cấp Hội nhà báo, các hội viên, cộng tác viên trong cả nước, đã cho thấy ý thức trách nhiệm của các cây bút chuyên và không chuyên nhằm tích cực, bền bỉ tuyên truyền thay đổi hành vi dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng.

Các tác giả đã nêu gương những người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS vượt lên hoàn cảnh, sống có ích, tích cực tham gia tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS, giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ.

Sức tác động của những tác phẩm báo chí này hết sức sâu sắc và mạnh mẽ, trong việc góp phần nâng cao một bước nhận thức và thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS của cộng đồng...

Giải báo chí Việt Nam về HIV/AIDS lần thứ 3 do Hội Nhà báo Việt Nam và Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phối hợp tổ chức đã nhận được 600 tác phẩm dự thi có chất lượng tốt, ở các loại hình báo chí như báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và lần đầu tiên các tác giả gửi ảnh dự thi.

Nhiều tác giả đã dành thời gian điều tra công phu để có những tác phẩm sinh động nhất, đồng thời đi sâu vào vấn đề, con người, ca ngợi những tấm gương vượt lên số phận. Đặc biệt có một số tác phẩm đã lên tiếng nói góp phần phê phán hiện tượng kỳ thị, phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV thông qua hình ảnh, âm thanh một cách thuyết phục, cảnh báo dư luận để hạn chế hiện tượng này.

Cuộc thi đã thành công tốt đẹp, góp phần định hướng dư luận xã hội quan tâm hơn đến công tác phòng, chống HIV/AIDS, nâng cao một bước trình độ nhận thức và thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS của cộng đồng.

Các tác phẩm dự thi cho thấy xã hội đã có nhận thức đúng, xóa dần kì thị, phân biệt đối xử với người HIV và bệnh nhân AIDS, nhiều người chia sẻ với họ, giúp đỡ họ hơn.

Báo chí cũng ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục và định hướng dư luận xã hội, góp sức ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tác hại của HIV/AIDS đối với đời sống cộng đồng. Đồng thời tạo một cái nhìn thông cảm, chia sẻ, không phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV hoặc mắc phải căn bệnh AIDS.../.

KT

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất